Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Chế Độ Ăn Dinh Dưỡng Và Cân Bằng Cho Mẹ Bầu Ăn Chay

Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân đối là rất quan trọng trong suốt quá trình mang thai. Đối với các bà bầu ăn thuần chay, việc lên kế hoạch cẩn thận và cân nhắc kỹ lưỡng là điều không thể thiếu. Dưới đây là các thực phẩm Greenoly muốn gợi ý cho chế độ ăn thuần chay của mẹ bầu: 


Đảm bảo duy trì cân nặng lành mạnh và chế độ ăn khoa học

Mẹ cần theo dõi cân nặng của mình để đảm bảo thai kỳ phát triển một cách bình thường. Mẹ nên tăng cân dựa trên chỉ dẫn của bác sĩ và không nên thừa cân quá mức. Theo ThS.BS Nguyễn Đức Minh - chuyên gia dinh dưỡng, thai phụ cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, lành mạnh để bảo đảm sự phát triển của thai nhi và sức khỏe bản thân. Và trên thực tế, nhiều mẹ bầu ăn chay vẫn nuôi thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh nếu thực hiện chế độ ăn hợp lý, khoa học.

Bên cạnh đó, khi ăn chay, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cũng cần bổ sung thêm một số vitamin quan trọng, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe bà bầu, đó là acid folic, sắt, canxi, kẽm với liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Những dưỡng chất cần thiết mà mẹ bầu ăn chay trường cần bổ sung đầy đủ

Protein thực vật

Mẹ bầu ăn chay trường cần đảm bảo cung cấp đủ protein cho cơ thể và em bé. Protein là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi. Mẹ bầu có thể bổ sung protein thông qua thực phẩm chứa nhiều protein như đậu hủ, hạt giống, đỗ đen, lúa mạch, hạt dinh dưỡng.

Protein thực vật có lợi gì cho sức khỏe? Nó có trong thực phẩm nào? -  Thethaokhoe.com

Canxi hữu cơ

Thai kỳ đòi hỏi lượng canxi tăng cao, vì vậy bạn nên bổ sung thực phẩm như hạt lanh, hạt óc chó, và các loại rau xanh để đảm bảo thai nhi phát triển xương và răng mạnh khỏe. Nếu không hấp thu đủ lượng canxi từ thực phẩm, mẹ bầu có thể tìm hiểu và bổ sung canxi hữu cơ chiết xuất từ rau củ để bổ sung lượng canxi cần thiết cho xương chắc khoẻ và phát triển thai nhi.

Olympian Labs Viên Uống Bổ Sung Canxi Hữu Cơ Green Calcium 100 viên

 

Vitamin B12

Mẹ bầu ăn chay cần xem xét bổ sung B12 để đảm bảo thai nhi không thiếu chất này. Vitamin B12 sẽ giúp tạo ra các tế bào hồng cầu và giúp cơ thể chuyển hóa chất béo và carbohydrate thành năng lượng. Ngoài ra, vitamin B12 còn ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Các thực phẩm có thể bổ sung như cải bó xôi, củ dền, đậu gà, sữa chua,...giàu vitamin B12 tốt cho sức khoẻ mẹ bầu đang trong lối sống thuần chay. 

Nguồn Bổ Sung Vitamin B12 Hiệu Quả Cho Người Ăn Chay & Thuần Chay - Ducan  Kitchen

Sắt

Trong quá trình mang thai thường gây ra thiếu sắt, vì vậy hãy cân nhắc bổ sung thức ăn giàu sắt như hạt óc chó, cà tím, và măng tây,... Khi thiếu hụt sắt, mẹ bầu sẽ bị thiếu máu dẫn đến tình trạng sức khoẻ kém, suy yếu hệ miễn dịch và tăng khả năng bị nhiễm trùng ở mẹ bầu do lượng oxy lên não cũng như các tế bào trong cơ thể rất ít. Ngoài ra, cần bổ sung sắt cho mẹ bầu để tránh gây tình trạng suy dinh dưỡng bào thai, sinh non, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này. 

Lưu ngay những thực phẩm bổ sung sắt cho người ăn chay thường xuyên

Tuy nhiên, nên lưu ý không nên bổ sung sắt và canxi cùng một lúc vì sẽ gây giảm hấp thụ cả hai chất này. 

Omega 3-6-9 

Omega 3-6-9 đem lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi, giúp cung cấp đủ DHA cho sự phát triển và hoàn thiện về thị giác và não bộ ở trẻ. EPA và AA giúp giảm viêm, tăng cường miễn dịch cho mẹ và bé. Bên cạnh đó, EPA giúp ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm ở mẹ bầu. Omega 3-6-9 còn làm giảm các triệu chứng của rối loạn nhịp tim, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, điều chỉnh rối loạn lipid máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và cải thiện thị lực cho mẹ, giảm mỏi mắt. Với sản phẩm thuần chay, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến với bác sĩ trước khi sử dụng. 

Healthy Care Viên Uống Nguồn Gốc Thực Vật Bổ Sung Pure Vegan Omega 3-6-9 60 Viên

 

Axit folic

Axit folic đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của não bộ và chống dị tật thai nhi. Vậy nên trong giai đoạn mang thai cần bổ sung đầy đủ axit folic cho mẹ bầu và thai nhi để ngăn được tình trạng thiếu máu, tránh xảy ra các trường hợp sảy thai, sinh non, hội chứng rối loạn tâm thần sau sinh, suy dinh dưỡng bào thai hoặc các bệnh về tim mạch, hở hàm ếch đối với trẻ sơ sinh.

Các thực phẩm giàu axit folic cho bà bầu ăn chay tốt nhất

Bạn có thể tìm thấy axit folic trong các thực phẩm như bún mì, lúa mạch, trứng, quả mọng, họ cam quýt và ngũ cốc bổ sung,... Axit folic cũng đóng góp vào việc giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ung thư như ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư cổ tử cung.

Vitamin A, C, E

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển thai nhi. Không chỉ hỗ trợ cho sự phát triển về hình thái, chức năng và sự nguyên vẹn của mắt, vitamin A còn có tác dụng toàn thân, đặc biệt đối với một số cơ quan chuyên biệt và sự phát triển xương của thai nhi. Tuy nhiên không nên bổ sung quá liều vitamin A vì sẽ có thể gây ra dị tật thai nhi, nhất là trong 60 ngày đầu khi thụ thai, và việc thường xuyên bổ sung vitamin A trước khi sinh cũng không đượcc khuyến cáo. 

Antioxidants: The Power of Vitamins C & E

Vitamin C,E đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do dư thừa gây hại cho tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thểm giúp tế bào hoạt động, duy trì cấu trúc béo (lipid) hỗ trợ bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé. Hơn nữa, bổ sung vitamin C giúp thai nhi phát triển tốt hơn thông qua việc cấu tạo các mô, tăng cường mạch máu, cung cấp oxy cho thai nhi và ngừa nguy cơ bong nhau thai.

Mẹ bầu có thể bổ cung các loại thực phẩm giàu vitamin A, C và E như họ nhà cam chanh, cà rốt, cà chua, đu đủ, dây tây, bông cải xanh, hạt óc chó, dầu oliu, ngũ cốc yến mạch, bơ thực vật, trứng,... 

Uống đủ nước

Luôn giữ cho cơ thể của bạn được hydrate hóa đầy đủ, đặc biệt trong giai đoạn mang thai. Cung cấp đủ nước sẽ giúp cơ thể mẹ bầu luôn khoẻ, cấp ẩm cho mẹ và cả thai nhi. 

Uống nước đầy đủ mang lại 6 lợi ích tuyệt vời sau đây cho sức khoẻ

Hãy luôn thảo luận với một chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn của bạn để đảm bảo an toàn cho thai nhi và bạn. Nhớ rằng mục tiêu quan trọng nhất là cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi và duy trì sức khoẻ của mẹ bầu ăn chay trường. Greenoly xin chúc mẹ và bé luôn khoẻ mạnh! 

 
0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading