Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Chất Béo Tốt Và Chất Béo Xấu: Đừng Nên Nhầm Lẫn

Chất béo là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống của chúng ta, tuy nhiên nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng tất cả chất béo đều có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Thực chất, có 2 loại chất béo là chất béo không bão hoà (tốt) và chất béo bão hoà (xấu). Hãy cùng Greenoly phân biệt chất béo tốt và chất béo xấu nhé!


Chất béo tốt, hay còn gọi là chất béo không bão hòa và chất béo có lợi, tồn tại dưới hai dạng là bão hoà đơn và bão hoà đa, thường có tác động tích cực đến sức khỏe. Điều này bao gồm:

Chất béo không bão hòa đơn: Chất béo không bão hòa đơn, chủ yếu được tìm thấy trong dầu ô liu, dầu hạnh nhân, dầu cây cỏ, và các nguồn thực phẩm tự nhiên khác, có thể giúp cải thiện lipoprotein chủ yếu có mật độ cao (HDL), được biết đến là cholesterol "tốt".

Dầu oliu có tác dụng gì? Một số tác dụng phụ của dầu oliu - Toshiko

Chất béo không bão hoà đa omega-3-6-9: Chất béo omega-3, như axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA), có trong cá, hạt chia, hạt lanh, hạt hướng dương, đậu phộng, đậu nành, có tác dụng giảm viêm, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ chức năng não.

Viên Uống Dầu Cá Hỗ Trợ Tim Mạch Kirkland Signature Fish Oil 1000mg Mỹ 400 viên

 

Chất béo xấu, hay còn gọi là chất béo bão hòa và chất béo có hại, thường có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Điều này bao gồm:

Chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa, chủ yếu có nguồn gốc từ động vật, như mỡ đồng cỏ, mỡ thịt, kem và bơ, có thể tăng mật độ lipoprotein có mật độ cao (HDL), được biết đến là cholesterol "xấu", và có thể gây tắc nghẽn mạch máu và tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Chất béo bão hòa có thực sự là “kẻ thù” của tim mạch?

Chất béo chuyển hoá (trans): Chất béo trans là chất béo được tạo ra thông qua quá trình hydrogen hóa, thường được sử dụng trong thực phẩm chế biến và thực phẩm nhanh. Chất béo trans được liên kết với tăng mật độ lipoprotein có mật độ cao (HDL), cholesterol "xấu", và tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Chất béo bão hoà và chất béo không bão hoà là gì?

Do cơ thể không tự tạo ra các axit béo thiết yếu nên chúng ta phải hấp thu từ các thực phẩm hàng ngày. Những sản phẩm làm từ thịt động vật và thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là thức ăn nhanh, thường giàu chất béo bão hòa rất có hại cho sức khỏe vì làm tăng lượng cholesterol trong máu.

Để duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế tiêu thụ chất béo xấu và tăng cường chất béo tốt là quan trọng. Nên ưu tiên chất béo không bão hòa đơn và chất béo omega-3-6-9 từ các nguồn thực phẩm tự nhiên như cá, hạt chia, cây cỏ và dầu ô liu. Đồng thời, cần hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hoá từ thực phẩm chế biến và thực phẩm nhanh.

Vừa rồi là những thông tin đến từ Greenoly. Hiểu rõ về sự khác biệt giữa 2 loại chất béo này, bạn có thể xây dựng lại chế độ ăn uống cân bằng, đảm bảo sức khoẻ tốt nhất cho cả bạn và gia đình. 

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading