Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Nóng Gan Có Biểu Hiện Gì?

  • Nguyễn Thị Ngọc Trâm
  • Chia Sẻ
  • 10/11/2022

Nhiều người thường nói khi bị nóng gan sẽ hay nổi mụn hoặc mẩn ngứa. Vậy thực tế nóng gan có biểu hiện gì để nhận biết? Làm sao để không bị nóng gan?

1. Nóng gan là bệnh gì, tại sao bị nóng gan?

Nóng gan không phải là bệnh, mà là một tình trạng tổn thương ở gan gây ra những triệu chứng rất khó chịu. Nếu không kịp thời chữa trị hoặc khắc phục, gan nóng kéo dài có thể dẫn đến những tổn thương gan rất nghiêm trọng như xơ gan, suy gan.

Bệnh Nóng Gan - Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Trị Tốt Nhất

Đa phần các trường hợp nóng gan là do chế độ ăn uống, sinh hoạt thường ngày. Ngoài ra, một số yếu tố sau đây cũng làm tăng nguy cơ tổn thương gan:

Tiền sử trong gia đình có người mắc bệnh gan.

Thói quen uống nhiều bia, rượu.

Bị thừa cân, mỡ và đường trong máu cao.

Quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn.

Sử dụng chung kim tiêm với người bị nhiễm bệnh gan.

Có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với dịch, máu người bị bệnh.

Tiếp xúc hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu.

Dùng một lượng lớn hoặc thường xuyên các loại thảo dược, thực phẩm bổ sung.

2. Nóng gan có biểu hiện gì?

Nổi mụn nhọt, da bị mẩn ngứa: Gan thực hiện nhiệm lọc các chất độc trong cơ thể và đào thải chúng ra bên ngoài. Khi gan bị nóng cũng có nghĩa là chức năng gan đang suy giảm, làm ảnh hưởng đến việc thải độc của cơ thể, khiến độc tố tích tụ lại nhiều. Và thay vì thải qua gan, lượng độc này sẽ đi vào da, làm nổi mụn nhọt, gây kích ứng trên da, ngứa ngáy. Ở mức độ nhẹ, nóng gan ngứa da có thể chỉ xuất hiện từng vùng hoặc toàn thân, nhưng mức độ nặng sẽ gây mụn nước thành từng đám, người bệnh ngứa gãi dữ dội, da phù và nhiễm trùng.

Vàng da, thâm mắt: Khi gan không thể thực hiện được chức năng chuyển hóa mật như bình thường, bilirubin tích tụ lại trong máu càng nhiều sẽ gây vàng da. Có thể kiểm tra màu da thay đổi do gan bị nóng ở lòng bàn tay hoặc bàn chân, trong niêm mạc lưỡi hoặc kết mạc mắt. Ngoài ra, vùng da quanh mắt sẽ bị thâm, kèm theo mỏi mắt.

Da vàng là thiếu chất gì và cách khắc phục như thế nào? | Medlatec

Hôi miệng, hơi thở có mùi: Nóng gan làm cơ thể sản sinh chất ammonia nhiều hơn và khiến cho người bệnh thở ra mùi hôi khó chịu. Đi kèm với hôi miệng là vị giác kém, ăn không ngon, chán ăn, toàn thân mệt mỏi.

Màu phân và nước tiểu thay đổi: Vì gan đào thải độc tố qua phân và nước tiểu, do đó khi gan bị nóng, cũng sẽ khiến cho màu phân và nước tiểu không giống với bình thường. Phân thường có màu bạc trắng, trong khi nước tiểu sẫm màu hơn và lượng nước tiểu cũng ít hơn.

Chướng bụng: Nóng gan trong thời gian dài khiến gan bị tổn thương, sưng to và gây trướng bụng.

3. Làm thế nào để bớt nóng gan?

Nóng gan nổi mụn, mẩn ngứa rất khó chịu. Vậy làm thế nào để bớt nóng gan?

Bạn cần thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày một cách khoa học hơn, ưu tiên thực phẩm nhiều chất xơ, đồng thời hạn chế thức ăn béo, nhiều dầu mỡ và hóa chất bảo quản, thực phẩm chế biến sẵn nhiều năng lượng.

Uống nhiều nước, đặc biệt là các loại nước ép từ rau quả có tính thanh nhiệt. Hoặc có thể uống nước sắc từ những vị thuốc có tính hàn, giảm nóng gan và làm mát cơ thể.

Tăng cường thêm các loại trái cây có hàm lượng vitamin C cao như cam, quýt, ...

Từ bỏ thói quen uống rượu, bia, thuốc lá chứa nhiều độc tố gây hại cho gan.

Những lợi ích tuyệt vời khi bạn 'nói không' với rượu bia

Sinh hoạt điều độ, không thức khuya, ngủ đúng giờ và đủ giấc, tập thể dục để không khiến gan phải hoạt động nhiều hơn.

Nếu đang dùng thuốc điều trị, không được dùng quá liều hoặc quá lạm dụng vì có thể dẫn đến tác dụng phụ là nóng gan. Cũng không được tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có chỉ định, chỉ dẫn của bác sĩ.

Sống và sinh hoạt tình dục lành mạnh để phòng ngừa lây nhiễm virus gây bệnh ở gan. Thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra gan.

Nổi mụn ngứa, vàng da, thâm mắt, hôi miệng, màu phân và nước tiểu khác thường có thể là những biểu hiện của nóng gan. Khi đó, bạn cần thăm khám bác sĩ để kiểm tra sức khỏe gan, tránh để lâu sẽ làm suy giảm chức năng gan.

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading