Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Có nên bổ sung sắt hay không?

 

1. Sắt là gì? Tác dụng của sắt với cơ thể

 

Hình ảnh bài viết

 

Sắt là một khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe của mỗi chúng ta. Trong cơ thể, sắt chiếm khoảng 0,004% và được phân bổ ở mỗi tế bào. Sắt tham gia vào quá trình tổng hợp hemoglobin và myoglobin (hemoglobin có nhiệm vụ vận chuyển oxy cho các tế bào, myoglobin là chất dự trữ oxy cho cơ thể). Không những vậy, sắt còn là nhân tố cấu tạo nên nhân tế bào và một số enzyme xúc tác quan trọng; kích thích hệ miễn dịch, giúp trẻ tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh; sản xuất và giải phóng năng lượng, giảm mệt mỏi, giảm đau bụng kinh,…

 

2. Thiếu máu thiếu sắt gây bệnh gì?

Thiếu máu là một căn bệnh rất phổ biến và có thể bắt gặp ở bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu chẳng hạn như thiếu máu do thiếu sắt, mất máu trong kỳ kinh nguyệt, sau phẫu thuật, chấn thương; rối loạn chuyển hóa sắt bẩm sinh. Thiếu máu do thiếu sắt còn được gọi là thiếu máu thiếu sắt và được xếp vào nhóm thiếu máu dinh dưỡng (bệnh thiếu máu do thiếu 1 hoặc nhiều chất dinh dưỡng cho quá trình tạo máu).

Thiếu máu - thiếu sắt có thể gây ra rất nhiều triệu chứng nguy hiểm như:

  • Mệt mỏi bất thường: Cơ thể thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi với các dấu hiệu như yếu ớt, mức năng lượng thấp dẫn đến khó tập trung, năng suất làm việc giảm.

  • Da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt: Khi thiếu sắt, cơ thể chúng ta không thể sản xuất đủ lượng hemoglobin cho các tế bào máu đó khiến da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt.

  • Khó thở, đau ngực: Do hàm lượng hemoglobin thấp hơn bình thường nên việc vận chuyển oxy đến các tế bào bị hạn chế. Điều này khiến người bệnh có cảm giác đau ngực, khó thở, đặc biệt là khi phải gắng sức hoặc tham gia các hoạt động thể lực.

  • Nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt: Thiếu máu thiếu sắt là một trong những nguyên nhân khiến não không được cung cấp đủ oxy. Hậu quả là người bệnh bị đau đầu, đau nửa đầu, hoa mắt, chóng mặt.

  • Tim đập nhanh, sưng đau lưỡi và miệng, móng tay và móng chân dễ bi gãy, da tốc hư tổn,…

 

3. Khi nào cần bổ sung sắt cho cơ thể?

 

Hình ảnh bài viết

 

Nếu thường xuyên gặp các triệu chứng như hay mệt mỏi, da xanh xao, khó thở, tức ngực, đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, rụng tóc, móng tay, móng chân yếu… thì rất có thể bạn đang bị thiếu máu thiếu sắt và cần bổ sung sắt cho cơ thể càng sớm càng tốt để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, những đối tượng như phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, trẻ em (nhất là nhóm từ 6 - 24 tháng tuổi),… có nguy cơ cao bị thiếu máu thiếu sắt cần phải chú ý, thường xuyên thăm khám bác sĩ để sớm phát hiện và điều trị kịp thời.

 

4. Tác dụng phụ của việc bổ sung quá nhiều sắt

Các nhà nghiên cứu tại trường Imperial College London đã phát hiện ra rằng uống nhiều sắt bổ sung có thể phá hủy các tế bào trong mạch máu.

Trước đó, 1 loạt các nghiên cứu trước đó gợi ý rằng việc dùng quá nhiều sắt, đặc biệt là dùng sai loại sắt có thể gây nguy hiểm và là nguyên nhân của nhiều vấn đề về sức khỏe, từ các bệnh tim mạch đến bệnh gút. Sắt được hấp thụ tại ruột và được dự trữ trong các tế bào. Nạp quá nhiều sắt có thể gây thương tổn niêm mạc dạ dày do không được ruột hấp thụ hết. “Nhiều hơn 20mg có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như đau dạ dày hoặc táo bón”, theo Alison Clark, thuộc Hiệp hội ăn uống Anh quốc (British Dietetic Association).

Nhiều người có cơ thể đặc biệt nên dễ gặp nhiều nguy hiểm hơn. Ví dụ, các bệnh nhân bị rối loạn gen haemochromatosis tích tụ một lượng lớn sắt trong máu, dẫn đến các triệu chứng như đau khớp hoặc cực kỳ mệt mỏi (phương pháp điều trị thông thường là lấy máu ra khỏi cơ thể, tương tự như hiến máu).

Vì sắt có hại với tế bào trong thời gian dài, nên nếu bị dư sắt trong cơ thể mà không được chữa trị có thể làm tổn thương gan, tim và tăng nguy cơ ung thư.

Một số tác dụng phụ khi bổ sung thừa lượng sắt như:

- Táo bón

- Phân đậm màu, xanh hoặc đen, phân hắc ín

- Tiêu chảy

- Chán ăn

- Buồn nôn nặng hoặc dai dẳng

- Co thắt dạ dày, đau hoặc khó chịu dạ dày nôn mửa

- Các phản ứng nặng dị ứng (phát ban, nổi mề đay; ngứa, khó thở, tức ngực, sưng miệng, mặt, môi hoặc lưỡi)

- Có máu hoặc vệt máu trong phân

- Sốt

- Hiện tượng nóng trong như cảm giác trì trệ, mệt mỏi.

 

5. Bổ sung sắt như thế nào để không bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ?

 

Hình ảnh bài viết

 

Khi nhu cầu sắt tăng cao mà chế độ ăn hàng ngày không cung cấp đủ thì mới cần bổ sung sắt từ thuốc sắt cho bà bầu. Tuy nhiên, chỉ nên chọn viên sắt có liều bổ sung thấp nhất có thể mà thôi.

Cơ thể thường chỉ hấp thu được 10-15% lượng sắt mà bạn đã cung cấp. Phần sắt không được hấp thu sẽ gây ra các tác dụng không mong muốn trên đường tiêu hóa: viêm loét dạ dày, tiêu chảy hoặc táo bón, đi ngoài phân đen… Do đó, liều lượng bổ sung sắt từ thuốc càng thấp càng giảm tối đa những tác dụng phụ do thuốc gây ra.

Theo khuyến cáo phụ nữ có thai cần bổ sung 27-60mg sắt nguyên tố mỗi ngày tùy thuộc vào hàm lượng sắt trong cơ thể và lượng sắt thu được từ thức ăn.

Nếu không bị thiếu máu thiếu sắt nhưng bạn có chế độ ăn đơn điệu, lượng thịt cá ít hơn 30gam/ngày hoặc lượng vitamin C ít hơn 25mg/ngày thì mỗi ngày bạn cần bổ sung 30mg sắt nguyên tố.

Nếu chế độ ăn của bạn trung bình với lượng thịt cá 30-90gam hoặc lượng vitamin C từ 25-75mg/ngày thì bạn cần bổ sung 20mg sắt nguyên tố.

Còn với chế độ ăn đầy đủ, lượng thịt cá > 90gam hoặc Vitamin C>75mg thì bạn chỉ cẩn bổ sung thêm 15mg sắt nguyên tố.

Bạn chỉ bổ sung sắt liều cao khi có chỉ đinh của bác sĩ trong trường hợp bị thiếu máu thiếu sắt mà thôi.

Giảm thiểu tác dụng phụ khi uống viên sắt:

- Uống nhiều nước để giúp cho cơ thể mẹ bầu không bị rơi vào tình trạng mất nước

- Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày như rau xanh, các cây họ đậu, khoai lang, bí đỏ, cà rốt.

- Ăn thịt và cá cũng giúp bạn cải thiện khả năng hấp thu sắt nguồn gốc thực vật, ví dụ, thịt bò trong món thịt bò xào bông cải sẽ giúp bạn hấp thu được lượng sắt trong bông cải tốt hơn. Dù thịt đỏ là nguồn sắt tuyệt vời nhưng bạn chỉ nên ăn 2-3 bữa/tuần, không nhiều hơn 500g mỗi tuần, vì ăn nhiều quá làm tăng nguy cơ ung thư. Các nguồn sắt tốt khác là đậu xanh, hạt đỗ mạch, hoa quả sấy khô và các rau lá xanh.

- Tăng cường các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như các loại trái cây họ cam, chanh, bưởi, dâu tây, chuối, đu đủ chín,.. giúp cơ thể khỏe mạnh hơn đồng thời tăng cường khả năng hấp thu sắt.

- Báo cho bác sĩ biết để cắt giảm liều lượng chất sắt nếu cơ thể có dấu hiệu dư thừa. Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi liều lượng uống, không tùy tiện thay đổi theo ý mình. Nếu có uống bổ sung sắt, nên chọn viên sắt hữu cơ để cơ thể dễ hấp thu hơn và không bị kích ứng đường ruột.

- Hạn chế những thực phẩm chiên, xào

- Hạn chế các thức uống không có lợi như chứa caffein hay các loại đồ uống có gas

 

6. Các sản phẩm bổ sung sắt tốt hiện nay

6.1. Viên uống Iron 65mg Nature Made 365 viên của Mỹ

Hình ảnh bài viết

 

Viên uống bổ sung sắt Nature Made Iron 65mg nhanh chóng cung cấp hàm lượng sắt cần thiết mỗi ngày cho cơ thể phát triển bình thường và khỏe mạnh. Sản phẩm bổ sung sắt, phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt, đặc biệt tốt với phụ nữ đang mang thai, người suy nhược, hay đau đầu hoa mắt, chóng mặt,...Sản phẩm của Mỹ đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng, được nhiều quốc gia tin dùng.

 

a) Công dụng của viên uống bổ sung sắt Iron 65mg Nature Made 365 viên:

- Sản phẩm được xem là thuốc Nature Made Iron 65mg rất cần thiết cho phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt, cực kỳ tốt cho bà bầu, cung cấp dưỡng chất để mẹ và thai nhi phát triển khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, bé cứng cáp, đủ cân nặng ngay từ trong bụng mẹ.

- Bổ sung sắt, phòng ngừa thiếu sắt, thiếu máu do thiếu sắt.

- Cung cấp dưỡng chất cần thiết, tạo điều kiện để hấp thu và chuyển hóa sắt được tốt hơn.

- Nature Made Iron 365 viên giúp duy trì hoạt động của hệ thống miễn dịch, và các cơ bắp, giúp tế bào phát triển.

- Hỗ trợ hoạt động của tim, các dây thần kinh.

- Bổ sung sắt, đóng vai trò quan trọng trong hình thành tế bào máu.

- Tăng khả năng ghi nhớ, sản sinh các nơ ron thần kinh, giảm tình trạng hay quên

- Nature Made Iron 365 viên giúp dạ dày hoạt động hiệu quả hơn, giảm chứng khó tiêu, đầy bụng.

- Bổ sung sắt cho cơ thể để tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa các tác hại xấu từ môi trường.

 

b) Đối tượng nên sử dụng:

- Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

- Những người cảm thấy mệt mỏi, uể oải, không thể tập trung công việc, hay ngáp, ngủ gật, hay hoa mắt, chóng mặt

- Phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt

- Những người hay bị thở gấp, thở dốc khi tập thể dục nhẹ, leo cầu thang,..

- Những người thường xuyên đau đầu, hay quên, tóc rụng nhiều.

- Người già yếu, suy nhược cơ thể, hay vừa mới phẫu thuật

- Những người ăn chay, ăn kiêng có nguy cơ thiếu sắt.

 

c) Thành phần viên uống bổ sung sắt Nature Made Iron 65mg

Gel cellulose, Dibasic Phosphate Calcium, Magnesium Stearate, Hydroxypropyl, Ethylcellulose, Triethyl Citrate, Sáp ong, Polysorbate 80, Polyethylene Glycol, Maltodextrin, Kali Hydroxide.

 

d) Hướng dẫn sử dụng:

- Sản phẩm phù hợp đối tượng từ 12 tuổi trở lên

- Dùng 1 viên mỗi ngày, trong hoặc sau bữa ăn.

- Đối với phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

 

6.2. Blackmores Bio Iron Advanced 30 Tablets

 

Hình ảnh bài viết

 

Blackmores Bio Iron Advanced 30 Tablets với công thức cải tiến mới, giúp cung cấp sắt, các vitamin và chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Đặc biệt Bio Iron có bổ sung thêm vitamin B và C vitamin và beta-carotene để hỗ trợ hấp thu và giúp hấp thu sắt tối ưu.

 

a) Thành phần của viên sắt tự nhiên Blackmores Bio Iron

- Iron (II) glycinate (iron 20 mg) 76.88 mg

- Ascorbic acid (vitamin c) 170 mg

- Betacarotene 1.35 mg

- Folic acid 300 µg

- Cyanocobalamin (vitamin B12) 50 µg

- Pyridoxine hydrochloride (vitamin B6, pyridoxine 5 mg) 6.08 mg

- Riboflavin (vitamin B2) 1.3 mg

- Brassica oleracea var viridis (kale) leaf powder 111 mg equivalent fresh leaf 1 g (1000 mg)

 

b) Công dụng của viên sắt tự nhiên Blackmores Bio Iron

- Bổ sung sắt cho cơ thể

- Cải thiện khả năng hấp thụ sắt

- Giảm các triệu chứng mệt mỏi, xanh xao, buồn nôn

- Cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể khỏe mạnh

- Nhẹ nhàng với dạ dày, không gây táo bón

- Bên cạnh đó Vitamin C, B12 và acid folic có trong Bio Iron còn hỗ trợ sự hình thành bình thường của các tế bào máu đỏ

 

c) Hướng dẫn sử dụng: 

- Người lớn: dùng 1 viên/ngày trong hoặc sau ăn hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ

- Trẻ em dưới 12 tuổi: Chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ

 

7. Chú ý:

- Không sử dụng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú

- Đọc kỹ và làm theo hướng dẫn sử dụng

- Uống nhiều nước khi sử dụng sản phẩm

 

Hãy ghé qua trang Greenoly.vn để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình từ chúng tôi nhé!

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading