Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Những Nguyên Nhân Khiến Hàm Lượng Cholesterol Tăng Cao

Cholesterol là chất béo có trong máu và không thể thiếu giúp cấu tạo màng tế bào, đóng vai trò trung tâm trong quá trình sinh hoá. Thế nhưng, lượng cholesterol trong máu tăng cao có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, tăng nguy cơ làm tắc nghẽn động mạch và mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, đường huyết. Vì sao cholesterol lại tăng cao? Hãy cùng Greenoly tìm hiểu về những nguyên nhân gây nên tình trạng cholesterol trong máu tăng cao nhé! 

 

Cholesterol tăng cao và những ảnh hưởng đến sức khoẻ 

Cholesterol không tan trong nước nên được vận chuyển bởi các hạt lipoprotein, bao gồm lipoprotein mật độ thấp và cao (LDL-c và HDL-c). Trong đó, LDL-C được coi là cholesterol xấu vì dư thừa hàm lượng sẽ gây xơ vừa động mạch, còn HDL-c là cholesterol tốt giúp vận chuyển cholesterol thừa về gan để xử lý và thải ra khỏi cơ thể. 

Hàm lượng cholesterol tăng cao sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, hạn chế lưu thông máu tới tim và các bộ phận khác của cơ thể, gây đau tim, suy tim và thậm chí là đột quỵ do không đủ lượng máu lưu thông tới não. Hơn nữa, Cholesterol tăng cao cũng có thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ và xơ gan. 

Những nguyên nhân khiến lượng cholesterol tăng cao 

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân có thể khiến lượng cholesterol tăng cao đột ngột. Bởi mức hormone cortisol cao có thể làm tăng cholesterol trong cơ thể. Giữ tinh thần thoải mái bằng cách tập thể dục, thiền, yoga, ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi thư giãn,... giúp giảm nguy cơ cholesterol tăng cao do căng thẳng. 

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), uống nhiều cà phê có thể làm tăng cholesterol đột ngột. Tác dụng này có thể do hàm ượng diterpenes cao hoặc dầu có trong cà phê espresso.

Giảm cân sai cách cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, làm mức cholesterol tăng cao. Nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, đúng giờ, không bỏ bữa, không ăn quá nhiều đồ chiên rán, gây tăng lượng chất béo, calo tiêu thụ, dẫn đến lượng cholesterol cao hơn theo thời gian, có hại cho tim mạch. Tập luyện thể dục mỗi ngày giúp giảm cân hiệu quả và giữ cơ thể khoẻ mạnh hơn. 

Gợi ý chế độ ăn giúp duy trì mức cholesterol ổn định 

1. Chế độ ăn Địa trung Hải 

Chế độ này giúp giảm mức cholesterol xấu, góp phần cân bằng huyết áp và bảo vệ sức khoẻ tim mạch. Đây là chế độ ưu tiên thực phẩm từ thực vật, dầu oliu nguyên chất. Thay vì ăn thịt nhiều, chế độ ăn này chủ yếu sử dụng cá, hạn chế thực phẩm đã qua chế biến. Chế độ mang lại nhiều lợi ích cho tim phần lớn là từ thực phẩm thực vật toàn phần, chế biến tối thiểu, chất béo lành mạnh, giúp bảo vệ sức khoẻ tổng thể. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải là gì, bạn đã biết chưa? - Nhà thuốc FPT Long Châu

2. Chế độ ăn kiêng DASH

Hay còn gọi là Dietary Approaches to stop hypertension, được thiết kế nhằm giảm huyết áp cao và lượng cholesterol trong máu. DASH tập trung vào trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm và các loại hạt dinh dưỡng, hạn chế nhiều muối và đường trong bữa ăn. Natri có trong muối sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều dịch tế bào, khiến tim đập nhanh hơn, kéo theo tăng huyết áp. 

3. Ăn chay 

Người ăn chay sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, trứng, sữa , trái cây, rau , hạt dinh dưỡng cung cấp cholesterol tốt cho cơ thể. Không ăn các sản phẩm từ động vật, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm cholesterol tăng cao, ngăn ngừa nguy cơ bị tiểu đường loại 2 và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, cần đảm bảo bổ sung đủ protein, canxi và sắt cần thiết cho cơ thể khi thực hiện chế độ ăn chay. 

Chuyên gia chỉ cách ăn chay cân bằng dinh dưỡng

Một số sản phẩm hỗ trợ giảm lượng cholesterol trong máu

Olympian Labs Advanced Cholesterol Complex 30 Viên 

Xuất xứ: Mỹ 

ADVANCED CHOLESTEROL COMPLEX - HỖ TRỢ CÂN BẰNG CHOLESTEROL, GIẢM MỠ MÁ –  Trung Sơn Pharma

 

Blackmores Gout Celery 3000mg 50 Viên

Xuất xứ: Úc

Hình ảnh bài viết

 

Orihiro Nattokinase 4000FU 60 Viên 

Xuất xứ: Nhật Bản

Orihiro Viên Uống Hỗ Trợ Phòng Đột Quỵ Nattokinase 4000 FU Nhật Bản 60 Viên

 

Hãy kiểm soát hàm lượng cholesterol trong cơ thể để giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe trên, thông qua việc duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn, giảm cân nếu cần thiết và kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác như huyết áp, đường huyết và cai thuốc lá. Greenoly mong rằng thông tin vừa rồi hữu ích với bạn. Chúc các bạn thật nhiều sức khoẻ! 

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading