Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Sau Sinh "Rồng Con" Nên Ăn Gì? Các Thực Phẩm Dành Cho Mẹ Bầu Ở Cữ

Sau sinh, mẹ sẽ cần rất nhiều năng lượng và các chất dinh dưỡng để phục hồi lại sức khỏe và có nguồn sữa dồi dào, chất lượng cho con bú. Hãy cùng tìm hiểu sau sinh nên ăn gì và không nên ăn gì qua bài viết sau nhé!

Thực phẩm mẹ bầu nên ăn

Các sản phẩm được làm từ sữa ít béo

Sữa hay các sản phẩm từ sữa như sữa chua và phô mai rất giàu protein. Đặc biệt, đây là nguồn vitamin D và canxi chất lượng, góp phần làm cho xương chắc khỏe. Đối với phụ nữ sau sinh và cho con bú việc bổ sung khoáng chất này rất có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Khi lựa chọn sản phẩm từ sữa, hãy ưu tiên các tùy chọn ít đường và ít chất béo. Điều này giúp bạn tránh tiêu thụ quá nhiều đường và chất béo từ đó ngăn ngừa tình trạng thừa cân và không tốt cho sức khỏe.

Sữa cung cấp vitamin D và canxi giúp tăng cường sức khoẻ cho mẹ và bé

Sữa cung cấp vitamin D và canxi giúp tăng cường sức khoẻ cho mẹ và bé

Thịt bò nạc

Thịt bò nạc là nguồn cung cấp protein dồi dào, cần thiết cho quá trình phục hồi sức khỏe và tạo sữa cho con bú. Ngoài ra, thịt bò nạc còn chứa các chất dinh dưỡng khác như sắt, kẽm, vitamin B12. Sau sinh là thời điểm mẹ rất cần bổ sung sắt, điều này không chỉ là cho bản thân mà còn để đáp ứng nhu cầu chất sắt của em bé.

Thịt bò nạc cung cấp protein dồi dào cho cơ thể

Thịt bò nạc cung cấp protein dồi dào cho cơ thể

Các loại đậu

Các loại đậu rất giàu chất sắt, protein và chất xơ, nhất là loại đậu có màu sẫm như đậu đen và đậu tây. Đây chính là loại thực phẩm tuyệt vời cho các bà mẹ đang cho con bú, đặc biệt đối với những người ăn chay.

Phụ nữ sau sinh nên ăn các loại đậu để bổ sung chất xơ

Phụ nữ sau sinh nên ăn các loại đậu để bổ sung chất xơ

Gạo lứt

Sau khi sinh, có thể bạn sẽ rất muốn cắt giảm lượng carbohydrate để giảm cân, lấy lại vóc dáng nhanh chóng. Tuy nhiên, điều đó là không nên, việc giảm cân quá nhanh có thể khiến bạn không có đủ năng lượng, mệt mỏi và có ít sữa hơn.

Thay vì cắt giảm lượng carbohydrate, bạn nên lựa chọn nguồn carbohydrate và ít calo từ ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt. Điều này giúp cung cấp đủ năng lượng mà vừa tốt cho sức khỏe của bạn.

Gạo lứt giúp cung cấp đủ năng lượng cho phụ nữ sau sinh

Gạo lứt giúp cung cấp đủ năng lượng cho phụ nữ sau sinh

Cam

Cam và các loại quả họ cam quýt khác chứa rất nhiều vitamin C. Đây là thực phẩm rất thích hợp cho giai đoạn sau sinh vì các bà mẹ cho con bú cần nhiều vitamin C hơn phụ nữ mang thai.

Một ly nước cam buổi sáng sẽ là thức uống tuyệt vời giúp cung cấp năng lượng và đáp ứng nhu cầu vitamin C cho cơ thể.

Cam chứa nhiều vitamin C giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể

Cam chứa nhiều vitamin C giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể

Trứng

Trứng là một nguồn cung cấp protein dồi dào, cần thiết cho quá trình phục hồi sức khỏe và tạo sữa cho con bú. Ngoài ra, trứng còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác, bao gồm vitamin A, vitamin D, vitamin B12, sắt, canxi.

Trứng là một nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể

Trứng là một nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể

Bánh mì nguyên cám

Acid folic là một chất dinh dưỡng rất quan trọng trong sữa mẹ mà em bé cần để có sức khỏe tốt. Do vậy, mẹ cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe của chính mình và có đủ chất cung cấp cho con.

Bánh mì nguyên cám là nguồn acid folic phong phú, đồng thời nó cũng cung cấp một lượng chất xơ và sắt cần thiết cho sức khỏe.

Bánh mì nguyên cám là thực phẩm giàu axit folic và chất xơ

Bánh mì nguyên cám là thực phẩm giàu axit folic và chất xơ.

Elevit Viên Bổ Sung Vitamin Cần Thiết Cho Mẹ Bầu Và Sau Sinh 30 Viên

Elevit Viên Bổ Sung Vitamin Cần Thiết Cho Mẹ Bầu Và Sau Sinh 30 Viên
Rau xanh

Các loại rau xanh như rau chân vịt và bông cải xanh chứa nhiều vitamin A, rất tốt cho mẹ và em bé. Không những thế, rau xanh còn là nguồn cung cấp canxi, sắt và vitamin C dồi dào. Đặc biệt, rau xanh cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Rau xanh giàu chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe tim mạch

Rau xanh giàu chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe tim mạch

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp năng lượng rất tốt cho mẹ sau một đêm dài chăm con. Loại thực phẩm này cũng chứa rất nhiều chất xơ và vitamin cần thiết cho sức khỏe. Một bát sữa chua trộn với ngũ cốc nguyên hạt và một vài loại trái cây tươi sẽ là bữa sáng hoàn hảo cho mẹ để bắt đầu ngày mới.

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ và vitamin cần thiết cho sức khỏe

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ và vitamin cần thiết cho sức khỏe

Quả việt quất

Quả việt quất là một loại trái cây rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Các loại quả mọng như việt quất chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa trong loại quả này cũng rất cần thiết giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại và bảo vệ hệ miễn dịch được khỏe mạnh.

Quả việt quất là một loại trái cây rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Quả việt quất là một loại trái cây rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Uống đủ nước

Các bà mẹ đang cho con bú cần uống đủ nước để có thể tiết đủ sữa cho trẻ bú. Ngoài nước lọc, nước khoáng, mẹ cũng có thể bổ sung thêm nước trái cây hoặc sữa để bổ sung đủ lượng nước cả ngày. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên lạm dụng nước trái cây để tránh tiêu thụ quá nhiều đường, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phụ nữ đang cho con bú cần uống đủ nước để có thể tiết đủ sữa cho con

Phụ nữ đang cho con bú cần uống đủ nước để có thể tiết đủ sữa cho con.

Sau khi sinh nên kiêng gì?

Rượu

Rượu là chất kích thích, uống nhiều rượu không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với mẹ sau sinh còn chưa phục hồi và trẻ nhỏ hệ thần kinh còn yếu ớt. Nếu đã lỡ uống rượu, bạn nên đợi từ 2 - 3 tiếng sau mới cho con bú để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Phụ nữ sau sinh không nên uống rượu để bảo vệ sức khỏe của trẻ

Phụ nữ sau sinh không nên uống rượu để bảo vệ sức khỏe của trẻ

Cà phê

Bạn nên hạn chế việc uống nhiều hơn 3 cốc cà phê mỗi ngày. Cafein trong cà phê có thể gây mất ngủ và mệt mỏi, ngoài ra cà phê cũng có thể khiến em bé bị rối loạn giấc ngủ và trở nên cáu kỉnh do một lượng cafein truyền qua đường sữa mẹ và ảnh hưởng đến con.

Phụ nữ sau sinh nên hạn chế uống cà phê

Phụ nữ sau sinh nên hạn chế uống cà phê

Các loại cá có chứa thủy ngân

Phụ nữ sau sinh không nên ăn các loại cá có chứa thủy ngân cao. Thủy ngân là một kim loại nặng có thể gây hại cho não bộ và hệ thần kinh của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cá kiếm, cá ngừ, cá thu vua, cá tuyết,...là những loại cá có thể chứa lượng thủy ngân cao nên hạn chế ăn để tránh gây nhiễm độc thủy ngân, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Phụ nữ sau sinh không nên ăn các loại cá có chứa thủy ngân cao

Phụ nữ sau sinh không nên ăn các loại cá có chứa thủy ngân cao

Lưu ý cho mẹ bầu sau khi sinh

Sau khi sinh, cơ thể mẹ bầu sẽ có nhiều thay đổi, từ thể chất đến tinh thần. Để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của bé, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau:

  • Không nên ăn uống kiêng cữ quá mức.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể và sữa cho bé.
  • Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc.
  • Không ăn các thức ăn dễ ôi thiu hoặc nghi ngờ ôi thiu vì dễ gây ngộ độc.
  • Hạn chế ăn các thức ăn có nhiều gia vị (hành, tỏi, ớt..), không uống rượu, cà phê và hút thuốc lá.
  • Tránh lao động quá mức.
  • Tránh lo lắng, buồn phiền, bực tức, giận dữ.
  • Duy trì tâm trạng lạc quan, thoải mái kết hợp với việc nghỉ ngơi và tham gia một vài hoạt động thể chất nhẹ nhàng để góp phần làm giảm căng thẳng.
  • Khi cho con bú nếu cần dùng thuốc phải hỏi ý kiến bác sĩ, không nên tự động dùng thuốc vì có thể nguy hại cho con và có thể làm cạn nguồn sữa mẹ.

Ngoài ra, các mẹ cho con bú có thể giảm cân nhanh chóng mà không cần ăn kiêng. Đó là bởi vì cơ thể người mẹ sẽ sử dụng lượng mỡ tích lũy trong thời gian mang thai để tạo sữa cho con. Do đó, các bà mẹ không nên cắt giảm quá nhiều calo trong giai đoạn này, vì điều này có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng và ảnh hưởng đến khả năng sản xuất sữa.

Đồng thời vào giai đoạn này, nếu muốn giảm cân, các mẹ nên chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng, cân bằng, giảm bớt lượng đường, không nên sử dụng đồ uống có cồn và kết hợp với tập thể dục thường xuyên

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading