Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Công dụng bất ngờ từ chiết xuất nho

Chiết xuất hạt nho (GSE – Grape Seed Extract) là một chất bổ sung rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm axit phenolic, anthocyanin, flavonoid và phức hợp proanthocyanidin oligomeric (OPC). Nhờ vào hàm lượng chất chống oxy hóa cao, GSE giúp ngăn ngừa bệnh tật và bảo vệ chống lại ứng kích oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương mô và viêm.

 

Lưu ý rằng chiết xuất hạt nho và chiết xuất hạt bưởi đều được bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm bổ sung và viết tắt bởi từ GSE. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe chiết xuất này mang lại đã được chứng minh bởi các nghiên cứu khoa học.

 

Hình ảnh bài viết

 

1. Giảm huyết áp

 

Một đánh giá của 16 nghiên cứu ở 810 người bị huyết áp cao đã phát hiện ra rằng, việc uống 100–2.000 mg chiết xuất từ hạt nho mỗi ngày làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tâm trương lần lượt khoảng 6.08 mmHg và 2.8 mmHg. Chúng có hiệu quả tốt hơn ở những người dưới 50 tuổi bị béo phì hoặc gặp phải tình trạng rối loạn chuyển hóa.

 

Một nghiên cứu khác ở 29 người trưởng thành bị huyết áp cao cho thấy, uống 300 mg chiết xuất hạt nho mỗi ngày làm giảm huyết áp tâm thu xuống 5,6% và giảm 4,7% huyết áp tâm trương sau 6 tuần.

 

2. Cải thiện lưu lượng máu

 

Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất hạt nho có tác dụng cải thiện lưu lượng máu.

 

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 17 phụ nữ mãn kinh khỏe mạnh, uống 400 mg GSE có tác dụng làm loãng máu và làm giảm nguy cơ đông máu. Một nghiên cứu bổ sung ở 8 phụ nữ trẻ khỏe mạnh đã đánh giá tác dụng của một liều proanthocyanidin 400 mg từ ​​GSE ngay sau 6 giờ. Chúng đã được chứng minh là làm giảm sưng chân và phù nề đến 70%, so với nhóm đối chứng.

 

Hình ảnh bài viết

 

3. Có thể làm giảm các tổn thương do oxy hóa

 

Mức cholesterol LDL (xấu) trong máu tăng cao là một yếu tố nguy cơ được biết đến của bệnh tim. Quá trình oxy hóa cholesterol LDL làm tăng đáng kể nguy cơ này và đóng một vai trò trung tâm trong chứng xơ vữa động mạch, sự tích tụ mảng bám chất béo trong động mạch.

 

Trong một số nghiên cứu trên động vật, các chất bổ sung GSE được chứng minh làm giảm quá trình oxy hóa LDL vốn được kích hoạt bởi chế độ ăn uống nhiều chất béo. Một số nghiên cứu ở người cũng cho kết quả tương tự. Cung cấp cho 8 người khỏe mạnh một bữa ăn nhiều chất béo, kết quả cho thấy sử dụng 300 mg GSE có thể ức chế quá trình oxy hóa chất béo trong máu, so với mức tăng 150% được thấy ở những người không dùng GSE.

 

Trong một nghiên cứu khác, 61 người trưởng thành khỏe mạnh đã giảm 13,9% LDL bị oxy hóa sau khi uống 400 mg GSE. 

 

Ngoài ra, một nghiên cứu ở 87 người đã trải qua phẫu thuật tim cho thấy rằng uống 400 mg GSE vào ngày trước khi phẫu thuật làm giảm đáng kể ứng kích oxy hóa. Do đó, GSE có khả năng bảo vệ chống lại các tổn thương tim khác.

 

Hình ảnh bài viết

 

4. Cải thiện mức collagen và sức mạnh của xương

 

Tăng tiêu thụ flavonoid có thể cải thiện tổng hợp collagen và hình thành xương. Là một nguồn flavonoid phong phú, chiết xuất hạt nho giúp tăng mật độ và sức mạnh của xương. Trên thực tế, các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra, bổ sung GSE vào chế độ ăn ít canxi giúp tăng mật độ xương, hàm lượng khoáng chất và giúp xương chắc khỏe hơn.

 

Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng tự miễn dịch dẫn đến viêm và phá hủy xương khớp. Chiết xuất hạt nho được cho là có thể ngăn chặn sự phá hủy xương trong viêm khớp. Chúng cũng làm giảm đáng kể các cơn đau, cải thiện mức độ collagen và giảm mất sụn trong các nghiên cứu được thực hiện ở chuột.

 

Hình ảnh bài viết

 

5. Ngăn ngừa thoái hóa thần kinh

 

Sự kết hợp các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của Flavonoid có khả năng làm giảm sự khởi phát của các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer. Axit gallic từ chiết xuất hạt nho được chứng minh là giúp ức chế sự hình thành các sợi cơ bằng các peptide beta-amyloid. Các cụm protein beta-amyloid trong não là dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer.

 

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng, chiết xuất hạt nho có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, cải thiện tình trạng nhận thức và mức độ chống oxy hóa của não và giảm tổn thương não và cụm amyloid.

 

6. Cải thiện chức năng thận

 

Thận là bộ phận rất dễ bị tổn thương oxy hóa. Chiết xuất hạt nho có thể làm giảm tổn thương và cải thiện chức năng thận bằng cách giảm ứng kích oxy hóa và chống viêm.

 

Trong một nghiên cứu, 23 người được chẩn đoán bị suy thận mãn tính được bổ sung 2 gram GSE mỗi ngày trong 6 tháng. Kết quả cho thấy lượng protein nước tiểu giảm 3% so với nhóm giả dược. Điều này có nghĩa là: thận của những người trong nhóm thử nghiệm có khả năng lọc nước tiểu tốt hơn nhiều với nhóm đối chứng.

 

Hình ảnh bài viết

 

7. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

 

Chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoids và proanthocyanidins, được chứng minh có khả năng giảm nguy cơ mắc một số ung thư. Đặc tính chống oxy hóa của chiết xuất hạt nho cho thấy tiềm năng ức chế các tế bào ung thư vú, phổi, dạ dày, tế bào vảy miệng, gan, tuyến tiền liệt và các tế bào tuyến tụy trong các thí nghiệm trong ống nghiệm.

 

Trong các nghiên cứu trên động vật, GSE đã được chứng minh giúp tăng hiệu quả của một số loại hóa trị. Ngoài ra, chúng cũng bảo vệ cơ thể chống lại ứng kích oxy hóa và giảm độc tính gan.

 

8. Bảo vệ sức khỏe gan

 

Gan đóng một vai trò quan trọng trong việc giải độc tố từ các chất có hại như chất dơ từ thức ăn, thuốc, bia, rượu, virus…

 

Trong các nghiên cứu ống nghiệm, chiết xuất hạt nho làm giảm viêm giảm viêm và bảo vệ tế bào chống lại tổn thương gây ra bởi gốc tự do khi tiếp xúc với độc tố. Enzyme gan alanine aminotransferase (ALT) là một chỉ số chính của độc tính gan. Mức ALT cao liên quan đến tổn thương gan kéo dài.

 

Trong một nghiên cứu, 15 người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và có mức ALT cao được dùng chiết xuất hạt nho trong 3 tháng. Các men gan được theo dõi hàng tháng và kết quả được so sánh với việc uống 2 gram vitamin C mỗi ngày. Sau 3 tháng, nhóm sử dụng chiết xuất hạt nho đã giảm 46% ALT, trong khi nhóm vitamin C không có sự thay đổi đáng kể.

 

Hình ảnh bài viết

 

9. Có thể ức chế sự phát triển lây nhiễm

 

GSE cho thấy các đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm đầy hứa hẹn.

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng GSE ức chế sự phát triển của các vi khuẩn trong thực phẩm thông thường, bao gồm cả Campylobacter và E.coli, hai loại vi khuẩn thường gây ra ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng và đau bụng.

 

Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, GSE được phát hiện có khả năng ức chế 43 chủng vi khuẩn Staphylococcus aureus kháng thuốc kháng sinh.

 

Candida là một loại nấm giống như nấm men phổ biến, đôi khi có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm candida hoặc tưa miệng. GSE được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền như một phương thuốc chữa bệnh nấm candida.

 

Hình ảnh bài viết

 

10. Đẩy nhanh tốc độ chữa lành vết thương

 

Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra GSE có thể hỗ trợ chữa lành vết thương. Các nghiên cứu về con người cũng cho thấy nhiều hứa hẹn. Trong một nghiên cứu như vậy, 35 người trưởng thành khỏe mạnh mới trải qua một số cuộc phẫu thuật nhỏ được chỉ định sử dụng kem GSE 2% hoặc giả dược. Vết thương trên những người sử dụng kem GSE được chữa lành hoàn toàn sau 8 ngày, trong khi nhóm dùng giả dược mất 14 ngày.

 

Những kết quả này rất có thể là do nồng độ cao của proanthocyanidins trong GSE kích hoạt việc giải phóng các yếu tố tăng trưởng trong da.

 

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần khác ở 110 nam giới trẻ và khỏe mạnh, kem GSE 2% giúp cải thiện vẻ ngoài, độ đàn hồi và hàm lượng bã nhờn của da, ngoài ra giúp giảm các dấu hiệu lão hóa.

 

Hình ảnh bài viết

 

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading