Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Thời gian nào là tốt nhất để uống Vitamin D? Sáng hay tối?

Vitamin D là một trong những loại vitamin cực kỳ quan trọng đối với cơ thể, tuy nhiên nó thường rất hiếm trong các loại thực phẩm và khó có thể hấp thụ được nếu chỉ thông qua chế độ ăn uống thường ngày. Hiện nay, một tỷ lệ lớn dân số trên thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt vitamin D, do đó việc uống vitamin D hàng ngày là một điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, bạn cần uống đúng lúc và đúng liều lượng.

1. Tại sao cần bổ sung vitamin D?

So với các loại vitamin khác, vitamin D thực sự khác biệt bởi nó được xem như một loại hormone, được sản xuất ra bởi chính làn da của cơ thể khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Việc bổ sung đầy đủ lượng vitamin D là một điều vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, loại vitamin này có một vị trí không thể thay thế trong việc bảo vệ sức khỏe xương, phòng chống các bệnh ung thư và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Tuy nhiên, vitamin D có rất ít trong các nguồn thực phẩm, mặt khác nếu bạn không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ gây khó khăn cho việc đáp ứng nhu cầu vitamin D hàng ngày của bạn.

Nguy cơ thiếu hụt vitamin D thậm chí còn cao hơn đối với những người có tuổi tác cao, người bị thừa cân, có làn da sẫm màu hoặc sống ở những nơi hạn chế ánh sáng mặt trời. Theo thống kê, có khoảng 42% người trường thành ở Mỹ rơi vào tình trạng thiếu hụt loại vitamin thiết yếu này.

Nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao bị thiếu hụt vitamin D, bạn có thể lựa chọn phương pháp bổ sung vitamin D để đáp ứng nhu cầu lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.

Thiếu vitamin D gây bệnh gì

Vitamin D được da tổng hợp dưới ánh sáng mặt trời

2. Bổ sung vitamin D thông qua các bữa ăn

Vitamin D thường tan trong chất béo và không tan trong nước, được hấp thụ tốt nhất trong máu khi kết hợp cùng với các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung vitamin D vào các bữa ăn hàng ngày để tăng cường khả năng hấp thụ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống vitamin D kết hợp với bữa ăn lớn nhất trong ngày sẽ làm tăng khoảng 50% nồng độ vitamin D trong máu chỉ sau 2-3 tháng áp dụng.

Đối với những người lớn tuổi, việc tiêu thụ vitamin D cùng một bữa ăn giàu chất béo sẽ làm tăng 32% nồng độ vitamin D trong máu chỉ sau 12 giờ so với bữa ăn không có chất béo.

Để tăng cường khả năng hấp thụ vitamin D, bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm như các loại hạt, bơ, các sản phẩm từ sữa, hoặc trứng - đây đều là những nguồn cung cấp chất béo đầy bổ dưỡng cho cơ thể.

3. Bổ sung vitamin D vào buổi sáng

Một số người nhận thấy việc uống vitamin D vào buổi sáng sẽ thuận tiện và dễ nhớ hơn so với việc sử dụng nó vào cuối ngày.

Vitamin D

Bổ sung vitamin D vào buổi sáng sẽ thuận tiện và dễ nhớ hơn

Điều này đặc biệt hữu ích cho những người đang sử dụng nhiều chất bổ sung khác nhau, vì nó có thể giúp cho các chất này không bị lẫn lộn và kìm hãm tính hiệu quả của nhau trong suốt cả ngày. Do đó, bạn nên tập thói quen bổ sung vitamin D bằng một bữa sáng lành mạnh.

Ngoài ra, bạn nên lưu trữ các chất bổ sung gần bàn ăn hoặc cài đặt báo thức nhắc nhở để không quên lịch uống vitamin D.

4. Bổ sung vitamin D vào buổi tối có tốt không?

Một số nghiên cứu đã cho thấy, nồng độ vitamin D trong máu thấp có liên quan đến các vấn đề về rối loạn giấc ngủ, khiến chất lượng giấc ngủ kém hơn và gây mất ngủ. Ngược lại, lượng vitamin D trong máu cao hơn mức bình thường có liên quan đến mức melatonin thấp trong cơ thể - một hormone có nhiệm vụ quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, đặc biệt là ở những người mắc bệnh đa xơ cứng.

Mất ngủ

Nồng độ vitamin D trong máu có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ của bạn

Ngoài ra, một số nhà khoa học cũng tiết lộ rằng việc uống vitamin D vào buổi tối muộn có khả năng cao gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng giấc ngủ, bởi vì nó có thể can thiệp đến việc sản xuất melatonin của cơ thể.

5. Thời gian lý tưởng để uống vitamin D

Uống vitamin D kết hợp với bữa ăn lành mạnh sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thụ và cải thiện đáng kể nồng độ vitamin D trong máu của bạn.

Bước quan trọng nhất là điều chỉnh thói quen uống vitamin D của bạn và thực hiện một cách nhất quán nhằm đạt được hiệu quả tối đa. Bạn có thể uống chúng cùng với bữa sáng, hoặc một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ nếu nó không làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Để có kết quả tốt nhất, bạn hãy thử nghiệm với các lịch uống khác nhau để tìm ra thời gian lý tưởng nhất dành cho bạn để bổ sung vitamin D.

0
Greenoly back to top