Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Thực Đơn Cho Mẹ Sau Sinh 7 Ngày Với Những Món Ăn Bổ Dưỡng

Trong suốt thời gian mang thai, mẹ bầu luôn được khuyến khích bổ sung đầy đủ dưỡng chất để đáp ứng nhu cầu cả mẹ và thai nhi, cho một thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là sau sinh, chế độ ăn uống không còn quan trọng nữa. Bởi lúc này, bạn càng cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cơ thể nhanh chóng phục hồi sau quá trình “vượt cạn” đồng thời đảm bảo chất lượng cũng như số lượng sữa nuôi con. 

Vậy thực đơn cho mẹ sau sinh cần có những gì, các món ăn cho mẹ sau sinh là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác, bạn nhé! 

Tầm quan trọng của việc bổ sung dưỡng chất sau sinh 

Cung cấp năng lượng giúp mẹ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe

Quá trình “vượt cạn” gian khổ khiến mẹ bầu mất sức, thiếu máu, dễ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược và thường xuyên bị đau đầu. Việc bổ sung đầy đủ vitamin tổng hợp cho mẹ sau sinh sẽ giúp bà đẻ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, phục hồi các chức năng cơ thể bị ảnh hưởng trong quá trình sinh nở, giúp bà đẻ khỏe mạnh hơn để chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong quá trình nuôi con.

Tăng cường sữa mẹ 

Chất béo lành mạnh và chất dinh dưỡng cải thiện chất lượng sữa mẹ, trong khi chất béo không lành mạnh có trong thức ăn nhanh đã được chứng minh là ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng mà sữa mẹ cung cấp cho em bé. Do đó, một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ là một trong những điều kiện quan trọng để tăng cường, đảm bảo chất lượng cũng như số lượng sữa nuôi con. 

Cải thiện tâm trạng cho mẹ sau sinh 

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng thích hợp, khiến bạn cảm thấy khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Điều này có thể giúp ích cho bạn trong việc ngăn ngừa và điều trị chứng trầm cảm sau sinh.

Tham khảo tại đây: https://greenoly.vn/products/bayer-elevit-bo-sung-vitamin-cho-phu-nu-sau-sinh-breastfeeding-60-vien

Mẹ sau sinh cần bổ sung những dưỡng chất nào? 

Sắt 

Hình ảnh bài viết

 

Điều quan trọng là phải bổ sung lượng sắt mà bạn bị mất trong quá trình sinh nở. Nếu bạn đang cho con bú, các kho dự trữ sắt sẽ cung cấp cho con bạn lượng sắt để chúng phát triển thích hợp và hoạt động chức năng tuyến giáp. Các nguồn cung cấp sắt tốt bao gồm thịt đỏ, gan, trai, sò và rau lá xanh.

Vitamin B12 

Vitamin B12 cần thiết cho sự phát triển tế bào hồng cầu thích hợp, sản xuất năng lượng và giúp hình thành DNA của chúng ta. Trẻ sơ sinh có mức B12 không đầy đủ thường dễ cáu kỉnh hơn và tăng nguy cơ không phát triển, chậm phát triển và trí não kém phát triển. Để đảm bảo trẻ nhận đầy đủ vitamin B12 từ sữa mẹ, mẹ sau sinh cần bổ sung đầy đủ vitamin B12 cho cơ thể. Các nguồn bổ sung vitamin B12 tốt nhất là thực phẩm động vật, chẳng hạn như ngao, cá ngừ, gan, thịt bò và cá hồi. 

DHA 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa mẹ có nồng độ DHA cao có sự phát triển về trí não và thị lực tốt hơn so với trẻ sơ sinh được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ không có đủ hàm lượng DHA cần thiết. Và ngay cả khi bạn không cho con bú thì nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra vai trò của DHA trong việc tăng cường khả năng tập trung tinh thần, giảm viêm và nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Các nguồn bổ sung DHA tốt bao gồm cá hồi, cá mòi, trứng và sữa. Hầu hết các bà mẹ nên tiếp tục bổ sung DHA sau khi mang thai vì nhiều người không có đủ trong chế độ ăn uống của họ. 

Choline 

Choline là một chất dinh dưỡng tương tự như axit folic, rất quan trọng cho sự phát triển của não. Nhu cầu về chất dinh dưỡng này tăng lên trong thời kỳ mang thai và cao nhất ở các bà mẹ đang cho con bú. Choline rất quan trọng đối với sự phát triển trí nhớ và não bộ của trẻ sơ sinh. Các nguồn thực phẩm tốt nhất của choline là trứng và các loại thịt nội tạng như gan. 

Vitamin D 

Vitamin D hỗ trợ hệ thống miễn dịch, não và hệ thần kinh và giảm nguy cơ trầm cảm và lo lắng sau sinh. Các nguồn cung cấp Vitamin D trong chế độ ăn uống tốt nhất là cá béo như cá hồi và cá ngừ, gan, sữa tăng cường và nước cam, và lòng đỏ trứng.

Protein 

Cũng giống như lượng calo, nhu cầu protein cũng cao hơn trong thời kỳ cho con bú, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên sau khi chuyển dạ. Protein, chẳng hạn như axit amin glycine và proline, cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa các tế bào và mô của bạn. Protein cũng sẽ giúp bạn phục hồi sau căng thẳng sinh lý khi sinh con . Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ đủ lượng protein có thể tích cực cho việc giảm cân sau sinh và duy trì khối lượng cơ thể nạc. 

Canxi 

Nếu bình thường bạn không ăn nhiều thực phẩm giàu canxi sẽ không ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong sữa mẹ nhưng có thể ảnh hưởng xấu đến mật độ xương, đặc biệt nếu thời gian cho con bú kéo dài. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn bao gồm các loại thực phẩm giàu canxi, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa, cá như cá mòi và cá hồi, rau lá xanh, hạt và quả hạch, và các sản phẩm tăng cường khác. Bạn có thể sẽ cần bổ sung canxi từ các sản phẩm bên ngoài nếu lượng sữa của bạn thấp hoặc nếu lượng từ các nguồn khác không đủ. 

Chất chống oxy hóa 

Sau khi sinh, cơ thể bạn đang trải qua quá trình hồi phục lớn và đòi hỏi nhu cầu rất lớn về sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng cho con bạn. Đây cũng là thời điểm sẽ có những thay đổi lớn về nội tiết tố khi cơ thể bạn điều chỉnh lại trạng thái trước khi mang thai, khiến bạn dễ bị trầm cảm sau sinh. Tình trạng viêm trong cơ thể, khi cơ thể bạn hồi phục, có thể được giảm bớt thông qua các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có chứa chất chống oxy hóa. 

Những chất chống oxy hóa này bảo vệ tế bào của bạn khỏi tác động của các gốc tự do và ức chế việc giải phóng các cytokine gây viêm. Bạn sẽ tìm thấy nhiều chất chống oxy hóa trong các loại trái cây và rau quả tươi nhiều màu sắc (đặc biệt là các loại quả có lá và quả mọng), cá béo như cá hồi và cá mòi, EVOO (dầu ô liu nguyên chất) và các chế phẩm sinh học như kefir, kombucha,... sẽ giúp khôi phục sự cân bằng của cơ thể bạn. 

Chất xơ 

Hình ảnh bài viết

 

Sau khi sinh, cơ sàn chậu của bạn sẽ rất yếu và căng thẳng, đầu tiên là phải nâng đỡ thai nhi trong suốt 9 tháng thai kỳ và sau đó phải căng thẳng để đưa em bé ra ngoài. Những cơ quan trọng này giúp hỗ trợ các cơ quan vùng chậu, chẳng hạn như bàng quang, ruột và tử cung. Thêm vào đó là các biến chứng của rách âm đạo và / hoặc hậu môn, vùng nhạy cảm này khiến cơ thể cần được nghỉ ngơi sau sinh.

Đây là lúc tầm quan trọng của chất xơ. Để ngăn ngừa và giảm căng thẳng cho các cơ vùng chậu bị suy yếu hoặc các vết thương đã được khâu lành, mẹ sau sinh cần có một chế độ ăn nhiều chất xơ để dễ dàng đưa phân ra ngoài với nỗ lực tối thiểu. Một lưu ý quan trọng không kém, lượng chất xơ có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe đường ruột, từ đó đóng một phần quan trọng trong việc giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và khỏe mạnh. 

Do tình trạng viêm nhiễm xảy ra sau khi sinh, chất xơ cũng sẽ giúp ích trong quá trình chữa bệnh của bạn. Thực phẩm giàu probiotic như sữa chua cũng nên được xem xét. Những chất này giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh, giúp đẩy lùi chứng viêm khắp cơ thể đồng thời cải thiện

Nước 

Phụ nữ trong thời kỳ hậu sản cần uống nước thường xuyên trong ngày, để phục hồi những gì đã mất trong quá trình chuyển dạ và tình trạng mất nước và điện giải liên tục do cho con bú. Không có số lượng nước cụ thể được khuyến nghị, tuy nhiên, bạn nên uống một ly nước mỗi khi cho con bú. Một thước đo tốt về lượng nước là màu sắc của nước tiểu. Nước tiểu màu vàng sẫm có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần uống nhiều hơn và nước tiểu trong hơn có nghĩa là bạn đã bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Cố gắng bổ sung nước cho cơ thể bằng nước hoặc đồ uống không calo, tránh nước trái cây hoặc đồ uống có đường 

Cũng cần nhớ rằng các chất điện giải được bài tiết qua sữa mẹ và có thể bị cạn kiệt khi theo một chế độ ăn ít carb hơn. Các món hầm thức ăn động vật, nước hầm xương và súp có thể giúp thay thế các chất điện giải và chất lỏng quan trọng này. 

Các món ăn cho bà đẻ hấp dẫn, đầy đủ dưỡng chất 

Món canh 

Canh đu đủ thịt băm 

Canh bí xanh sườn 

Canh mọc nấu rau củ thập cẩm 

Canh khoai tây cà rốt, xương 

Canh bí đỏ, đậu xanh, sườn 

Canh thì là nấu thịt thăn băm nhỏ 

Canh chân giò nấu đu đủ xanh 

Canh móng giò, đậu đỏ, hạt sen, mộc nhĩ 

Canh rau ngót, thịt nạc 

Canh hoa thiên lý, thịt nạc 

Canh rau dền 

Canh mọc, nấm, hạt sen 

Canh móng giò nấu đỗ đen 

Canh hoa chuối nấu thịt băm 

Canh xương, ngô, nước cơm rượu (lợi sữa) 

Canh trứng, đậu phụ 

Món rau luộc 

Rau lang luộc 

Bầu luộc 

Su su luộc 

Mướp luộc 

Rau dền luộc 

Đậu đũa luộc 

Món mặn 

Thịt chân giò rim gừng 

Thịt nạc rim gừng, nghệ 

Thịt kho tàu 

Gà rang gừng, nghệ 

Gà ác tần thuốc bắc (tối đan 2 con / tuần, gần 200 - 300g/con) 

Thịt kho đậu phụ 

Đuôi bò hầm thuốc bắc 

Tôm nõn rang thịt, gừng

Cá chép hấp thì là, hành 

Cá diếc kho gừng 

Cá quả kho tộ 

Cháo 

Cháo lươn 

Cháo gà 

Cháo thịt bò băm 

Cháo thịt heo băm 

Cháo trứng 

Nước uống 

Nước ép cam 

Nước ép táo 

Nước gạo rang 

Nước đậu đỏ 

Nước đậu đen 

Nước chè vằng 

Nước ép rau má 

Sữa đậu nành 

Tráng miệng 

Chè đỗ đen 

Chè đỗ xanh 

Chè hạt sen 

Chè mè đen 

Chè ngô 

Sữa chua 

Hoa quả: chuối sứ chín, hồng xiêm, na, nho, nhãn, mãng cầu, bơ, thanh long. 

Gợi ý thực đơn cho mẹ sau sinh 

Dưới đây là thực đơn cho mẹ sau sinh trong 1 tuần vừa đảm bảo đủ dưỡng chất cần thiết cho mẹ vừa đủ sữa nuôi con nhưng vẫn đảm bảo không gây tăng cân cho mẹ sau sinh. Cùng tham khảo để đa dạng chế ăn uống hàng ngày sau sinh, bạn nhé! 

Thực đơn cho mẹ sau sinh thứ 2: 

Hình ảnh bài viết

 

Bữa sáng: Cháo gà, 1 cốc sữa đậu nành, 1 miếng táo 

Bữa trưa: Cơm trắng, 2 quả trứng gà luộc, canh chân giò nấu bí xanh, tôm rim thịt băm., 2 miếng thanh long tráng miệng. 

Bữa tối: Cơm trắng, súp lơ luộc, thịt gà rang gừng, 1 quả vú sữa.

Thực đơn cho mẹ sau sinh thứ 3: 

Bữa sáng: Bánh mì nướng, súp bí đỏ, 1 cốc sữa đậu nành. 

Bữa trưa: Cơm trắng, canh rau ngót nấu thịt băm, gà hấp gừng, su hào xào thịt lợn, ruốc heo và đu đủ tráng miệng. 

Bữa tối: Cơm trắng, canh mướp đắng nhồi thịt, đỗ luộc, cá chép kho 

Thực đơn cho mẹ sau sinh thứ 4: 

Bữa sáng: Cơm rang thập cẩm, nước ép cam. 

Bữa trưa: Cơm trắng, canh cua rau đay mồng tơi, lườn gà ướp mật ong áp chảo, giò lụa và 1 miếng dứa trắng miệng. 

Bữa tối: Cơm trắng, bí đao luộc, giá xào thịt bò, nem rán, canh đu đủ xanh nấu thịt viên và 2 miếng lê tráng miệng. 

Thực đơn cho mẹ sau sinh thứ 5: 

Hình ảnh bài viết

 

Bữa sáng: Phở bò, sữa chua, 1 quả chuối. 

Bữa trưa: Cơm trắng, canh chân giò hầm đu đủ, 2 quả trứng gà luộc, thịt lợn luộc, su su luộc, 5 - 7 quả nho ngọt tráng miệng. 

Bữa tối: Cơm trắng, thịt gà rang gừng, đậu đũa luộc, hoa thiên lý nấu thịt băm, chè long nhãn tráng miệng.

Thực đơn cho bà đẻ thứ 6: 

Bữa sáng: Bánh mì, trứng ốp la (chú ý ốp chín, không ăn trứng lòng đào), 1 ly sữa đậu nành. 

Bữa trưa: Cơm trắng, thịt viên sốt cà chua, chim hầm hạt sen táo đỏ, ruốc heo, rau bí luộc, 2 trái hồng xiêm tráng miệng. 

Bữa tối: Cơm trắng, canh bầu nấu tôm, thịt gà luộc, mướp xào tràng trứng gà non, quýt ngọt tráng miệng. 

Thực đơn cho bà đẻ thứ 7: 

Bữa sáng: Cháo lươn, 1 quả chuối, 1 ly sữa đậu nành. 

Bữa trưa: Cơm trắng, 1 quả trứng luộc dầm mắm, thịt bò kho, quả lặc lè luộc, canh hoa chuối nấu sườn, 2 miếng táo tráng miệng. 

Bữa tối: Cơm trắng, tôm đồng rang, thịt bò xào tỏi, canh bí xanh nấu thịt băm, lê tráng miệng. 

Thực đơn cho bà đẻ chủ nhật: 

Bữa sáng: Cháo thịt bò, thanh long, 1 ly sữa. 

Bữa trưa: Cơm trắng, canh rau ngót nấu mọc, giò rim nước mắm, trứng đúc thịt, ruốc heo, ngọn xu xu xào tỏi, dưa lưới tráng miệng. 

Bữa tối: Cơm trắng, su hào, cà rốt nấu sườn, rau củ luộc, thịt lợn luộc, giá xào thịt bò, ruốc heo, na tráng miệng. 

Một số lưu ý khi xây dựng thực đơn cho bà đẻ 

Để lên được thực đơn cho bà đẻ đầy đủ những dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh, đảm bảo cả chất lượng và số lượng sữa nuôi con, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

Lựa chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, đáp ứng các nhóm dưỡng cần thiết cho mẹ sau sinh như protein, sắt, canxi, omega 3,... 

Hạn chế ăn đồ ăn chiên rán trong dầu mỡ động vật, ưu tiên sử dụng chất béo từ thực vật. 

Hạn chế ăn liên tiếp 1 món trong 2 - 3 bữa ăn, tránh cảm giác nhàm nhán, không đa dạng dinh dưỡng. 

Liên tục thay đổi thực đơn, làm mới các món ăn để tăng cảm giác ngon miệng, đa dạng dưỡng chất. 

Bổ sung trái cây tráng miệng sau bữa ăn, vừa bổ sung thêm vitamin và hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ tăng cân sau sinh. 

Chỉ sử dụng nguyên liệu tươi, ăn chín uống sôi. 

Đối với mẹ sau sinh nuôi con bằng sữa mẹ, chú ý tăng cường thực phẩm lợi sữa, tăng tiết sữa và tránh những thực phẩm có thể gây mất sữa như lá lốt, măng tươi, rau bạc hà, bắp cải,...

Thực đơn cho mẹ sau sinh ngoài 3 bữa chính, bạn có thể thêm 3 bữa phụ vào lúc nửa buổi sáng, nửa buổi chiều và buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 - 2 tiếng với những món ăn nhẹ như hoa quả, sữa, bánh quy, ngũ cốc lợi sữa,... 

Không ăn kiêng, nhịn ăn sau khi sinh. 

Không sử dụng các sản phẩm giảm cân trong thời gian sau sinh, cho con bú.

Trên đây là một số thông tin về thực đơn cho mẹ sau sinh mà mình tổng hợp được. Mong rằng qua bài viết hôm nay, các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích trong việc xây dựng thực đơn cho bà đẻ, bổ sung thêm những món ăn cho mẹ sau sinh vừa thơm ngon bổ dưỡng vừa không phải lo lắng nguy cơ tăng cân sau sinh.

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading