Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Chống Mốc, Khử Khuẩn Như Thế Nào Khi Nhà Nồm Ẩm?

  • Nguyễn Thị Ngọc Trâm
  • Chia Sẻ
  • 06/02/2023

Ở khu vực nóng ẩm như Việt Nam, nấm mốc và các mầm bệnh sẽ dễ sinh sôi phát triển, gây lo ngại về chứng viêm đường hô hấp và các vấn đề về sức khỏe khác, nhưng cũng có thể giảm độ ẩm chỉ với một vài mẹo đơn giản. 

Điều gì xảy ra khi độ ẩm cao?

Sự phát triển của nấm mốc

Không khí ẩm ướt là môi trường sinh sản lý tưởng cho các loại nấm mốc.

Cụ thể, sự ngưng tụ hơi nước cũng dễ xảy ra hơn khi độ ẩm cao (độ ẩm trên 90% trở lên sẽ có hiện tượng nồm).

Bí kíp ứng phó với trời nồm vừa đơn giản lại hiệu quả

Hơi nước sẽ tích tụ trên rèm cửa và tường phòng do sự chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt vật và nhiệt độ không khí, từ đó gây ra nấm mốc.

Các côn trùng có hại như ve, gián, mối và rết

ác loài côn trùng như ve, gián, mối và rết rất thích những khu vực ẩm ướt. Các loại gián đặc biệt thích những nơi nhỏ, ấm và tối. Do vậy, Những khu vực có độ ẩm cao (nhà bếp, phòng tắm, v.v.) là nơi sinh sản lý tưởng cho loài này.

Tình trạng sức khỏe kém

Tình trạng nồm ẩm, trở trời cũng khiến các virus, vi khuẩn phát triển mạnh, dễ gây ra các bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi dị ứng, hen suyễn. Trong thời tiết này, không chỉ trẻ em mà người lớn cũng có nguy cơ nhiễm bệnh nếu hệ miễn dịch yếu hoặc có bệnh nền từ trước.

Hơn nữa, nếu vô tình để nấm mốc trong nhà phát triển thì việc hít phải các bào tử nấm mốc trong nhà cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Brauer Nước Uống Tăng Cường Sức Đề Kháng Cho Trẻ Baby & Child Immunity Support 100ml

Brauer Nước Uống Tăng Cường Sức Đề Kháng Cho Trẻ Baby & Child Immunity Support 100ml

Triệu chứng dễ thấy nhất khi hít phải các bào tử nấm mốc trong không khí là dị ứng, hắt hơi, sổ mũi. Ngoài ra, một số tình trạng khác bao gồm ngứa, ho, đau họng, khó thở nếu ngủ trong phòng chứa nhiều khuẩn nấm mốc trong thời gian dài.

Do vậy, chúng ta cần phải có biện pháp loại bỏ nấm mốc và giữ cho nhà khô thoáng để tránh những ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe.

Các biện pháp chống ẩm mốc

Dưới đây là một vài cách đơn giản nhưng có hiệu quả cao mà bạn có thể thực hiện để giảm độ ẩm cho căn nhà của mình:

Đóng kín cửa

Nếu mở cửa phòng, gió từ bên ngoài thổi sẽ khiến độ ẩm trong nhà tăng cao và bụi dễ tích tụ trên các bề mặt. Vì vậy cần tránh để của mở vì như vậy sẽ khiến tình trạng nồm trong nhà càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, nếu tủ quần áo, tủ quần áo, tủ bếp... thường xuyên bị đóng kín, hơi ẩm sẽ bị đọng lại tạo điều kiện khiến nấm mốc dễ sinh sôi, vì vậy hãy mở cửa tủ thường xuyên để giảm độ ẩm.

Bạn cũng cần lưu ý đến ngăn tủ lưu trữ dưới bồn rửa nhà bếp. Vì gần nguồn nước nên khu vực này thường có độ ẩm cao, khi dùng nước nóng rửa bát, nhiệt độ đường ống thoát nước cũng tăng nên đây là môi trường dễ khiến nấm mốc, côn trùng sinh sôi với nhiệt độ và độ ẩm cao.

Ngoài việc mở cửa tủ dưới bồn rửa, bạn cũng nên tránh tích trữ thực phẩm dễ mốc hoặc dễ bị côn trùng gặm nhấm.

Bật chế độ hút ẩm của máy điều hòa

Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng điều hòa không khí chỉ để sưởi ẩm và làm lạnh thì hãy thử tham khảo chức năng “Dry” (khử độ ẩm) để đối phó với mùa mưa nồm.

Làm khô chăn đệm, quần áo

Chăn nệm, quần áo sẽ khó khô hơn khi phơi vào mùa nồm, vì vậy nếu chưa khô ráo mà cất vào tủ thì đồ sẽ dễ bị hôi và mốc.

Nếu giặt chăn nệm, quần áo mùa mưa nồm, bạn có thể sử dụng máy sấy hoặc đặt giá phơi nệm trong nhà ở nơi có ánh sáng mặt trời đến khi khô ráo.

Bounce Giấy Thơm Quần Áo 160 Tờ

Bounce Giấy Thơm Quần Áo 160 Tờ

Ngoài ra, do độ ẩm cao nên sẽ mất khá nhiều thời gian quần áo mới có thể khô, bạn có thể dùng các loại nước xả vải để tránh quần áo bị hôi.

Một số biện pháp giúp phòng không bị mùi ẩm mốc và thoáng hơn:

Bật quạt thông gió làm khô nhà vệ sinh hoặc phòng tắm

Làm khô đồ giặt với quạt hoặc máy điều hòa không khí

Đặt các đồ giặt cách nhau khoảng 15 cm trở lên

Phơi khăn lên mắc với một mặt bên dài hơn

Sấy luân phiên đồ dài và đồ ngắn, đồ dày và đồ mỏng

Lộn mặt trong áo dài tay và áo hoodie ra ngoài để phơi

Nên treo quần áo trong phòng vệ sinh hoặc phòng tắm có quạt thông gió, vì quạt thông gió sẽ giúp không khí lưu thông và không ảnh hưởng đến cảnh quan phòng khách.

Sử dụng các vật dụng hút ẩm

Muối nở (Baking soda)

Cho bột baking soda vào một chiếc đĩa hoặc lọ nhỏ rồi đặt ở nơi cần khử độ ẩm. Ngoài việc làm giảm độ ẩm, baking soda cũng thường được khuyên dùng với mục đích khử mùi. Bột sẽ cứng lại khi hấp thụ độ ẩm, vì vậy nên để hở miệng lọ để phát huy hiệu quả tốt nhất.

Giấy báo

Báo được cho là dễ hút ẩm vì bề mặt của giấy nhám và không bằng phẳng. Chỉ cần đặt vài tờ báo vào trong tủ quần áo, tủ giày để hấp thụ độ ẩm là được.

Hộp hút ẩm

Đây là sản phẩm dễ dàng hút độ ẩm trong không gian kín như tủ, chỉ cần đặt nó ở nơi mà bạn muốn để khử độ ẩm và giảm mùi ẩm mốc là được.

Kokubo Hộp Hút Ẩm, Khử Mùi Nội Địa Nhật Bản 450ml

Kokubo Hộp Hút Ẩm, Khử Mùi Nội Địa Nhật Bản 450ml

Thành phần hạt Calcium chloride trong sản phẩm có cấu trúc gồm nhiều lỗ mao dẫn li ti trên bề mặt, khi gặp môi trường có độ ẩm cao sẽ nhanh chóng thấm hút hơi nước trong không khí, tạo hiệu quả hút ẩm tốt, loại bỏ mùi hôi trong những môi trường khép kín khó chịu trong tủ quần áo, tủ giày dép.

Các khu vực lưu trữ như tủ quần áo

Tủ quần áo là nơi độ ẩm và nhiệt độ có xu hướng tăng cao vì cửa tủ luôn đóng. Ngoài ra, do ít lau chùi thường xuyên nên bụi có xu hướng tích tụ, vì vậy đây là điểm hoàn hảo cho nấm mốc sinh sôi.

Gợi ý các biện pháp ngăn ngừa nấm mốc:

- Mở cửa để cải thiện tủ thông thoáng

- Tránh tích trữ đồ chật chội trong tủ

- Đặt hộp hút ẩm trong tủ

- Luôn cố gắng mở cửa để tăng cường không khí lưu thông và chú ý đến lượng đồ chứa trong tủ, đồng thời bàn bạc với các thành viên trong gia đình để giữ không gian tủ chứa đồ thông thoáng, sạch sẽ.

Ngoài ra, vì đây thường là chứa nhiều đồ đạc và phức tạp để vệ sinh, bạn nên vệ sinh tủ vào cuối mùa hoặc trong khi tổng vệ sinh cho căn nhà.

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading