Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Quả tầm xuân và những công dụng kỳ diệu cho làn da

Hình ảnh bài viết

 

Dầu tầm xuân (Rosehip oil) là gì?

 

Tinh dầu hoa hồng được làm từ cánh hoa hồng trong khi dầu tầm xuân, còn được gọi là rosehip seed oil (rosehip oil), được chiết xuất từ hạt và nụ hoa của cây tầm xuân – một loại cây thuộc họ hồng leo, thân bụi và thường được trồng tại châu Âu, Tây Bắc Phi và Tây Á. Cây tầm xuân có sức sống tương đối mạnh mẽ, dễ chăm sóc và đơm hoa. Hoa tầm xuân cũng là một trong những loài hoa có vẻ đẹp rất bắt mắt và loại tinh dầu chiết xuất từ loài hoa duyên dáng này cũng có không ít tác dụng đối với việc làm đẹp.

 

Rosehip oil thường có màu vàng, dạng sánh lỏng, trong vắt, nếu ngửi kỹ có thể cảm nhận được mùi hương dìu dịu của hoa tầm xuân, rất nhẹ nhàng và tinh khiết. Độ trong suốt và khả năng thẩm thấu của rosehip oil sẽ là tiêu chuẩn để đánh giá khả năng chưng cất và chiết xuất của các nhãn hàng sản xuất.

 

Dầu tầm xuân được thu hoạch từ hạt của hồng leo trồng ở Chile với nguồn dưỡng chất dồi dào. Chúng chứa các acid béo tự nhiên, vitamin A, C, E cùng các chất chống oxy hóa tự nhiên như carotenoid, flavonoid với khả năng kháng viêm và điều trị mụn. Vì vậy, dầu tầm xuân có khả năng làm lành vết thương, mờ sẹo, giảm thâm nhờ các acid béo và vitamin giúp vùng da tổn thương được cấp ẩm đầy đủ, nhanh lành và cải thiện tông da. Ngoài ra, dầu tầm xuân còn có tác dụng chống lão hóa da nhờ có chứa 80% acid béo giúp nuôi dưỡng và thúc đẩy sản sinh collagen. Các acid béo này cũng là lớp màng ngăn da mất nước và tránh tác nhân từ bên ngoài. Chúng bảo vệ da và chống lại lão hóa tế bào vì có chứa beta carotene (một dạng vitamin A), vitamin C và vitamin E – đều là chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do.

 

Thuộc tính chữa bệnh của dầu tầm xuân xuất phát từ cấu trúc hóa học của chúng. Loại dầu này giàu axit béo thiết yếu, đặc biệt chứa nhiều axit linoleic, axit oleic, palmitic và gamma linolenic (GLA). Dầu tầm xuân chứa nhiều axit béo không no (vitamin F), còn được gọi là axit béo thiết yếu (EFA), khi được hấp thu qua da, các axit béo này chuyển thành prostaglandin (PGE) liên quan đến quá trình tái tạo tế bào và mô tế bào.

 

Là một trong những nguồn thực vật giàu vitamin C, rosehip oil chính là một sự lựa chọn tuyệt vời cho làn da của bạn.

 

Hình ảnh bài viết

 

Tác dụng của dầu tầm xuân

 

1. Chống lão hóa

 

Dầu tầm xuân có lợi ích chống lão hóa đáng kể cho làn da của bạn, kể cả da mặt. Dầu tầm xuân siêu nhẹ và không nhờn, do đó có thể dùng cho da dầu. Bởi nó chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, nó có khả năng chống lão hóa và thâm nhập vào các lớp sâu hơn của da, cải thiện độ ẩm và giảm các dấu hiệu lão hóa trên da

 

Không chỉ là một “đóa hoa đồng nội say đắm trong ánh mặt trời”, tầm xuân còn đem lại những tác dụng tuyệt vời đối với làn da. Vì chứa đến 80% thành phần là các loại axit béo có lợi như omega 3-6-9, rosehip oil là loại dầu giàu dưỡng chất, có khả năng nuôi dưỡng làn da ẩm mượt, kích thích sản xuất collagen khiến da trở nên căng mịn và đàn hồi hơn.

 

Khi chúng ta già đi, cơ thể sản xuất collagen ít hơn. Nhờ hàm lượng vitamin C cao trong dầu hoa hồng, đây là một loại dầu thực sự có thể giúp kích thích sản xuất collagen trong da. Trên thực tế, một nghiên cứu lâm sàng được công bố năm 2015 cho thấy 60 ngày điều trị bằng vitamin C tại chỗ có “hiệu quả cao như một liệu pháp trẻ hóa, tăng tổng hợp collagen đáng kể ở tất cả các nhóm tuổi với tác dụng phụ tối thiểu”.

 

Đối với những người không muốn sử dụng hóa chất và hay botox, dầu tầm xuân có thể là lựa chọn hoàn hảo vì vitamin C, vitamin A và lycopene đều có tác dụng làm trẻ hóa làn da. Do đó, dầu hoa hồng trở thành một giải pháp an toàn để phục hồi bề mặt và độ đàn hồi của da.

 

Hình ảnh bài viết

 

2. Bảo vệ làn da trước tàn nhang

 

Tia cực tím của ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương da, dẫn đến các đốm tàn nhang và tăng sắc tố trên mặt. Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong dầu tầm xuân, đặc biệt là sự kết hợp của vitamin C và vitamin E, giúp chống lại tổn thương bởi các gốc tự do gây ra trên da. Những chất chống oxy hóa thực sự có thể làm giảm quá trình sản xuất sắc tố trên da, từ đó ngăn chặn hình thành tàn nhang và làn da sạm. Bạn cũng có thể bổ sung chất chống oxy hóa từ bên trong bằng cách ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa hàng ngày. Trà hoa hồng cũng là một lựa chọn tuyệt vời.

 

Rosehip oil cũng giúp giữ ẩm sâu và hỗ trợ trong việc loại bỏ mẩn đỏ và kích ứng. Do đó, dầu tầm xuân có thể hỗ trợ điều trị bệnh rosacea. (Rosacea là bệnh về da phổ biến gây ra tình trạng đỏ, sưng ở mặt và thường tạo ra các mụn đỏ, nhỏ chứa mủ. Bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ trung niên có nước da nhạt màu)

 

Chưa hết, một thành phần khá quan trọng trong dầu tầm xuân đó là beta carotene – một chất có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo da, nuôi dưỡng lớp biểu bì và chống oxy hóa hiệu quả. Chính vì lẽ đó mà dầu tầm xuân được đánh giá là loại dầu có khả năng làm mờ các vết sẹo thâm hoàn hảo. Một phần nhỏ vitamin C có trong loại dầu này còn giúp da trở nên đều màu và thu gọn lỗ chân lông. Với các tính năng vượt trội như vậy, rất nhiều phụ nữ trên thế giới đã tin rằng: Rosehip oil thực sự có khả năng đánh thức và hồi sinh làn da.

 

Hình ảnh bài viết

 

3. Giảm sẹo do mụn trứng cá, giảm rạn da

 

Các axit béo thiết yếu được tìm thấy trong dầu tầm xuân có thể giúp loại bỏ các vết sẹo và giảm sự xuất hiện của các vết rạn da bằng cách thúc đẩy tái tạo da. Khi bôi tại chỗ, các axit béo thiết yếu hoạt động giúp làm mềm da, đồng thời tăng khả năng ngậm nước. Tuy có tác dụng dưỡng da khá hiệu quả nhưng phải nói rằng, đối với một số làn da nhạy cảm, nó vẫn có thể gây một số kích ứng không mong muốn. Tuy dầu tầm xuân có khả năng làm mờ các vết sẹo và thâm do mụn để lại nhưng có một số nghiên cứu cho thấy nó không thích hợp để bôi lên các vết thương hở và nốt mụn vẫn còn đang sưng tấy.

 

Vì vậy, nếu muốn sử dụng dầu tầm xuân để điều trị vết thâm thì trước tiên bạn nên chữa trị dứt điểm mụn rồi sau đó mới dùng dầu hoa hồng như một liệu pháp để hồi phục da sau mụn. Hoặc bạn cũng có thể áp dụng cách làm sau đây để vừa có thể dưỡng da chống lão hóa, che mờ vết thâm mà vẫn có thể điều trị mụn một cách an toàn với dầu hoa hồng:

 

Rosehip oil cũng có thể hỗ trợ điều trị bệnh chàm nhờ tình trạng chất làm mềm da của nó. Nó có thể cung cấp một hàng rào bảo vệ cho da trong khi cũng làm mịn vảy. Dầu tầm xuân có thể giúp làm giảm tình trạng da đầu khô và ngứa do hóa chất trong hầu hết các loại dầu gội được mua tại cửa hàng.

 

Hình ảnh bài viết

 

4. Dưỡng ẩm hiệu quả đối với da khô

 

Đối với những làn da khô và lão hóa cần đến sự chăm sóc tỉ mỉ hơn thì việc cấp đủ nước cho da sẽ là vấn đề đặt lên hàng đầu. Để có thể đẩy lùi các nếp nhăn hiệu quả và thức dậy với một làn da căng mọng, mướt mát vào sáng hôm sau, hãy trộn một vài giọt dầu tầm xuân với loại kem dưỡng da đang dùng và massage đều lên mặt.

 

Hoặc bạn cũng có thể coi rosehip oil như một loại serum và tiếp tục dùng thêm các bước dưỡng sau đó như lotion và kem dưỡng để “khóa ẩm” cho da. Điều này sẽ hạn chế được sự bay hơi của tinh dầu cũng như tăng cường khả năng dưỡng ẩm của dầu tầm xuân.

 

Hình ảnh bài viết

 

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

 

Dầu tầm xuân là một trong những nguồn thực vật tốt nhất giàu vitamin C giúp điều trị nhiễm trùng và tăng cường hệ thống miễn dịch. Theo Đại học Maryland, dầu tầm xuân thậm chí có thể được sử dụng như là một nguồn bổ sung vitamin C. Bạn có thể sử dụng trà hoa hồng như một thức uống hàng ngày để nâng cao hệ thống miễn dịch.

 

Bên cạnh vai trò là một chất chống oxy hóa, vitamin C còn có vai trò trong sản xuất collagen trong cơ thể, đó là một yếu tố quan trọng trong cấu trúc của xương và cơ bắp. Vitamin C cũng hỗ trợ sự hấp thu sắt để tạo ra hồng cầu.

 

Hình ảnh bài viết

 

6. Giảm viêm, hỗ trợ người bị viêm khớp

 

Những người bị viêm khớp có thể nhận được lợi ích từ việc sử dụng dầu tầm xuân thoa bên ngoài và uống bổ sung từ bên trong. Theo Arthritis Foundation, bột tầm xuân là một nguồn giàu vitamin C và có khả năng làm giảm viêm khớp bằng cách ức chế sự sản sinh enzyme và protein trong quá trình viêm.

 

Không có nghiên cứu chính thức nào về cách hoạt động chính xác của dầu tầm xuân đối với viêm khớp nhưng theo kinh nghiệm truyền thống, bổ sung cánh hoa hồng và dầu tầm xuân vào nước tắm giúp giảm đau khớp đáng kể ở người bị viêm khớp. 

 

Hình ảnh bài viết

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading