Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Lactic Acid Là Gì? Lactic Acid Có Tác Dụng Gì Với Làn Da?

Các loại axit thường được biết đến với nhiều khả năng giải quyết các vấn đề lớn về da. Tuy nhiên với một làn da nhạy cảm, dễ kích ứng thì việc sử dụng các loại axit luôn khiến bạn phải “dè chừng” bởi nếu không cẩn thận lựa chọn loại axit phù hợp, làn da của bạn sẽ rất dễ “biểu tình”, làm trầm trọng thêm tình trạng da kích ứng. 

Tất nhiên điều này cũng không có nghĩa là những bạn da nhạy cảm, dễ kích ứng không thể sử dụng axit để chăm sóc da. Lactic acid - một loại axit “thân thiện” với làn da nhạy cảm, dễ kích ứng, được đánh giá cao với khả năng cải thiện nếp nhăn, giảm mụn và tẩy tế bào chết. Vậy lactic acid là gì, lactic acid có tác dụng gì với da, sử dụng lactic acid như thế nào để có hiệu quả tốt nhất? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất!

Lactic Acid Là Gì?

Lactic Acid là một thuật ngữ bạn có thể thấy ở một số lĩnh vực khác nhau. Trong lĩnh vực thể hình, nó thường được kết hợp với các bài tập gắng sức vì nó tích tụ trong cơ bắp của bạn khi tập luyện cường độ cao. 

Trong lĩnh vực dinh dưỡng, lactic acid cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm bạn ăn như sữa, củ cải đường và bánh mì bột chua. Trong chăm sóc da, lactic acid là một chất tẩy da chết hóa học không kê đơn thuộc họ axit alpha hydroxy (AHA), có nguồn gốc từ quá trình lên men đường lactose - một loại carbohydrate có trong sữa. Lactic acid thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da với tác dụng tẩy tế bào chết trên da, làm sáng các vết thâm, và cải thiện nếp nhăn. 

Trong nhóm AHA, lactic acid là một trong những loại axit có phân tử lớn nhất trong nhóm, có nghĩa là nó không thể thâm nhập sâu như những loại khác. Điều này có nghĩa là tất cả các hoạt động của lactic acid sẽ tập trung xảy ra trên bề mặt da, làm giảm lượng kích ứng và giúp bảo vệ hàng rào da. Vì vậy, bất kể bạn có da nhạy cảm hay không, nếu các loại AHA khác gây kích ứng cho làn da của bạn, hãy thử đổi sang sử dụng lactic acid dịu nhẹ hơn với cùng công dụng 

Lactic acid có tác dụng gì với da? 

Giảm nếp nhăn và đường nhăn trên da Lactic acid làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn trên da bằng cách tẩy tế bào chết sâu ở lớp trên cùng của da. Tẩy da chết bằng acid lactic có rất nhiều lợi ích góp phần làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn trên da. Những lợi ích đa dạng này bao gồm tăng tốc quá trình đổi mới tế bào da (làm tăng sản xuất collagen và ceramide) và dưỡng ẩm cho làn da mới được tẩy tế bào chết. 

Sự kết hợp giữa các tế bào da được làm mới và làn da được ngậm nước tốt hơn vừa là chìa khóa để giảm các nếp nhăn và đường nhăn hiện có cũng như ngăn ngừa các nếp nhăn mới hình thành, và acid lactic làm được cả hai điều này. Trong một nghiên cứu về tác dụng biểu bì và hạ bì của việc sử dụng lactic acid tại chỗ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các trường hợp thoa tại chỗ nồng độ acid lactic ít nhất là 5% đã làm tăng độ săn chắc và độ dày của da ở lớp biểu bì (lớp trên cùng của da), dẫn đến giảm nếp nhăn.

Lưu ý rằng lactic acid không loại bỏ đường nhăn hoặc nếp nhăn, mà chỉ làm giảm sự xuất hiện của chúng. Nếu đường nhăn và nếp nhăn của bạn dường như "biến mất", bạn phải biết rằng đường nhăn hoặc nếp nhăn bên dưới vẫn còn ở đó sâu hơn trong da và sẽ có thể nhận thấy lại một lần nữa khi tác dụng của thói quen chăm sóc da của bạn mất đi. Đây là lý do tại sao một thói quen chăm sóc da đều đặn là rất quan trọng và tại sao điều quan trọng là phải liên tục cấp nước cho da của bạn và bắt đầu chăm sóc da chống lão hóa sớm để ngăn ngừa nếp nhăn và đường nhăn trên da ngay từ đầu

Làm mờ dần chứng tăng sắc tố nhẹ 

Acid lactic có thể giúp làm mờ các vết tăng sắc tố nhẹ như đốm đen, đồi mồi, tàn nhang và sẹo mụn. Ngoài ra, acid lactic đã được nghiên cứu như một chất lột điều trị mới trong nám da. 

Quá trình tẩy tế bào chết bằng acid lactic loại bỏ các tế bào da chết sẫm màu trên bề mặt da và để lộ một lớp da tươi mới với màu da đồng đều hơn. Với việc sử dụng đều đặn, acid lactic làm mờ vết tăng sắc tố một cách hiệu quả. 

Chống lại mụn trứng cá 

Hình ảnh bài viết

 

Lactic acid chống lại mụn trứng cá bằng cách tẩy tế bào da chết thường làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn. Lactic acid là một chất tiêu sừng, có nghĩa là nó có khả năng phá vỡ các tế bào da chết trên bề mặt da và mở bất kỳ lỗ chân lông bị tắc nào. 

Việc thoa lactic acid tại chỗ trong thời gian dài đã được nghiên cứu như một phương pháp điều trị ngăn ngừa mụn trứng cá. Lactic acid sẽ làm dịu tình trạng mụn hiện có và ngăn ngừa mụn mới phát triển.

Dưỡng ẩm da 

Lactic acid là AHA có khả năng dưỡng ẩm và nuôi dưỡng da nhiều nhất. Lactic acid là một chất giữ ẩm, nó hoạt động giống như một miếng bọt biển thu hút các phân tử nước đến làn da của bạn. 

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lactic acid có khả năng dưỡng ẩm nhiều hơn glycerin - một trong những chất giữ ẩm phổ biến nhất trong chăm sóc da. Axit lactic cũng cải thiện khả năng dưỡng ẩm tự nhiên của da để giữ nước hiện có bằng cách thúc đẩy lipid khỏe mạnh. Nhìn chung, axit lactic là một trong những chất dưỡng ẩm phổ biến nhất trong việc chăm sóc da, là một lựa chọn tuyệt vời cho những bạn có làn da khô. 

Sự thật thú vị: độ pH của sản phẩm axit lactic càng thấp thì khả năng hấp thụ nước càng lớn. 

Nhẹ nhàng hơn với da 

Acid lactic dịu nhẹ hơn các AHA khác (như axit glycolic) nhờ kích thước phân tử lớn hơn. Các thành phần chăm sóc da có kích thước phân tử lớn hơn không thấm sâu vào bề mặt da bằng kích thước phân tử nhỏ hơn (chìm sâu hơn vào da). Do đó, trọng lượng phân tử lớn hơn của acid lactic làm cho loại AHA này nhẹ nhàng hơn và ít gây kích ứng hơn các loại AHA khác. Đây cũng là lý do tại sao, acid lactic trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm hoặc những người mới bắt đầu sử dụng sản phẩm AHA. 

Tăng cường lớp Lipid 

Tẩy da chết bằng acid lactic kích thích tái tạo tế bào da, và trong quá trình tái tạo tế bào da, các lipid giữa các tế bào da của bạn cũng đổi mới. Điều này rất quan trọng bởi vì lipid là ceramides lành mạnh, chất béo tạo nên hàng rào chức năng của da. Hãy coi chức năng hàng rào bảo vệ da của bạn giống như hàng rào vật lý của da ngăn cách bạn và làn da của bạn với thế giới bên ngoài: nó giữ cho những thứ tốt vào (khóa ẩm) và ngăn những thứ xấu xâm nhập vào trong da. 

Acid lactic có thể kích thích sản xuất ceramide giúp củng cố lớp lipid mạnh hơn và lớp lipid mạnh hơn giúp cải thiện khả năng giữ nước tự nhiên của da (một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa nếp nhăn và đường nhăn trên da).

Làm sáng và mịn da 

Lactic acid tẩy tế bào chết trên bề mặt da của bạn bằng cách phá vỡ vật chất giữa các tế bào da chết lại với nhau. Quá trình này cho phép các tế bào da chết bong ra và để lộ ra một lớp da tươi trẻ, sáng đẹp, mịn màng.

Tăng khả năng thâm nhập của các thành phần chăm sóc da 

Lactic acid tẩy tế bào chết loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da, không chỉ làm tăng tốc độ đổi mới tế bào da mà còn cho phép các thành phần chăm sóc da khác thẩm thấu sâu hơn. Khi tất cả da chết được loại bỏ, các sản phẩm chăm sóc da khác có thể thẩm thấu tốt hơn vào bề mặt da, thực hiện công việc của chúng và mang lại cho bạn kết quả tốt hơn nhanh hơn. Tóm lại, lactic acid có thể giúp cải thiện hiệu suất của các sản phẩm chăm sóc da khác của bạn.

Cách sử dụng lactic acid hiệu quả 

Bắt đầu từ từ: Luôn làm theo hướng dẫn của sản phẩm, nhưng tốt hơn nên bắt đầu từ từ với axit và tăng khả năng chịu đựng. Nếu da bạn thuộc loại nhạy cảm, dễ kích ứng hoặc nghi ngờ có khả năng kích thích với axit, hãy bắt đầu với việc sử dụng acid lactic có nồng độ thấp hơn (khoảng 5%) một vài lần mỗi tuần. Sau khi làn da đã quen dần với acid lactic, bạn có thể tăng nồng độ và tần suất sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Kiểm tra khả năng kích ứng: Trước khi bạn sử dụng một sản phẩm axit lactic, hãy thử sử dụng sản phẩm trên một vùng da nhỏ (bên trong của khuỷu tay hoặc ngay dưới cằm của bạn) để xem liệu bạn có bất kỳ loại phản ứng nào không. Nếu bạn gặp bất kỳ kích ứng quá mức, hãy ngừng sử dụng hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu của bạn có phương án giải quyết phù hợp. 

Tìm sản phẩm phù hợp với bạn: Acid lactic có thể được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da, bao gồm: 

Sữa rửa mặt : Phù hợp với làn da bị mụn trứng cá, sữa rửa mặt có chứa axit lactic là một cách tuyệt vời để tận dụng lợi ích của thành phần mà không mất quá nhiều thời gian trên da, giảm nguy cơ kích ứng. Đảm bảo tránh các khu vực xung quanh mắt của bạn.

Kem hoặc sữa dưỡng: Kem và sữa dưỡng là một cách tuyệt vời để đưa axit lactic vào thói quen chăm sóc da của bạn vì chúng thường được pha chế với các thành phần dưỡng ẩm như ceramides và axit hyaluronic , giúp giảm thiểu tình trạng khô da tiềm ẩn. 

Serum : Serum thường cung cấp một lượng lớn các thành phần hoạt tính cho da. Tốt nhất nên sử dụng chúng vào ban đêm sau khi rửa mặt và trước khi dưỡng ẩm. 

Mặt nạ : Những sản phẩm này được thiết kế để tẩy da chết nhanh chóng, có nghĩa là nồng độ axit lactic và các thành phần mạnh khác có thể cao hơn. Nói chung, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng mặt nạ như thế này một lần mỗi tuần hoặc khi cần thiết. 

Tránh trộn lẫn: Tránh kết hợp sản phẩm axit lactic của bạn với một sản phẩm khác có chứa AHAs, BHA hoặc retinol trong cùng một thời điểm để tránh làm khô da quá mức. 

Sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi thoa acid lactic: hãy nhớ luôn thoa kem dưỡng ẩm hai lần một ngày (sáng và tối) để bảo vệ và cấp nước cho làn da mới tẩy tế bào chết của bạn. Giữ cho làn da của bạn đủ nước cũng sẽ giúp ngăn ngừa và làm dịu mọi mẩn đỏ hoặc kích ứng tiềm ẩn từ sản phẩm axit lactic của bạn.

Đừng quên kem chống nắng: Hãy luôn sử dụng kem chống nắng (quang phổ rộng, có chỉ số SPF tối thiểu từ 30 trở lên vào buổi sáng nếu bạn sử dụng sản phẩm acid lactic vào buổi tối hôm trước. Để bảo vệ làn da mới, khỏe mạnh khỏi tác hại của tia UV.

Hình ảnh bài viết

Một số lưu ý khi sử dụng acid lactic 

Cảm giác ngứa ran là biểu hiện bình thường khi sử dụng acid lactic 

Cảm giác ngứa ran hoặc hơi rát trên da là hiện tượng bình thường khi bôi acid lactic tại chỗ, và nó thường biến mất sau vài phút và sau khi bạn đã quen với việc sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mặt mình như bốc hỏa, thì hãy rửa sạch mặt với nước và ngưng sử dụng

Sữa rửa mặt chứa acid lactic nhẹ nhàng hơn 

Nếu bạn đang sử dụng sữa rửa mặt có acid lactic, chỉ sử dụng vào ban đêm. Mặc dù bạn đã rửa sạch, nhưng acid lactic vẫn là một thành phần khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy bạn không nên sử dụng chất tẩy rửa acid lactic vào buổi sáng. Acid lactic trong sữa rửa mặt nhẹ nhàng nhưng kém hiệu quả hơn so với serum. Tuy nhiên, do bạn rửa sạch sản phẩm ngay sau đó, nên nguy cơ gây kích ứng cũng thấp hơn. 

Serum acid lactic có hiệu quả hơn 

Nếu bạn đang sử dụng kem, gel hoặc serum acid lactic, chỉ nên thoa vào ban đêm. Toner, serum, gel và kem chứa acid lactic có tác dụng mạnh hơn các sản phẩm sữa rửa mặt chứa acid lactic và khiến da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, đừng quên thoa kem chống nắng vào buổi sáng vào ngày hôm sau để bảo vệ da hiệu quả trước tác hại của ánh nắng mặt trời. 

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng lactic acid 

Lactic acid được sử dụng làm gì? Lactic acid được sử dụng để điều trị các vấn đề về da sau đây: 

Mụn 

Chống lão hóa 

Làm sáng 

Khô 

Đường nhăn và nếp nhăn 

Tăng sắc tố 

Lactic acid tốt cho những loại da nào? 

Lactic acid tốt cho mọi loại da, đặc biệt là da nhạy cảm.

Lactic acid có an toàn cho da của tôi không? 

Lactic acid an toàn để sử dụng tại chỗ với nồng độ lên đến 10% trong các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị chuyên nghiệp và lột da bằng hóa chất do bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ thực hiện có thể có nồng độ axit lactic cao hơn. 

Các tác dụng phụ thường gặp khi thoa lactic acid tại chỗ là gì? 

Ngứa ran, mẩn đỏ, ngứa, nổi mụn (tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn) và các dạng kích ứng nhẹ khác là những tác dụng phụ thường gặp khi thoa lactic acid tại chỗ. Sau một vài tuần, da của bạn sẽ quen với lactic acid thì những phản ứng này sẽ nhẹ nhàng hơn hoặc biến mất cùng nhau. 

Chú ý thoa kem dưỡng ẩm sau khi sử dụng trên sản phẩm lactic acid của bạn. Nếu bạn gặp phải tình trạng khô da, bong tróc, hãy cân nhắc thử một sản phẩm lactic acid khác có nồng độ thấp hơn hoặc một thành phần chăm sóc da khác. 

Lactic acid có an toàn để sử dụng hàng ngày không? 

Thông thường, không, bạn không nên sử dụng các sản phẩm lactic acid mỗi ngày, nhưng nó phụ thuộc vào loại sản phẩm lactic acid bạn đang sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng sản phẩm rửa mặt, chẳng hạn như sữa rửa mặt có lactic acid, thì bạn có thể sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng sản phẩm chứa lactic acid để lại trên da (như serum, gel, kem, mặt nạ) thì bạn chỉ nên sử dụng nó từ 1 - 3 lần một tuần. Việc sử dụng đều đặn mỗi ngày có thể quá khắc nghiệt trên da của bạn và có thể gây hại nhiều hơn lợi. 

Hình ảnh bài viết

Sự khác biệt giữa lactic acid và glycolic acid là gì? 

Lactic acid và glycolic acid đều là AHA có tác dụng chống lại mụn trứng cá, làm mờ vết thâm nám, làm sáng da, săn chắc da, thúc đẩy sinh sản collagen và giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn trên da. Mặc dù cả lactic acid và glycolic acid đều mang lại những lợi ích rất giống nhau, nhưng lactic acid là chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng hơn so với glycolic acid. 

Vì lactic acid nhẹ nhàng hơn glycolic acid, nên lactic acid phù hợp hơn với da nhạy cảm và là một loại AHA mở đầu tuyệt vời cho những người bắt đầu tẩy da chết hóa học. Lactic acid nhẹ nhàng hơn glycolic acid nhưng không có nghĩa là lactic acid không có tác dụng. Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên về hiệu quả lâm sàng của phương pháp lột da bề mặt với 85% lactic acid so với 70% glycolic acid, cả hai phương pháp lột da đều có hiệu quả trong việc giảm nếp nhăn trên da. Ưu điểm của lactic acid là ít gây kích ứng da hơn. 

Lactic acid nhẹ nhàng hơn glycolic acid vì nó có kích thước phân tử lớn hơn nhiều. Kích thước phân tử càng lớn, thành phần chăm sóc da càng ít có thể thâm nhập vào các lớp da sâu hơn. Glycolic acid có kích thước phân tử nhỏ hơn nhiều có nghĩa là nó hấp thụ vào các lớp da sâu hơn. Bởi vì các phân tử glycolic acid có thể thâm nhập vào da ở mức độ sâu hơn, glycolic acid tẩy tế bào chết ở các lớp sâu hơn của da, có lợi cho việc trị mụn, chống lão hóa, tăng sắc tố và các nếp nhăn. Glycolic acid cho khả năng tẩy tế bào chết sâu hơn nhưng đồng thời cũng có thể gây kích ứng da nghiêm trọng hơn đối với các loại da nhạy cảm. 

Ngoài ra, cả glycolic acid và lactic acid đều là chất giữ ẩm (thành phần chăm sóc da thu hút và giữ lại các phân tử nước). Tuy nhiên, lactic acid có tính dưỡng ẩm cao hơn một chút so với glycolic acid. Điều này làm cho lactic acid trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho làn da khô hoặc nhạy cảm. 

Tóm lại, cả glycolic acid và lactic acid đều là những thành phần AHA hàng đầu. Việc lựa chọn glycolic acid hay lactic acid sẽ tùy thuộc vào tình trạng da của bạn. Nếu da của bạn có thể tương thích với glycolic acid, glycolic acid có thể mang đến nhiều lợi ích chăm sóc da tuyệt hơi. Nhưng nếu bạn có làn da khô, da nhạy cảm hoặc mới bắt đầu sử dụng AHA, lactic acid có thể cung cấp tất cả các lợi ích tương tự như glycolic acid nhưng ở mức độ nhẹ nhàng, ít gây kích ứng hơn.

Sự khác biệt giữa lactic acid và salicylic acid là gì? 

Cả salicylic acid và AHA như lactic acid đều là chất tẩy tế bào chết hóa học chống lại mụn trứng cá và thúc đẩy sự thay đổi tế bào nhanh hơn. Tuy nhiên, cách chúng tẩy tế bào chết và điều trị làn da của bạn là khác nhau. 

Salicylic acid là một BHA (axit beta hydroxy) có nghĩa là nó tan trong dầu. Điều này có nghĩa là salicylic acid có thể đi vào bên dưới và xung quanh dầu nằm trong lỗ chân lông của bạn để tẩy tế bào chết sâu trong lỗ chân lông của bạn. Bởi vì salicylic acid tẩy tế bào chết sâu trong lỗ chân lông, nó là một thành phần ưu tiên để điều trị mụn trứng cá hiện có nếu bạn có làn da dầu. Salicylic acid cũng là một chất làm tan mụn, có nghĩa là nó ngăn ngừa mụn đầu trắng và mụn đầu đen phát triển trong tương lai. 

Mặt khác, lactic acid là một AHA (axit alpha hydroxy), có nghĩa là nó hòa tan trong nước. Vì dầu và nước không kết hợp với nhau, nên các AHA như lactic acid không thể đi vào dầu trong lỗ chân lông của bạn và sẽ chỉ tẩy tế bào chết trên bề mặt da chứ không phải lớp da chết bên dưới bất kỳ lượng dầu tích tụ sâu bên trong lỗ chân lông của bạn. 

Điều đó không có nghĩa là lactic acid không phải là một chất tẩy tế bào chết trị mụn tuyệt vời - axit lactic là một chất tiêu sừng có nghĩa là nó có khả năng phá vỡ các tế bào da chết trên bề mặt da và mở bất kỳ lỗ chân lông bị tắc nào. Việc mở các lỗ chân lông bị tắc sẽ cung cấp oxy đến các lỗ chân lông, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Sự khác biệt chính là salicylic acid đặc biệt loại bỏ dầu thừa từ lỗ chân lông và giảm sản xuất dầu trong tương lai trong khi lactic acid tập trung vào việc thông thoáng bề mặt lỗ chân lông. 

Một điểm khác biệt khác giữa lactic acid và salicylic acid là lactic acid là một thành phần chống lão hóa đa mục đích. Lactic acid không chỉ chống lại mụn trứng cá mà còn làm mờ sự tăng sắc tố, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và cung cấp độ ẩm cho da. Trong khi đó, salicylic acid chủ yếu được sử dụng như một thành phần trị mụn trứng cá (mặc dù đặc tính chống viêm của nó cũng giúp làm dịu bệnh vẩy nến). Mọi loại da đều có thể được hưởng lợi từ lactic acid trong khi salicylic acid chỉ được sử dụng tốt nhất cho da dễ bị mụn trứng cá.

Có thể sử dụng lactic acid với retinol không? 

Không, các chuyên gia khuyến khích bạn không nên sử dụng kết hợp lactic acid với retinol . Cả lactic acid và retinol đều là những thành phần có độ pH thấp giúp tẩy tế bào chết trên da. Sử dụng nhiều sản phẩm có độ pH thấp cùng lúc có thể tẩy tế bào chết quá mức và làm hỏng hàng rào chức năng của da. Điều này không chỉ gây đau đớn mà còn dẫn đến sự phát triển sớm của các nếp nhăn mới trên da. 

Một số bạn có thể nghĩ rằng có thể giãn cách việc sử dụng lactic acid và glycolic acid. Chẳng hạn như sử dụng lactic acid vào buổi sáng và retinol vào buổi tối hoặc ngược lại. Nhưng hãy nghĩ lại. Vì cả lactic acid và retinol đều khiến da bạn nhạy cảm hơn với tia UV, nên cả hai thành phần đều không phù hợp với thói quen chăm sóc da buổi sáng của bạn. 

Đây cũng là lý do tại sao cả 2 thành phần đều được khuyến khích sử dụng vào ban đêm, nhưng không nên sử dụng cả hai thành phần cùng một lúc. Bạn có thể cân nhắc sử dụng lactic acid trong chế độ chăm sóc da buổi tối của mình vào một ngày trong tuần và chọn một buổi tối khác để sử dụng retinol. 

Có thể sử dụng lactic acid và vitamin C cùng một lúc không? 

Có, bạn hoàn toàn an toàn khi sử dụng lactic acid và vitamin C cùng lúc. Cả lactic acid và vitamin C đều là những thành phần chống lão hóa. Và mặc dù lactic acid và vitamin C hoạt động theo những cách rất khác nhau, chúng không gây trở ngại hoặc gây hại cho nhau khi được sử dụng đồng thời trong một chế độ chăm sóc da. 

Lactic acid hoạt động bằng cách tẩy tế bào da chết, và vitamin C là một thành phần chống oxy hóa, ngăn ngừa các gốc tự do hiệu quả. Lactic acid và vitamin C đều làm giảm sự xuất hiện của các đường nhăn và nếp nhăn hiện có, ngăn ngừa các đường nhăn và nếp nhăn mới, làm sáng da, kích thích sản xuất collagen và làm mờ vết thâm nám. 

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc kết hợp lactic acid và vitamin C cho hiệu quả giảm chứng tăng sắc tố cao hơn so với việc sử dụng cả hai thành phần riêng biệt.

Bên cạnh cách chúng hoạt động, một điểm khác biệt giữa lactic acid và vitamin C là lactic acid có khả năng hydrat hóa da còn vitamin C thì không. Tương tự, lactic acid chống lại mụn trứng cá nhẹ trong khi vitamin C thì không. Một điểm khác biệt khác giữa hai loại này là lactic acid làm cho da nhạy cảm hơn với tia UV (chỉ nên thoa vào ban đêm) và vitamin C thì có khả năng chống lại tác hại của tia UV (chỉ nên thoa cả sáng và tối). Cuối cùng, mặc dù lactic acid là một AHA nhẹ nhàng, nó vẫn có thể gây kích ứng da nhẹ trong khi vitamin C rất hiếm khi gây kích ứng da. Cả hai thành phần đều an toàn cho mọi loại da.

Lactic acid loại nào tốt? Một số sản phẩm lactic acid đang được đánh giá cao trên thị trường hiện nay: 

The Ordinary Lactic Acid 10% + HA 

The Ordinary Lactic Acid 10% + HA là serum tẩy tế bào chết siêu hiệu quả của The Ordinary kết hợp lactic acid và hyaluronic acid để loại bỏ các tế bào da chết trên da mà vẫn giữ cho da luôn căng mọng. 

Khi sử dụng thường xuyên, nó có thể thúc đẩy tăng tốc độ tái tạo tế bào, giúp làn da mịn màng và rạng rỡ hơn với các vết nhăn và đốm đen mờ dần. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được bổ sung thêm chiết xuất quả tiêu Tasmania giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và mẩn đỏ trên da.

The Inkey List Lactic Acid Serum 

Tương tự như The Ordinary Lactic Acid 10% + HA, The Inkey List Lactic Acid Serum cũng là một loại serum lactic acid khác cung cấp khả năng tẩy tế bào chết kèm theo khả năng dưỡng ẩm. Serum tẩy tế bào chết, tái tạo bề mặt da và tái cấu trúc với lactic acid nồng độ 10%. 

Sản phẩm cũng làm mờ các nếp nhăn và giảm các đốm đen trên da. Bổ sung hyaluronic acid làm đầy đặn làn da và làm đầy các nếp nhăn. Mang đến cho bạn một làn da căng mọng, mềm mại và đều màu hơn.

Renee Rouleau Ultra Gentle Smoothing Serum 

Renee Rouleau Ultra Gentle Smoothing Serum chứa 7% lactic acid kết hợp với 3% glycolic acid. Với cơ chế hoạt động không gây kích ứng của lactic acid, sản phẩm sẽ giúp loại bỏ tình trạng xỉn màu, bong tróc và tăng sắc tố mà không làm tổn thương hàng rào bảo vệ da của bạn.

Glycolic acid làm bóng da và giảm nếp nhăn cũng như mụn trứng cá trên da. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa lô hội và allantoin giúp da dịu và không bị mẩn đỏ. Công thức không chứa hương liệu và cồn, đảm bảo an toàn cho da nhạy cảm.

Đến đây chắc hẳn các bạn đã có lời đáp cho câu hỏi lactic acid là gì rồi phải không nào? Mong rằng qua bài viết hôm nay, các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về lactic acid, nắm được tác dụng của lactic acid cũng như cách sử dụng lactic acid hiệu quả, giúp tận dụng tối đa những tác dụng tuyệt vời mà lactic acid mang đến. Đồng thời có thêm lựa chọn sản phẩm lactic acid phù hợp với tình trạng da cũng như nhu cầu chăm sóc da của mình. Chúc các bạn thành công!

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading