Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Những Loại Thực Phẩm Tốt Cho Người Lớn Tuổi, Ai Cũng Cần Biết!

Sức khỏe suy giảm theo độ tuổi khiến cho người già phải đối mặt với nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật. Nếu có một chế độ ăn lành mạnh, chọn lọc được những thực phẩm tốt cho người già thì sẽ cơ thể của họ sẽ khỏe mạnh hơn, nguy cơ bệnh tật nhờ thế cũng được giảm xuống.

1. Các loại thực phẩm tốt cho người già

1.1. Sữa

Sữa là nguồn thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe cho hệ xương của người già. Đặc biệt, với người cao tuổi, do răng yếu, hệ tiêu hóa kém, giấc ngủ rối loạn,... nên thường ăn không ngon miệng. Vì thế, sữa trở thành thực phẩm vừa dễ tiêu thụ vừa đảm bảo dinh dưỡng để ổn định sức khỏe cho người cao tuổi.

Uống sữa tốt cho sức khỏe hệ xương của người già

Uống sữa tốt cho sức khỏe hệ xương của người già

Không ít người cao tuổi không có thói quen hoặc quên uống nước hàng ngày khiến cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, dễ bị táo bón,... Uống sữa không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể người già mà còn giúp họ giải quyết được nhu cầu bổ sung nước.

1.2. Quả việt quất

Hàm lượng chất phytochemical và chất chống oxy hóa trong quả việt quất rất cao, có thể tăng cường sức khỏe xương và não bộ của người già. Ăn nhiều quả việt quất vừa làm chậm quá trình mất xương do tuổi tác vừa giúp xương được chữa lành tự nhiên.

Ngoài ra, anthocyanins trong quả việt quất còn giàu chất chống oxy hóa nên sẽ giúp cho tế bào được khỏe mạnh và cung cấp vitamin C tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch.

1.3. Rau xanh đậm

Đây là nhóm thực phẩm tốt cho người già vì nó giàu chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ gốc tự do ra khỏi cơ thể. Nhờ điều này mà người già giảm được nguy cơ mắc các bệnh lão hóa như: tim mạch, ung thư, tiểu đường,... Đặc biệt, các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, cải bó xôi,... còn giàu vitamin K, folate, magie,... nên sẽ phòng ngừa loãng xương, giúp cải thiện chức năng đông máu cho người già.

1.4. Cá ngừ, cá hồi

Cá ngừ và cá hồi giàu axit béo omega-3 có thể cải thiện bệnh alzheimer cho người già. Không những thế, hai loại cá này còn có nhiều khoáng chất, vitamin, Astaxanthin, Selen,… giúp giảm viêm; bảo vệ não bộ, tim mạch, tuyến giáp,... và phòng ngừa nguy cơ ung thư. Đây là nguồn thực phẩm tốt nên được duy trì 2 - 3 lần/tuần.

1.5. Các loại hạt

Các loại hạt cũng là thực phẩm tốt cho người già không thể bỏ qua vì nó chứa chất xơ, omega-3, chất béo không bão hòa rất tốt cho hệ tim và chức năng của mạch máu. Vì thế, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người già nên ăn các loại hạt không tẩm gia vị với liều lượng vào khoảng 30g/ ngày.

Các loại hạt giàu chất béo không bão hòa và nguồn đạm thực vật tốt hệ tim của người già

Các loại hạt giàu chất béo không bão hòa và nguồn đạm thực vật tốt hệ tim của người già

1.6. Quả cà chua

Cà chua cung cấp lycopene rất tốt cho việc chống lão hóa ở người già. Không những thế, loại quả này còn chứa canxi và vitamin K giúp mô xương thêm chắc khỏe, beta-carotene và lutein cải thiện thị lực và phòng ngừa đục thủy tinh thể. Vì thế đây cũng được xem là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe người già không nên bỏ qua.

1.7. Thịt

Thịt bò, thịt lợn nạc là nguồn thực phẩm giàu axit amin, protein và sắt giúp sức khỏe người già được cải thiện, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý về máu. Đặc biệt, vào mùa đông, carbohydrate, chất béo và protein trong thịt còn là nguồn dinh dưỡng nhiệt cần được tăng cường để giúp cơ thể người già sản sinh nhiều nhiệt hơn, nhờ đó mà có được sự ấm áp để tránh được những bệnh lý đường hô hấp.

1.8. Gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều canxi, kali và magie tốt cho sức khỏe, vitamin K hỗ trợ quá trình vận chuyển canxi vào xương và ra khỏi máu, IP6 ức chế và ngăn cản kết tinh oxalat canxi tại đường niết hiệu. Chính vì thế mà đây cũng là thực phẩm tốt cho người già.

Không những thế, hàm lượng chất xơ, vitamin nhóm B, đường bột,... trong gạo lứt còn phòng ngừa bệnh béo phì, thừa cân ở người già. Nếu mắc phải tình trạng này người già sẽ dễ mắc các bệnh lý về tim, nguy hiểm cho sự sống. Khi ăn gạo lứt nên chú ý nhai kỹ, ăn thật chậm để việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

1.9. Củ khoai

Các loại khoai như: khoai sọ, khoai lang,... đều nên bổ sung vào thực đơn dành cho người già vì chúng giàu vitamin B, C, A, cùng các loại khoáng chất vừa giúp đẹp da vừa cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiều tinh bột và chất xơ nhưng khoai lại không giàu calo nên vừa mang lại cảm giác no lâu vừa giảm lượng calo, nhờ đó mà tránh được tình trạng thừa cân ở người già. Một điều đáng nói nữa là khoai còn giúp nhuận tràng, tốt với hệ tiêu hóa nên người già cần thường xuyên ăn nhóm thực phẩm này.

2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người già cần lưu ý

Ngoài việc chú ý đến những thực phẩm cho người già thì các vấn đề dinh dưỡng lành mạnh cũng không nên bỏ qua. Trong việc xây dựng chế độ ăn cho người già, để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe, cần lưu ý:

Lựa chọn thực phẩm tốt cho người già với chế độ ăn cân bằng là giải pháp phòng ngừa nhiều bệnh lý

Lựa chọn thực phẩm tốt cho người già với chế độ ăn cân bằng là giải pháp phòng ngừa nhiều bệnh lý

- Đối với khẩu phần ăn

+ Cần đa dạng thực phẩm sao cho vừa đủ dưỡng chất vừa đảm bảo năng lượng cho sự hoạt động của cơ thể.

+ Nhóm tinh bột cần lưu ý mỗi bữa ăn chỉ nên 1 - 2 bát cơm vì đây là loại đường bột khó tiêu thụ hết và dễ chuyển thành mỡ dự trữ gây hại cho sức khỏe.

+ Nhóm chất béo cần tránh ăn chất béo động vật, mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ tổng 600g chất béo các loại.

+ Nhóm chất đạm: nên duy trì mức 60 - 70g/ngày để tránh lên men ở đại tràng, tạo ra chất độc không tốt cho cơ thể.

+ Vitamin và khoáng chất: cần ăn rau củ hàng ngày để cơ thể được cung cấp đủ dưỡng chất để duy trì cân nặng ổn định, hỗ trợ tiêu hóa và đề phòng xơ vữa động mạch.

- Đối với thói quen ăn uống

+ Ăn đúng bữa, tốt nhất nên ăn tối trước 19 giờ và ăn ít đi để tránh đầy hơi khó chịu buổi đêm.

+ Uống đủ 1.5 - 2 lít nước/ngày để cải thiện tiêu hóa và thúc đẩy quá trình đào thải chất cặn bã ra ngoài.

+ Hạn chế ăn mặn bởi ăn nhiều muối dễ đẩy người già đứng trước nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, đột quỵ.

+ Giảm thức ăn chứa nhiều đường vì chúng dễ khiến mắc bệnh tiểu đường, béo phì. Nếu cần ăn thì nên chọn đường ăn kiêng để giảm lượng calories vào cơ thể.

- Đối với việc lựa chọn và chế biến thực phẩm

+ Chọn các loại sữa, trứng, thịt mềm, cá,... vì chúng rất dễ tiêu hóa.

+ Chế b

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading