Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Chuyên gia đề xuất rút ngắn thời gian chờ tiêm vaccine mũi 3

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, ngành y tế nên cân nhắc ưu tiên vaccine mũi 3 cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao mà không cần chờ đủ 6 tháng.

Đầu tháng 12, Bộ Y tế gửi văn bản đến các địa phương và đơn vị về việc triển khai tiêm liều bổ sung và nhắc lại vaccine phòng Covid-19. Theo Bộ Y tế, đề xuất này dựa trên khuyến cáo của Nhóm Chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và kinh nghiệm sử dụng vaccine của các nước.

Trong bối cảnh số lượng vaccine về Việt Nam không còn khan hiếm và nguy cơ xâm nhập biến chủng mới Omicron, nhiều đề xuất cho rằng nên rút ngắn thời gian chờ tiêm mũi vaccine nhắc lại (mũi 3) mà không nhất thiết tuân thủ 6 tháng.

Ai cần được rút ngắn thời gian chờ tiêm mũi 3?

Liều nhắc lại (mũi 3) là mũi vaccine tiếp theo được sử dụng để tăng cường hoặc khôi phục khả năng bảo vệ của 2 liều cơ bản mà có thể đã giảm dần theo thời gian.

Bộ Y tế quy định khoảng cách tiêm mũi 3 là ít nhất 6 tháng kể từ ngày tiêm mũi thứ 2 hoặc mũi bổ sung. Nhóm được ưu tiên là người bệnh nền, cần chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Trao đổi với Greenoly về thời gian ít nhất 6 tháng để tiêm mũi 3, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, cho rằng có thể ưu tiên rút ngắn thời gian tiêm mũi nhắc lại cho người cao tuổi hoặc người bị bệnh nền bởi vì những người này vốn có miễn dịch ban đầu không tốt.

Ngoài ra, họ cũng dễ bị suy giảm năng lực miễn dịch theo thời gian. Vì vậy, thời gian tiêm mũi nhắc lại ngắn hơn vẫn có thể mang lại lợi về mặt miễn dịch (so với tiêm cho người trẻ tuổi hơn và khỏe hơn).

"Bên cạnh đó, nhóm người cao tuổi, có bệnh nền cũng có nguy cơ bị chuyển nặng và tử vong cao hơn khi mắc Covid-19. Do đó, dù mũi nhắc lại chưa đáp ứng miễn dịch tối đa thì lợi ích giảm chuyển nặng và tử vong vẫn rất xứng đáng", PGS Dũng nói.

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading