Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Có Nên Uống Vitamin Tổng Hợp? Uống Vitamin Tổng Hợp Vào Lúc Nào?

Sử dụng vitamin tổng hợp đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn để bổ sung các vitamin, khoáng chất mà chế độ ăn uống hàng ngày không thể đảm bảo cung cấp đầy đủ cho cơ thể. Đặc biệt là khi trên thị trường hiện nay các sản phẩm vitamin tổng hợp luôn được các thương hiệu đầu tư nghiên cứu và sản xuất với nhiều dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng đa dạng của người sử dụng, từ vitamin tổng hợp cho trẻ nhỏ đến vitamin tổng hợp cho người già, từ vitamin tổng hợp cho phụ nữ mang thai đến vitamin tổng hợp tăng cường sức mạnh cho nam giới,... 

Bên cạnh việc lựa chọn vitamin tổng hợp phù hợp với nhu cầu sử dụng thì một trong những điều được người dùng quan tâm không kém hiện nay là cách uống vitamin tổng hợp, nên uống vitamin tổng hợp vào lúc nào để có hiệu quả tốt nhất và liệu có nên uống vitamin tổng hợp hay không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất, bạn nhé! 

Vitamin tổng hợp là gì? 

Vitamin tổng hợp còn được gọi là multis, multis, hoặc đơn giản là vitamin, là một loại thực phẩm chức năng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau, đôi khi đi cùng với các thành phần khác, hỗ trợ bổ sung các dưỡng chất mà chế độ ăn uống hàng ngày không thể đáp ứng đủ cho cơ thể. 

Hình ảnh bài viết

 

Các sản phẩm vitamin tổng hợp thường có sẵn dưới dạng viên nén, viên nang, kẹo cao su nhai được, bột và chất lỏng.

Có nên uống vitamin tổng hợp? 

Như đã nói ở trên, vitamin tổng hợp là sản phẩm hỗ trợ bổ sung các dưỡng chất mà chế độ ăn uống hàng ngày không thể đáp ứng đủ cho cơ thể. Điều này cũng có nghĩa là bạn chỉ nên uống vitamin tổng hợp khi chế độ ăn uống hàng ngày không thể đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất mà cơ thể cần, hoặc cơ thể bạn đang trong giai đoạn đặc biệt cần bổ sung nhiều dưỡng chất hơn bình thường. Còn nếu chế độ ăn uống hàng ngày của bạn đã đáp ứng đầy đủ các dưỡng chất cần thiết thì việc uống thêm vitamin tổng hợp không thực sự cần thiết. 

Những đối tượng được khuyến khích nên sử dụng vitamin tổng hợp bao gồm: 

Những người có chế độ ăn kiêng do sở thích cá nhân, không có sẵn hoặc do vấn đề sức khỏe có thể sử dụng vitamin tổng hợp. Bởi họ ít có khả năng nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng chỉ từ thực phẩm. 

Những người bị rối loạn hấp thụ hoặc gặp các vấn đề về đường tiêu hóa cũng có thể được hưởng lợi từ vitamin tổng hợp. 

Những người bị bệnh celiac hoặc bệnh viêm ruột có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ đủ lượng chất dinh dưỡng nhất định do lớp niêm mạc của ruột non hoặc ruột già bị tổn thương. Vitamin tổng hợp có thể cung cấp thêm chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu cơ thể, ngăn ngừa nguy thiếu hụt dinh dưỡng có thể xảy ra. 

Phụ nữ đang cố gắng thụ thai hoặc đang mang thai nên uống vitamin tổng hợp trước khi mang thai, vitamin bầu dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Vitamin tổng hợp trước khi mang thai, vitamin bầu chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt cần thiết cho sự phát triển lành mạnh của thai nhi đang lớn đồng thời đáp ứng nhu cầu dưỡng chất tăng cao trong thời kỳ mang thai.

Người cao tuổi: Sự hấp thụ vitamin B12 có thể giảm theo tuổi tác. Ngoài ra, người lớn tuổi có thể cần thêm canxi và vitamin D. 

Trẻ sơ sinh và trẻ em: có thể cần giúp bổ sung vitamin D và sắt. Đặc biệt là trẻ nhỏ bị biếng ăn, ăn uống kém thì việc sử dụng vitamin tổng hợp có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ thiếu hụt dưỡng chất đồng thời góp phần cải thiện khả năng ăn uống, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tăng khả năng hấp thụ của cơ thể.

Uống vitamin tổng hợp vào lúc nào? 

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin tổng hợp sẽ tùy thuộc vào loại sản phẩm mà bạn đang sử dụng. Một số loại vitamin tổng hợp được khuyến khích uống sau bữa ăn, trong khi một số loại lại được khuyến khích uống khi bụng đói. 

Điều quan trọng là bạn cần nắm được thời điểm bổ sung tốt nhất của sản phẩm vitamin tổng hợp mà mình đang dùng. Sau đó thiết lập một thói quen uống vitamin tổng hợp vào cùng một thời điểm mỗi ngày để xây dựng một thói quen uống lành mạnh, tránh tình trạng quên liều uống đồng thời tận dụng tối đa lợi ích của việc bổ sung vitamin tổng hợp.

Hình ảnh bài viết

 

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin tổng hợp trước khi sinh 

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin tổng hợp trước khi sinh là trước bữa ăn trưa, hỗ trợ cơ thể dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất có trong sản phẩm. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một sản phẩm vitamin tổng hợp trước khi sinh tốt sẽ bao gồm canxi, sắt và acid folic - những dưỡng chất rất quan trọng với cả mẹ và bé trong thời gian mang thai. Sắt sẽ được hấp thụ tốt nhất vào cơ thể khi bụng đói và không thể hấp thụ đúng cách khi bạn no bụng. Sắt cũng được hấp thụ tốt hơn nếu kết hợp cùng đồ uống giàu vitamin C chẳng hạn như nước cam. 

Nếu việc uống vitamin tổng hợp vào buổi sáng hoặc không có thức ăn khiến bạn khó chịu thì hãy thử uống trước khi đi ngủ. Hãy nhớ lợi ích của việc uống vitamin tổng hợp là tích lũy. Do đó, điều quan trọng nhất là bạn phải uống chúng đều đặn mỗi ngày. 

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin tổng hợp tan trong chất béo 

Những vitamin tan trong chất béo bao gồm vitamin A, vitamin K, vitamin E và vitamin D thường được khuyến khích sử dụng sau bữa ăn tối. Một bữa ăn giàu chất béo sẽ tạo điều kiện tốt để cơ thể bạn có thể hấp thụ tối đa các vitamin tan trong chất béo. Từ đó giúp uống vitamin tổng hợp đạt hiệu quả nhanh chóng và tối ưu hơn. 

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin tổng hợp tan trong nước 

Vitamin C, vitamin nhóm B và Acid folic đều dễ dàng hòa tan trong nước. Thời điểm tốt nhất để uống các vitamin này là khi bụng đói. Điều này có nghĩa là bạn nên uống chúng vào buổi sáng, 30 phút trước khi ăn hoặc 2 giờ sau bữa ăn. 

Vitamin tan trong nước sẽ hòa tan trong nước để cơ thể bạn có thể dễ dàng hấp thụ hơn. 

Vitamin tổng hợp cần uống trước khi đi ngủ

Một trong những tác dụng nổi tiếng của magie là nó có thể khiến bạn buồn ngủ. Trường hợp bạn muốn bổ sung 

Nếu một loại thực phẩm bổ sung khiến bạn buồn nôn, chẳng hạn như vitamin tổng hợp trước khi sinh, hãy uống trước khi đi ngủ để hạn chế bất kỳ tác dụng phụ nào. 

Một số lưu ý khi uống vitamin tổng hợp 

Liều lượng sử dụng vitamin tổng hợp được nhà sản xuất đưa ra đã được nghiên cứu và định lượng phù hợp với khả năng hấp thụ cũng như nhu cầu thực tế của cơ thể. Do đó, hãy chú ý sử dụng các sản phẩm vitamin tổng hợp đúng liều lượng hướng dẫn, không tự ý tăng liều dùng khi chưa có chỉ dẫn của chuyên gia. 

Trường hợp trẻ nhỏ, người đang sử dụng thuốc điều trị hay các sản phẩm bổ sung khác, tốt nhất nên tham khảo tư vấn của chuyên gia để có hướng dẫn sử dụng phù hợp. 

Uống bổ sung vitamin C hoặc ăn thực phẩm hoặc đồ uống giàu vitamin C cùng với chất bổ sung sắt của bạn có thể tăng cường hấp thu sắt. Lưu ý rằng trà và cà phê có thể làm giảm hấp thu sắt (50%), cũng như sữa , canxi và thuốc kháng axit. Trường hợp bạn đang sử dụng các sản phẩm này, hãy bổ sung sắt hai giờ sau khi tiêu thụ chúng. 

Psyllium (còn được gọi là Metamucil), Benefibre và các chất bổ sung chất xơ khác có thể làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng, vì vậy bạn nên dùng chất bổ sung chất xơ riêng biệt với các chất bổ sung khác. 

Sự hấp thụ canxi là tốt nhất ở liều 500 mg hoặc ít hơn, vì vậy nếu nhu cầu bổ sung hàng ngày của bạn vượt quá mức này, bạn nên chia nó ra với liều dưới (hoặc bằng) 500 mg trong suốt cả ngày. 

Hình thức bổ sung canxi của bạn rất quan trọng. Canxi citrate có thể được uống khi đói hoặc trong bữa ăn. Canxi cacbonat được dùng tốt nhất trong bữa ăn vì axit trong dạ dày cần thiết để hấp thụ. Chia nhỏ liều lượng của bạn trong ngày và uống canxi trong bữa ăn cũng có thể làm giảm đầy hơi và các tác dụng phụ khác về đường tiêu hóa. Nếu bạn có nguy cơ bị thiếu hoặc thiếu sắt, hãy chọn canxi citrate và uống giữa các bữa ăn để giảm thiểu sự tương tác của canxi với sự hấp thụ sắt của bạn. 

Probiotics có thể có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột dù có hoặc không có bữa ăn. Tuy nhiên, một số men vi sinh có tỷ lệ sống sót cao hơn khi uống trước bữa ăn 30 phút (ví dụ như Lactobacillus và Bifidobacterium). Nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh, hãy uống chúng cách nhau vài giờ với men vi sinh của bạn. 

Uống vitamin tổng hợp có tăng cân không? 

Bằng cách bổ sung vitamin tổng hợp, cơ thể bạn sẽ có tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động bình thường. 

Điều này có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn vì ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, được hỗ trợ bởi nhiều loại chất dinh dưỡng. Điều quan trọng là, sự trao đổi chất của bạn điều chỉnh tốc độ cơ thể đốt cháy kilojoules, và quá trình trao đổi chất hoạt động tốt là điều quan trọng để kiểm soát cân nặng. 

Lượng chất dinh dưỡng của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn và kéo theo là lượng thức ăn bạn bổ sung vào cơ thể. Ví dụ, lượng vitamin B6 thấp có liên quan đến việc giảm mức serotonin trong não, điều này có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn tăng lên. Khi bạn bổ sung vitamin B6 đầy đủ cho cơ thể thì tình trạng này cũng được cải thiện.

Hình ảnh bài viết

 

Nếu bạn đang dùng vitamin tổng hợp vì bạn không ăn uống lành mạnh, bạn không hoạt động hoặc vì bạn đang ăn kiêng hạn chế, thì đó có thể là những hành vi liên quan gây tăng cân, không phải do vitamin tổng hợp. 

Nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy rằng vitamin tổng hợp thực sự có thể hỗ trợ giảm cân ở nam giới. 

Những người đàn ông thường xuyên sử dụng vitamin và thực phẩm chức năng có trọng lượng cơ thể, khối lượng chất béo và chỉ số cơ thể thấp hơn so với những người đàn ông không dùng vitamin tổng hợp. 

Nghiên cứu tương tự cho thấy kết quả tương tự ở những người khác giới và phụ nữ cũng giảm mức độ đói. Một loại thuốc bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất được phát hiện làm giảm đáng kể xếp hạng cảm giác thèm ăn ở phụ nữ sau khi giảm cân, so với nhóm dùng giả dược cũng đã giảm cân. 

Theo các nhà nghiên cứu, vitamin và khoáng chất tham gia vào quá trình tổng hợp các hormone đói như insulin, leptin và cortisol giúp kiểm soát lượng thức ăn. 

Như vậy có thể nói nếu được sử dụng đúng cách, vitamin tổng hợp hoàn toàn có thể hỗ trợ cho quá trình cải thiện cân nặng của bạn. Bạn vừa có thể bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể vừa tránh được nguy cơ tăng cân có thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng vitamin tổng hợp nhưng kèm với đó là một lối sống không khoa học, sử dụng các thực phẩm không lành mạnh, không vận động thì nguy cơ tăng cân hoàn toàn có thể xảy ra. 

Trên đây là một số thông tin về cách uống vitamin tổng hợp mà mình tổng hợp được. Hy vọng với những thông tin cung cấp trong bài viết, các bạn đã có lời đáp cho câu hỏi có nên uống vitamin tổng hợp, uống vitamin tổng hợp vào lúc nào để có hiệu quả tốt nhất cũng như uống vitamin tổng hợp có tăng cân không. Đồng thời nắm được cách uống vitamin tổng hợp đúng cách giúp tận dụng tối đa những lợi ích mà vitamin tổng hợp mang đến đồng thời tránh những tác động không mong muốn do sử dụng sai cách.

Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết của Greenoly để có thêm những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình bạn nhé! 

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading