Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Những Điều Cần Biết Về Omega 3-6-9

  • Nguyễn Thị Ngọc Trâm
  • Chia Sẻ
  • 16/11/2022

Nhắc đến acid béo có lợi cho sức khoẻ thì có lẽ omega 3-6-9 luôn được nói đến nhiều nhất. Vậy omega 3-6-9 là gì? tác dụng như thế nào, dùng thế nào là hợp lý, tác dụng phụ của omega 3-6-9 sẽ ra sao, những thực phẩm nào sẽ chứa nhiều omega 3-6-9 cùng tìm hiểu nhé

1. Omega 3-6-9 là gì?

Omega 3-6-9 là sự tổng hợp của omega 3, omega 6 và omega 9 với tỷ lệ thành phần khác nhau. Omega 3,6,9 đều là những axit béo đa nối đôi, không bão hoà. Omega 3, 6 là những axit béo mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Cụ thể như sau:

Omega 3 là gì?

Omega 3 là một axit béo không bão hoà đa (PUFA) chúng là axit béo mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Do đó chỉ có thể cung cấp dưỡng chất này từ nguồn thực phẩm có trong tự nhiên. Có 3 loại omega 3 quan trọng là ALA( axit alpha-linolenic), DHA (axit docosahexaenoic) và EPA (axit eicosapentaenoic).

DHA: Là một axit béo có 22 carbon, DHA chiếm 8% trọng lượng não và góp phần vào sự phát triển chức năng của não.

EPA: Axit béo có 20 carbon này giúp sản xuất các hoá chất gọi là eicosanoid, có tác dụng giảm viêm. EPA cũng có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm.

ALA: Là axit béo có 18 carbaon có thể chuyển đổi thành EPA và DHA mặc dù không hiệu quả lắm. ALA dường như có lợi cho tim, hệ thống miễn dịch và hệ thần kinh.

Omega 3-6-9: Tác dụng, cách dùng, tác dụng phụ, thực phẩm chứa nhiều

Omega 6 là gì?

Omega 6 là axit béo không bão hoà đa cũng rất cần thiết nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp được và cần phải bổ sung từ chế độ ăn uống của mình.

Omega 6 chủ yếu cung cấp năng lượng cho cơ thể, ngoài ra còn có đặc tính kháng viêm do có thể chuyển hoá thành eicosanoids. Eicosanoids pro-viêm là hợp chất quan trọng trong hệ thống miễn dịch của con người làm giảm quá trình viêm. Tuy nhiên, khi lượng eicosanoids cung cấp quá nhiều thì chúng lại làm tăng viêm và các bệnh liên quan đến viêm.

Omega 9 là gì?

Là một axit béo không bão hoà, có mặt trong hầu hết các tế bào cơ thể, omega 9 không hoàn toàn cần thiết vì cơ thể chúng ta có thể tự sản xuất được chúng. Tuy nhiên việc sử dụng axit béo omega 9 thay vì các chất béo khác mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

2. Tác dụng của omega 3-6-9

Omega 3-6-9 mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Mỗi loại axit đóng một vai trò khác nhau cụ thể như sau:

Tác dụng của omega 3

Omega 3 có rất nhiều lợi ích cho tim, não và sự trao đổi chất. Bên cạnh đó omega 3 còn là một phần quan trọng trong màng tế bào của con người, giúp tim khoẻ mạnh vì có thể làm tăng cholesterol HDL" tốt", chúng cũng có thể làm giảm triglyceride, ngăn sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Hỗ trợ ngừa suy giảm trí nhớ và rối loạn tâm thần. Đây cũng là axit béo quan trọng cho sự phát triển trí não ở trẻ sơ sinh và tăng cường chức năng xương. Omega 3 giúp giảm chất béo gan và giảm vòng eo.

MẪU MỚI] Healthy Care Omega 3 6 9 Ultimate 200 viên chính hãng Úc

Healthy Care Omega 3 6 9 Ultimate của Úc 200 Viên

Tác dụng của omega 6

Một số axit béo omega 6 rất có lợi trong điều trị các triệu chứng của bệnh mãn tính

GLA (Gamma-linolenic acid) là một axit béo omega 6, trong cơ thể chúng được chuyển đổi thành axit dihomo-gamma-linolenic (DGLA) giúp giảm các triệu chứng của tình trạng viêm. CLA ( Axit linoleic liên hợp) là một dạng khác của omega 6 có thể giúp giảm khối lượng chất béo ở người.

Tác dụng của omega 9

Omega 9 có tác dụng giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch hay đột quỵ. Các chất béo omega 9 giúp tăng độ nhạy của insullin và giảm viêm tốt. Omega 9 cũng giúp cải thiện tâm trạng, kiểm soát đường huyết và hỗ trợ cho việc điều trị bệnh Alzheimer.

3. Cách dùng omega 3-6-9

Đều là những axit béo cần thiết cho cơ thể, tuỳ thuộc vào nhu cầu của mỗi người sẽ lựa chọn loại omega 3-6-9 với tỷ lệ khác nhau thích hợp cho cơ thể cũng như sức khoẻ của bạn. Việc bổ sung omega 3-6-9 thường là 1-2 viên mỗi ngày sau ăn, lượng chất béo có trong thức ăn sẽ là môi trường lý tưởng giúp tăng hấp thu các axit béo bổ sung, thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng vì đây là khoảng thời gian cơ thể hấp thu omega 3-6-9 tối đa.

4. Tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng omega 3-6-9

Sử dụng omega 3-6-9 hằng ngày trong thời gian dài sẽ an toàn nếu chúng ta sử dụng đúng cách và đúng liều lượng, tốt nhất bạn nên sử dụng theo đúng hướng dẫn của chuyên gia y tế để tránh gặp phải những tác dụng không mong muốn như: tiêu chảy, đầy hơi, buồn nôn, khó chịu dạ dày, nổi mẫn ngứa, chảy máu nướu răng, khó thở, chóng mặt, nhịp tim nhanh, đau đầu, nước tiểu đỏ hoặc nâu sẫm, mệt mỏi suy nhược bất thường.

5. Thực phẩm chứa nhiều omega 3-6-9

Cần phải có sự phù hợp của từng loại của axit béo theo tỷ lệ omega 3-6-9 là 2:1:1. Bạn có thể bổ sung các omega 3-6-9 này từ chế độ ăn uống qua những thực phẩm chứa omega 3-6-9. Dưới đây là những thực phẩm chứa nhiều omega 3-6-9.

Tất-tần-tật về axit béo Omega 3-6-9 - WATSUP

Thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 được phân bố trong động thực vật chứa dầu, nguồn cung cấp lượng omega-3 nhiều nhất đến từ dầu cá đặc biệt từ cá hồi, dầu gan cá tuyết, cá thu, hàu, trứng cá muối, cá cơm…Ngoài ra còn trong các loại quả hạt: hạt chia, hạt lanh, quả óc chó, đậu nành…

Thực phẩm giàu omega-6

Hàm lượng cao chất béo omega 6 có trong dầu thực vật tinh chế, quả hạch và hạt cũng chứa một lượng đáng kể axit béo omega 6 như: dầu đậu nành, dầu ngô, mayonnaise, quả óc chó, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt điều...

Thực phẩm chứa nhiều omega 9

Chất béo omega-9 cũng phổ biến trong dầu thực vật và các loại hạt: dầu oliu, dầu hạt điều, dầu hạnh nhân, dầu bơ, dầu đậu phộng, hạnh nhân, quả óc chó...

Chắc hẳn các bạn đã hiểu hơn vai trò của omega 3-6-9 đối với cơ thể. Vì vậy hãy xây dựng một chế độ ăn uống khoa học với những thực đơn giàu omega 3-6-9 để cung cấp đủ vi chất thiết yếu cho cơ thể của bạn nhé.

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading