Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Những Cách Hiệu Quả Làm Dịu Cơn Ho Và Đau Họng

Ho kèm theo đau họng vẫn là một trong những triệu chứng phổ biến khi thời tiết trở lạnh. Đây là một phản xạ hoàn toàn tự nhiên cho phép các chất kích thích được đẩy ra khỏi đường hô hấp. Ho có thể được kích hoạt bởi virus hoặc có nguồn gốc dị ứng. Ho thường đi kèm với các triệu chứng khác: Cảm, sốt, nhức đầu, COVID-19...

Trong phần lớn các trường hợp, chứng bệnh này xảy ra do nhiễm virus, hoặc đôi khi do vi khuẩn. Viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm khí quản thường gây ho từng cơn. Hen suyễn hoặc các vấn đề về trào ngược cũng có thể gây ho.

Ho là một phản xạ phòng vệ tự nhiên, một cơ chế giải phóng đường thở, ở phế quản, khí quản và thanh quản. Ho giúp loại bỏ đờm và các dị vật... nhưng ho lặp lại sẽ gây ra nhiều mệt mỏi và bất tiện.

Có hai loại ho: Ho có đờm và ho khan. Trước tiên chúng ta phải xác định nguồn gốc của các cơn ho. Chúng có thể đến từ vùng tai mũi họng, nhưng trong một số trường hợp, chứng trào ngược dạ dày cũng có thể gây ra ho.

  • EU thu hồi thuốc ho chứa pholcodine vì có thể gây dị ứng nghiêm trọng

TS. BS. Jean-Louis Bensoussan (Pháp) khuyến cáo, trong trường hợp xuất hiện những cơn ho khan do viêm mũi họng hoặc nhiễm trùng tai mũi họng, việc cần làm là tránh nằm ngủ và giữ ở tư thế ngồi hoặc đứng càng nhiều càng tốt.

Nếu các cơn ho xảy ra vào ban đêm, bạn phải thức dậy và uống một thức uống nóng thì nên dùng trà thảo mộc hoặc sữa nóng. Các thức uống này sẽ làm dịu vùng phế quản. Chúng ta cũng có thể uống nóng trong ngày thành từng ngụm nhỏ. Nóng không có nghĩa là nóng bỏng, hãy cẩn thận với nhiệt độ quá cao.

Trong trường hợp ho do trào ngược dạ dày, tức là trào ngược acid gây kích thích cổ họng, phản xạ tương tự: Đứng lên hoặc ngồi xuống. Trong trường hợp này, giải pháp duy nhất là uống một loại thuốc chống lại acid dạ dày và kê cao đầu khi nằm. Nếu các cơn ho không thuyên giảm,  bạn có thể sử dụng các loại siro ho uống. Hãy hỏi ý kiến của bác sĩ, dược sĩ để được tư vấn.

Sau cùng, nếu các biện pháp trên không hiệu quả, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Ho khi đó thực sự có thể tiết lộ một vấn đề khác mà chỉ những xét nghiệm kỹ lưỡng mới phát hiện ra.

2. Cách giúp giảm ho và đau họng hiệu quả

2.1 Súp nóng

Ăn một món súp nóng sẽ đẩy nhanh sự di chuyển của chất nhầy vì nó là chất lỏng nóng và ăn vào sẽ khiến các mạch máu giãn ra, do đó làm tăng lưu lượng máu. Theo các nghiên cứu, súp gà giàu carnosine giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp trên, có hiệu quả nhất trong việc giảm viêm liên quan đến cảm lạnh thông thường.

8 cách hiệu quả làm dịu cơn ho và đau họng - Ảnh 2.

2.2 Ăn tỏi sống

Chống ho, ăn tỏi sống khá hiệu quả. Đó cũng là một phương pháp điều trị tốt cho chứng đau đầu vì tỏi chứa nhiều khoáng chất, enzym, vitamin C, lưu huỳnh và selen. Tỏi cũng có đặc tính khử trùng và kháng khuẩn, cho phép chống lại cảm lạnh một cách chủ động.

8 cách hiệu quả làm dịu cơn ho và đau họng - Ảnh 3.

2.3 Hít hà tinh dầu

Một số loại tinh dầu như cây trà, cỏ xạ hương (tinh dầu chống nhiễm trùng) và bạch đàn (đặc tính kháng virus và vi khuẩn) đặc biệt hiệu quả chống lại chứng viêm họng. Tinh dầu bạc hà cũng có thể được sử dụng như một loại thuốc thông mũi tự nhiên, thông qua máy khuếch tán hoặc mát xa trên da.

2.4 Dùng nước ép gừng

Gừng nổi tiếng với đặc tính chống viêm, giúp chống lại tắc nghẽn ở mũi và cổ họng. Dùng nước gừng ép có thể giúp chống lại cảm lạnh thông thường một cách hiệu quả.

8 cách hiệu quả làm dịu cơn ho và đau họng - Ảnh 4.

2.5. Mật ong

Mật ong không chỉ giúp giảm đau họng mà còn hoạt động như một loại thuốc giảm ho. Giàu acid amin, flavonoid, vitamin và khoáng chất, mật ong cũng có thể làm giảm cảm lạnh bằng cách giúp làm thông thoáng đường hô hấp trên.

8 cách hiệu quả làm dịu cơn ho và đau họng - Ảnh 5.

2.6 Súc miệng bằng nước muối

Để giảm đau họng, hãy súc miệng họng bằng nước muối trong khoảng 10 giây. Động tác này sẽ giúp bạn bù nước cho cổ họng bị khô, đồng thời tống xuất chất gây bệnh do ho ra ngoài. Lặp lại động tác 3 lần một ngày để đạt hiệu quả tối ưu.

2.7 Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống cân bằng giúp bạn dễ dàng hồi phục sau cảm lạnh. Trái cây và rau quả cung cấp vitamin C và giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Do đó, nó có thể chống lại virus tốt hơn và đẩy lùi cơn ho nhanh hơn.

2.8 Uống đủ nước

Mặc dù việc cung cấp đủ nước cho cơ thể hằng ngày là cần thiết để duy trì sức khỏe, nhưng điều đó còn cần thiết hơn khi bị cảm lạnh. Việc thiếu nước dẫn đến giảm sản xuất chất nhầy để giữ cho cổ họng được bôi trơn một cách tự nhiên. 

Uống không đủ nước dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm gây đau họng hoặc ho. Tốt nhất, hãy cố gắng uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày khi bạn bị đau họng hoặc ho.

Tracybee Xịt Keo Ong Xanh Vị Bạc Hà Hỗ Trợ Cải Thiện Viêm Họng, Ho 30ml

 
0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading