Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Kiểm Soát Tình Trạng Da Khô Vảy Vào Mùa Lạnh

Da khô nứt nẻ như da rắn thường trầm trọng hơn vào mùa hanh khô. Bởi khi thời tiết lạnh, hanh khô khiến cho da cũng bị khô hơn, làm các lớp da bị bong vảy trắng. Ở chân, tay sẽ hình thành nên các vết nứt da ngang, dọc chân/tay khiến da nhìn giống như vảy rắn.

Nguyên nhân da nứt nẻ, khô vảy như da rắn rất đa dạng, nhưng chủ yếu là do di truyền. Bệnh tăng lên ở người mắc bệnh ngoài da khác như viêm da cơ địa, vảy nến; người không chú ý chăm sóc/vệ sinh da thường xuyên; do chế độ dinh dưỡng thiếu hụt vitamin, khoáng chất…

Kiểm soát tình trạng 'da rắn' trong mùa đông- Ảnh 1.

Cách trị da khô nứt nẻ như da rắn

Do là bệnh di truyền, nên điều trị da khô nứt nẻ như da rắn là rất khó, đến nay vẫn chưa có phương pháp đặc trị. Tuy nhiên, đây cũng không phải là bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mà chủ yếu là ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Do đó, chúng ta có thể hoàn toàn khắc phục được những lớp da vảy, sần sùi và giúp da mịn màng, dễ chịu.

Bổ sung vitamin, nước

Vitamin và nước không chỉ cần thiết đối với làn da mà còn cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe toàn thân. Một trong những nguyên nhân khiến da khô nẻ hơn là do thiếu nước, vitamin. Vì thế trong chế độ ăn hằng ngày cần đủ 3 yếu tố trên, đặc biệt là thực phẩm giàu vitamin C, D, E, B như cam, bưởi, quýt, đu đủ, cà chua, bông cải xanh, bắp cải, giá đỗ… 

Uống tối thiểu 2 lít nước/ngày, lượng nước này bao gồm nước lọc, nước ép trái cây, nước canh.... Nên chia đều nước uống trong nhiều lần (khoảng 6-8 cốc nước/ngày), không để khi cảm thấy khát mới uống thật nhiều nước một lần.

Ứng phó với chứng da khô nứt nẻ, da vảy cá trong mùa đông

Vitamin không những giúp bổ sung dưỡng chất, tăng sức đề kháng cho cơ thể mà còn hỗ trợ tái tạo da nhanh chóng từ bên trong. Do đó đây là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn tình trạng da khô nứt nẻ như rắn phát triển.

Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm cho da bất kể khi thời tiết như thế nào cũng rất cần thiết để chăm sóc da từ bên ngoài. Dưỡng ẩm cho da bao gồm kem dưỡng ẩm, mỡ dưỡng ẩm.

Kem dưỡng ẩm vừa giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước vừa góp phần phục hồi các thương tổn trên da nhanh hơn. Do đó đây là biện pháp rất tốt giúp ngăn ngừa da khô nứt nẻ phát triển. Trước khi sử dụng kem dưỡng ẩm nên hỏi ý kiến của các bác sĩ da liễu để xác định type da cũng như tình trạng da để có thể sử dụng sản phẩm phù hợp nhất, tránh tốn tiền mà không hiệu quả.

Mỡ dưỡng ẩm phù hợp hơn để điều trị da da khô nứt nẻ nhiều, dẫn đến cảm giác đau. Tuy nhiên không nên tự ý dùng mà cần hỏi ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi lựa chọn. Một số mỡ dưỡng ẩm có thể chứa hoạt chất steroid có thể được chỉ định cho các trường hợp da khô nứt nẻ nặng như triamcinolone 00,1%; pramosone 2,5%; hydrocortisone.

Các loại thuốc này mặc dù có hiệu quả ngay khi sử dụng, nhưng nếu lạm dụng dùng không theo hướng dẫn của bác sĩ có thể gây ra tình trạng mỏng da, teo da và rất nhiều rủi ro khác.

Trong trường hợp người bị da khô nứt nẻ có kèm theo ngứa nhiều, bác sĩ có thể kê thêm thuốc kháng histamine giúp bệnh nhân dễ chịu hơn.

Bảo vệ da

Hầu hết các trường hợp da khô nứt nẻ như da rắn thường có đặc điểm là nhạy cảm, dễ bị kích ứng. Vì thế việc hạn chế tiếp xúc với hóa chất, kể cả đó là các hóa chất thường sử dụng trong gia đình như nước rửa bát, nước tẩy nhà vệ sinh, nước lau nền nhà… Khi cần phải sử dụng thì đeo găng tay cao su, đi giày bảo hộ để tránh hóa chất bắn lên da.

Chỉ sử dụng dầu gội, sữa tắm có tính chất dịu nhẹ dành do da khô, không chất tẩy, không hương liệu; không cào gãi mạnh; bảo vệ da khỏi tiếp xúc trực tiếp với môi trường khói bụi, ánh nắng mặt trời. 

Khi thời tiết lạnh, cơ thể cần giữ ấm và tránh gió cho các vùng da khô; Nên tắm nhanh với nước ấm, không ngâm mình trong nước ấm/nóng. Bởi khi ngâm mình lâu trong nước ấm nóng sẽ khiến da mất nước, dẫn đến da da khô, nứt nẻ như da rắn nặng hơn.

Đắp mặt nạ do da

Khi nói đến mặt nạ cho da, chúng ta thường chỉ dùng do da mặt, nhưng với da khô nứt nẻ như da rắn toàn thân, cần sử dụng mặt nạ cho cả những vùng da khô nẻ nặng như chân. Các loại mặt nạ này có thể sử dụng sản phẩm sẵn có, dễ làm như:

- Sữa chua: Sữa chua + cám gạo cung cấp acid lactic, vitamin B, vitamin c, vitamin E có tác dụng tẩy tẩy tế bào da chết và bổ sung độ ẩm, nuôi dưỡng làn da rất tốt giúp da mịn màng hơn. Thoa đều hỗn hợp trên lên da, để nguyên trong khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch da bằng nước ấm.

Kiểm soát tình trạng 'da rắn' trong mùa đông- Ảnh 3.

- Nha đam: Là một thảo dược được biết đến nhiều trong các cách làm đẹp. Nha đam giúp cấp ẩm, kháng viêm và làm mịn da, do đó rất tốt cho việc trị da khô nẻ như da rắn, giúp da khỏe hơn. Rửa sạch nha đam, lấy phần gel bên trong thoa đều lên da, để nguyên khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch với nước mát. Lưu ý nếu da kích ứng với nha đam thì không nên tiếp tục dùng cách này.

- Chuối: Trong quả chuối có chứa nhiều vitamin C, vitamin B, vitamin A, kali rất có lợi do da, giúp da được ngậm nước tốt và làm giảm tình trạng da nứt nẻ như da rắn rất hiệu quả. Nghiền chuối nhuyễn, trộn lẫn cùng sữa tươi rồi đắp đều lên vùng da khô. Để nguyên trong vòng 10 phút rồi rửa sạch với nước ấm.

Mặc dù các phương pháp trên đây không điều trị dứt điểm được tình trạng da khô nứt nẻ như da rắn, nhưng nó sẽ giúp làn da được làm sạch, cung cấp dưỡng chất và cải thiện tình trạng nứt nẻ trầm trọng. Khi kiên trì thực hiện, sẽ giúp kiểm soát đối tốt tình trạng da rắn trong mùa đông.

 
0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading