Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Đột Qụy - Căn Bệnh "Tử Thần" Và Quy "Tắc Vàng" Cần Lưu Ý

Những năm gần đây căn bệnh đột quỵ lại khiến chúng ta lo sợ và chú ý nhiều hơn, khi có rất nhiều người kể cả những người trẻ đã ra đi mãi mãi vì bị đột quỵ.

Có lẽ rất nhiều người trẻ còn rất chủ quan, hoặc không nhận diện rõ các dấu hiệu điển hình của đột quỵ và không nghĩ rằng đột quỵ có thể xảy ra ở lứa tuổi mình. Do đó, khi cơn đột quỵ đến đã không biết cách xử lý làm mất cơ hội vàng để phục hồi, nhiều người kém may mắn còn bị thiệt mạng hoặc bị những di chứng nặng nề, mất khả năng nhận thức và lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây đột quỵ như: Cao huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu, béo phì, hút thuốc, thường xuyên căng thẳng, lối sống ít vận động… Theo thống kê , hàng năm nước ta có khoảng 200.000 người bị đột quỵ . Trong đó 1/3 số trường hợp là những người trong độ tuổi từ 40-45 tuổi. Điều đáng lo ngại là dù không phải là căn bệnh truyền nhiễm, nhưng số ca bị đột quỵ đang tăng lên một cách nhanh chóng và đang ngày càng có xu hướng trẻ hoá trong thời đại ngày nay.

Chính vì vậy, nhận biết các triệu chứng của đột quỵ để xử lý kịp thời là vô cùng quan trọng. Các dấu hiệu đột quỵ thường gặp đó là:

- Đột ngột có cảm giác tê hay yếu liệt ở mặt, tay hoặc chân (các triệu chứng thường xảy ra ở một bên của cơ thể - nửa người)

- Đột ngột không nói được, giọng nói bị méo hoặc người bệnh bị nói nhảm, vô nghĩa, không hiểu được lời nói

- Đột ngột mất thị lực, đặc biệt khi triệu chứng xuất hiện ở một bên mắt

- Đột ngột đau đầu dữ dội

- Chóng mặt, cơ thể bị mất thăng bằng hoặc không thể thực hiện vận động theo ý muốn...

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu bất cứ ai có biểu hiện bất cứ triệu chứng nào như trên, thậm chí không rõ ràng, ngay lập tức gọi cấp cứu 115 vận chuyển an toàn tới bệnh viện gần nhất tìm cơ hội xử lý trong giờ vàng để “cứu não”.

Ngoài ra, theo chia sẻ từ các bác sĩ, có khoảng 1/3 các ca đột quỵ từng bị những cơn đột quỵ nhẹ, hay còn gọi là thiếu máu não thoáng qua, với các triệu chứng như: mờ mắt, đau đầu, chóng mặt, ù tai, tê chân tay, đau vai gáy… Phần lớn mọi người hiện đang chủ quan bỏ qua các dấu hiệu này, mà không hề biết rằng đó chính là những dấu hiệu đột quỵ sớm và cơn đột quỵ sẽ đến ngay sau đó.

3 Quy tắc vàng để phòng ngừa bệnh đột quỵ

Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm dễ gây tử vong và thường để lại di chứng nặng nề suốt đời cho người bệnh, nếu không được xử lý kịp thời trong khung giờ vàng - trong vòng từ 3 đến 4 tiếng kể từ khi bị đột quỵ. Do đó, hãy chủ động phòng ngừa đột quỵ ngay cả khi bạn đang khoẻ mạnh bằng các biện pháp sau:

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Chế độ dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu gây nên các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu... Do đó, có chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý là các phòng tránh đột quỵ hiệu quả.

Tập thể dục, thể thao hàng ngày: Lười vận động là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì và các vấn đề về tim mạch, trong đó có cao huyết áp, xơ vữa động mạch máu và làm tăng nguy cơ đột quỵ tai biến. Để hạn chế nguy cơ đột quỵ, chúng ta nên duy trì một lối sống và sinh hoạt khoa học hơn bằng cách tập luyện thể dục thể thao nhiều hơn.

Không hút thuốc: Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và mắc rất nhiều bệnh gây tổn hại đến sức khoẻ. Nếu bạn đang hút thuốc hãy nghĩ đến kế hoạch cai càng sớm càng tốt, để ngăn ngừa đột quỵ và bảo vệ sức khoẻ của bản thân cũng như các thành viên khác trong gia đình, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Kiểm tra sức khỏe định kỳ sớm phát hiện các yếu tố gây đột quỵ và chủ động can thiệp sẽ giúp phòng tránh đột quỵ hiệu quả.

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống khoa học lạnh mạnh, thì sử dụng thêm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên là một cách phòng ngừa đột quỵ hiệu quả, đang được nhiều người áp dụng hiện nay.

Xem các sản phẩm hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ tại đây

 

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading