Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Nghệ - Chất bổ sung hiệu quả nhất hiện nay

Hình ảnh bài viết

 

Củ nghệ có thể được xem là chất bổ sung dinh dưỡng hiệu quả nhất hiện nay. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất nghệ có lợi ích to lớn đối với cơ thể cũng như hoạt động của não bộ.

 

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe hàng đầu mà nghệ đem đến dựa trên các bằng chứng khoa học.

 

1. Củ nghệ có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học với các đặc tính y học mạnh mẽ


Nghệ là gia vị tạo cho món cà ri có màu vàng. Nó được sử dụng ở Ấn Độ từ hàng ngàn năm về trước như một loại gia vị và thảo dược.

 

Gần đây, nhiều nghiên cứu khoa học bắt đầu ủng hộ những kiến thức mà người Ấn Độ đã biết từ lâu - nghệ thực sự chứa các hợp chất có đặc tính y học. Những hợp chất này được gọi là curcuminoids, trong đó quan trọng nhất là curcumin.

 

Curcumin là hoạt chất chính trong củ nghệ. Nó có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và là một chất chống oxy hóa rất mạnh. Tuy nhiên, hàm lượng curcumin trong nghệ không cao, khoảng 3%, tính theo trọng lượng.

 

Hầu hết các nghiên cứu về loại thảo mộc này sử dụng chiết xuất nghệ với hàm lượng chủ yếu là curcumin, trong đó liều lượng thường vượt quá 1 gam mỗi ngày. Sẽ rất khó để đạt được mức này nếu chỉ sử dụng gia vị nghệ trong chế biến hằng ngày.

 

Do đó, nếu bạn muốn trải nghiệm đầy đủ các tác dụng, bạn cần phải bổ sung một lượng lớn chất curcumin.

 

Thật không may, curcumin được hấp thu vào máu khá kém. Quá trình hấp thu sẽ hiệu quả hơn khi sử dụng nghệ kết hợp với hạt tiêu đen. Trong tiêu có chứa piperine, một chất tự nhiên giúp tăng cường sự hấp thụ của curcumin lên 2.000%.

 

Các sản phẩm bổ sung curcumin tốt nhất hiện nay đều chứa piperine, làm tăng đáng kể hiệu quả của chúng. Curcumin cũng có thể hòa tan trong chất béo, vì vậy bạn nên dùng chúng cùng với một bữa ăn nhiều chất béo.

 

Turmeric benefits - Dr. Axe 

 

2. Curcumin là một hợp chất chống viêm tự nhiên

 

Tình trạng viêm có vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp cơ thể chống lại những kẻ xâm lấn từ bên ngoài và cũng có một vai trò trong việc sửa chữa các tổn thương. Nếu không bị viêm, các mầm bệnh như vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập cơ thể và giết chết chúng ta.

 

Mặc dù tình trạng viêm cấp tính, ngắn hạn là có lợi, nhưng điều đó có thể trở thành một vấn đề lớn khi viêm cấp tính trở thành viêm mãn tính và tấn công các mô của cơ thể một cách không thích hợp.

 

Các nhà khoa học hiện nay tin rằng viêm mãn tính, mức độ thấp đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các bệnh mãn tính của phương Tây. Trong đó bao gồm bệnh tim, ung thư, hội chứng chuyển hóa, bệnh Alzheimer và các tình trạng thoái hóa khác nhau.

 

Do đó, bất cứ thứ gì có thể giúp chống lại chứng viêm mãn tính đều có tầm quan trọng tiềm tàng trong việc ngăn ngừa và thậm chí điều trị những bệnh này.

 

Curcumin có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Trên thực tế, nó mạnh đến mức có thể phát huy hiệu quả tương tự như một số loại thuốc chống viêm mà không có tác dụng phụ. Curcumin ngăn chặn NF-kB, một phân tử đi vào nhân tế bào và kích hoạt các gen liên quan đến chứng viêm. NF-kB được cho là có vai trò chính trong nhiều bệnh mãn tính.

 

Không đi sâu vào chi tiết (tình trạng viêm là vô cùng phức tạp), điểm mấu chốt là curcumin là một chất hoạt tính sinh học chống lại chứng viêm ở cấp độ phân tử.

 

4 Healing Recipes with Turmeric

 

3. Nghệ làm tăng đáng kể khả năng chống oxy hóa của cơ thể

 

Tổn thương oxy hóa được cho là một trong những cơ chế đằng sau quá trình lão hóa và bệnh tật. Nó liên quan đến các gốc tự do, các phân tử có phản ứng cao với các điện tử chưa ghép đôi. Các gốc tự do có xu hướng phản ứng với các chất hữu cơ quan trọng, chẳng hạn như axit béo, protein hoặc DNA.

 

Lý do chính mà chất chống oxy hóa rất có lợi là chúng bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do. Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh có thể vô hiệu hóa các gốc tự do do cấu trúc hóa học của nó. Ngoài ra, curcumin còn giúp tăng cường hoạt động của các enzym chống oxy hóa trong cơ thể.

 

Hình ảnh bài viết

 

4. Curcumin tăng cường yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não, có liên quan đến việc cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ mắc bệnh não

 

Trước đây, người ta tin rằng các tế bào thần kinh không thể phân chia và nhân lên sau thời thơ ấu. Tuy nhiên, khoa học hiện đại đã chứng minh điều ngược lại.

 

Các tế bào thần kinh có khả năng hình thành các kết nối mới, nhưng ở một số vùng nhất định của não, chúng cũng có thể nhân lên và tăng số lượng. Một trong những động lực chính của quá trình này là yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), một loại hormone tăng trưởng hoạt động trong não.

 

Nhiều chứng rối loạn não phổ biến có liên quan đến việc giảm nồng độ hormone này, bao gồm trầm cảm và bệnh Alzheimer. Điều thú vị là curcumin có thể làm tăng mức BDNF trong não. Bằng cách này, nghệ có thể có hiệu quả trong việc trì hoãn hoặc thậm chí đảo ngược nhiều bệnh não và suy giảm chức năng não liên quan đến tuổi tác.

 

Curcumin cũng có thể cải thiện trí nhớ và giúp bạn thông minh hơn, điều này có vẻ hợp lý do tác động của nó lên mức BDNF. 

 

Hình ảnh bài viết

5. Curcumin làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

 

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số 1 trên thế giới. Các nhà khoa học đã nghiên cứu nó trong nhiều thập kỷ và học được rất nhiều về lý do tại sao nó xảy ra. Không có gì ngạc nhiên khi bệnh tim vô cùng phức tạp và có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh.

 

Curcumin có thể giúp đảo ngược nhiều bước trong quá trình gây ra bệnh tim. Có lẽ lợi ích chính của curcumin khi nói đến bệnh tim là cải thiện chức năng của nội mô, lớp lót của các mạch máu trong cơ thể.

 

Ai cũng biết rằng rối loạn chức năng nội mô là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim và liên quan đến việc lớp nội mạc không có khả năng điều chỉnh huyết áp, đông máu và nhiều yếu tố khác.

 

Một số nghiên cứu cho thấy rằng chất curcumin giúp cải thiện chức năng nội mô. Ngoài ra, với tác dụng làm giảm viêm và chống oxy hóa (như đã phân tích ở trên), chất curcumin cũng đóng một vai trò trong bệnh tim. Một nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên 121 người đang phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, dùng giả dược hoặc 4 gam curcumin mỗi ngày, một vài ngày trước và sau khi phẫu thuật. Kết quả, nhóm dùng curcumin giảm 65% nguy cơ bị đau tim trong bệnh viện.

 

Hình ảnh bài viết

 

6. Củ nghệ có thể giúp ngăn ngừa (và thậm chí có thể điều trị) ung thư

 

Ung thư là một căn bệnh khủng khiếp, đặc trưng bởi sự phát triển không kiểm soát của tế bào. Có nhiều dạng ung thư khác nhau, tuy nhiên chúng vẫn có một số điểm chung. 

 

Curcumin đã được nghiên cứu như một loại thảo mộc có lợi trong điều trị ung thư và được phát hiện có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, phát triển và lây lan của ung thư ở cấp độ phân tử.

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể góp phần làm chết các tế bào ung thư và giảm sự hình thành mạch (sự phát triển của các mạch máu mới trong khối u) và di căn (sự lây lan của ung thư).

 

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất curcumin có thể làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm và ức chế sự phát triển của các khối u ở động vật thử nghiệm.

 

Liệu curcumin liều cao (tốt nhất là với chất tăng cường hấp thu như piperine) có thể giúp điều trị ung thư ở người hay không vẫn chưa được nghiên cứu chính xác. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy nó có thể ngăn ngừa ung thư xảy ra ngay từ giai đoạn đầu, đặc biệt là ung thư hệ tiêu hóa như ung thư đại trực tràng.

 

Trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 44 người đàn ông bị tổn thương ở ruột kết mà đôi khi chuyển thành ung thư, 4 gam curcumin mỗi ngày làm giảm số lượng tổn thương đến 40%.

 

Hình ảnh bài viết

 

7. Curcumin có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer

 

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất trên thế giới và là nguyên nhân hàng đầu của chứng sa sút trí tuệ. Thật không may, vẫn chưa có phương pháp điều trị tốt nào cho bệnh Alzheimer.

 

Vì vậy, ngăn ngừa nó xảy ra ngay từ đầu là điều quan trọng hàng đầu. Một tín hiệu đáng mừng được phát hiện gần đây là curcumin đã được chứng minh có thể vượt qua hàng rào máu não.

 

Người ta đã biết rằng tình trạng viêm và tổn thương oxy hóa đóng một vai trò trong bệnh Alzheimer và chất curcumin có tác dụng hữu ích đối với cả hai. Ngoài ra, một đặc điểm chính của bệnh Alzheimer là sự tích tụ của các đám rối protein được gọi là mảng amyloid. Các nghiên cứu cho thấy chất curcumin có thể giúp làm sạch các mảng này.

 

Hình ảnh bài viết

 

8. Bệnh nhân viêm khớp phản ứng rất tốt với chất bổ sung Curcumin

 

Viêm khớp là một vấn đề phổ biến ở các nước phương Tây. Có một số loại khác nhau, hầu hết đều liên quan đến tình trạng viêm ở khớp.

 

Là một hợp chất chống viêm mạnh, curcumin có thể giúp ích cho bệnh viêm khớp. Một số nghiên cứu cho thấy điều này là đúng. Trong một nghiên cứu ở những người bị viêm khớp dạng thấp, curcumin thậm chí còn hiệu quả hơn cả một loại thuốc chống viêm. Nhiều nghiên cứu khác đã xem xét tác động của curcumin đối với bệnh viêm khớp và ghi nhận những cải thiện trong các triệu chứng khác nhau.

Hình ảnh bài viết

 

9. Các nghiên cứu cho thấy Curcumin có những lợi ích đáng kinh ngạc trong việc chống lại bệnh trầm cảm

 

Curcumin đã cho thấy một số hứa hẹn trong việc điều trị trầm cảm.

 

Trong một thử nghiệm có đối chứng, 60 người bị trầm cảm được chia ngẫu nhiên thành ba nhóm. Một nhóm dùng Prozac, nhóm khác uống một gam curcumin và nhóm thứ ba dùng cả Prozac và curcumin. Sau 6 tuần, curcumin đã dẫn đến những cải tiến tương tự như Prozac. Nhóm dùng cả Prozac và curcumin có kết quả tốt nhất.

 

Theo nghiên cứu nhỏ này, chất curcumin có hiệu quả như một loại thuốc chống trầm cảm. Trầm cảm cũng có liên quan đến việc giảm mức độ yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF) và hồi hải mã co lại, một vùng não có vai trò trong học tập và ghi nhớ.

 

Hình ảnh bài viết

 

10. Curcumin có thể giúp trì hoãn sự lão hóa và chống lại các bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác

 

Nếu chất curcumin thực sự có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer, thì nó sẽ có những lợi ích rõ ràng về tuổi thọ. Vì lý do này, curcumin đã trở nên rất phổ biến như một chất bổ sung chống lão hóa. Nhưng do quá trình oxy hóa và viêm nhiễm được cho là đóng một vai trò trong quá trình lão hóa, nên curcumin có thể có những tác dụng không chỉ là ngăn ngừa bệnh tật.

 

Hình ảnh bài viết

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading