Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Cách Cho Trẻ Uống Thuốc Đơn Giản, Dễ Dàng Nhất

Mỗi khi trẻ bị ốm, việc cho trẻ ăn uống đã khó, việc cho trẻ uống thuốc lại càng khó khăn. Không ít bố mẹ phải “đau đầu” với tình trạng bé không hợp tác hay thậm chí là trốn tránh, sợ hãi với việc uống thuốc. Vậy làm thế nào để việc cho bé uống thuốc trở nên “dễ như kẹo” đây? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm mẹo và gợi ý thích hợp khi cho bé uống thuốc, bạn nhé! 

Cách cho trẻ uống thuốc 

1. Đưa ra sự lựa chọn 

Khi trẻ bị ốm, chúng sẽ mất khả năng kiểm soát, vì vậy việc cho chúng lựa chọn sẽ rất hữu ích. Mặc dù dùng thuốc không phải là một lựa chọn, nhưng bạn có thể đưa ra những lựa chọn đơn giản cho bé như: uống trong ống hoặc cốc, uống vào lúc nào và uống ở đâu. Hãy tạo cho bé cảm giác uống thuốc không phải là điều bắt buộc, cho bé cảm giác thoải mái nhất có thể. 

Trẻ có thể thích tự uống thuốc hơn hoặc có thể muốn bạn giúp đỡ. Bất kể sự lựa chọn của bé là gì, hãy đảm bảo quá trình uống thuốc của bé luôn có sự giám sát của người lớn.

2. Tránh tình trạng sặc, nghẹt thở khi cho bé uống thuốc 

Hãy lưu ý đến lượng trẻ có thể nuốt một lúc để tránh bị sặc. Đôi khi, một liều nên được chia thành nhiều phần nhỏ hơn. 

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, luôn luôn nhỏ thuốc vào má dưới, không nhỏ thuốc ở phía sau cổ họng để tránh bị sặc. Hãy để bé nuốt trước khi bú nhiều hơn. Việc cho trẻ uống thuốc phải được thực hiện ở tư thế thẳng hoặc ngồi để tránh khiến bé bị sặc. 

3. Giải thích tại sao thuốc lại giúp ích cho bé 

Nếu con bạn đủ lớn để hiểu, hãy giải thích lý do tại sao bé cần uống thuốc. Chẳng hạn như nếu con uống thuốc thì bụng con sẽ không còn đau nữa, và con có thể ra ngoài chơi cùng với bạn bè.

Hình ảnh bài viết

4. Hãy tích cực 

Cho trẻ uống thuốc với một thái độ tích cực. Đừng quên khen ngợi trẻ khi trẻ uống thuốc mà không gặp khó khăn. Điều quan trọng là con bạn nhận ra rằng uống thuốc không phải là một hình phạt. Đừng bao giờ đe dọa tiêm cho trẻ nếu chúng không uống thuốc. 

5. Thưởng cho trẻ 

Trẻ em trong độ tuổi đi học có thể được thúc đẩy bởi các khuyến khích. Làm cho con bạn một biểu đồ sao để mỗi lần uống thuốc, chúng sẽ nhận được một nhãn dán. Bạn có thể quyết định chúng cần kiếm được bao nhiêu hình dán để nhận được giải thưởng do chúng lựa chọn. Bạn cũng có thể làm một “rương kho báu” với những món đồ chơi và miếng dán nhỏ vui nhộn để chúng có thể chọn một thứ sau khi uống thuốc mỗi ngày.

6. Thêm hương liệu 

Trước khi lấy đơn thuốc cho bé, bạn từ hiệu thuốc, hãy kiểm tra xem dược sĩ có thể thêm hương liệu vào thuốc hay không, như anh đào, nho hoặc dưa hấu. Nếu có thể, hãy để con bạn chọn hương vị. Điều này cũng giúp giải quyết vấn đề bé không uống thuốc do ghét mùi vị của thuốc. 

7. Lựa chọn thuốc dạng lỏng, viên nang hoặc nhai 

Nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ về các công thức có sẵn cho một loại thuốc cụ thể. Một số loại thuốc có dạng viên nhai, viên nang có thể mở ra và rắc lên thức ăn hoặc thuốc có thể cắt thành miếng nhỏ và dễ nuốt. Bạn có thể tùy chọn sao cho phù hợp với nhất bé yêu của mình, giúp mình việc cho bé uống thuốc trở nên đơn giản và dễ dàng nhất. 

8. Dạy trẻ nuốt thuốc 

Trẻ em dưới 4 tuổi có thể được dạy cách nuốt thuốc. Bạn có thể bắt đầu bằng cách dạy chúng nuốt những miếng kẹo nhỏ. Một số mẹo giúp trẻ dễ nuốt thuốc hơn bao gồm nhúng viên nang vào nước lạnh để làm cho chúng trơn tuột, bẻ viên thuốc thành nhiều phần nhỏ hơn.

Hình ảnh bài viết

9. Làm cho việc uống thuốc trở nên thú vị và sáng tạo 

Bạn sẽ cần đo liều lượng chính xác trong ống tiêm hoặc cốc đựng thuốc được. Nhưng không có nghĩa là trẻ em cần phải uống thuốc từ dụng cụ đó. Chúng có thể thích uống thuốc từ một bộ tách trà, một chiếc thìa siêu nhân anh hùng hoặc chiếc cốc nhỏ yêu thích của chúng. 

10. Trộn thuốc của trẻ với thức ăn thông thường (nếu có thể) 

Sẽ rất hữu ích nếu bạn ngụy trang vị thuốc bằng cách trộn nó với siro socola, bánh pudding, nước sốt táo hoặc sữa chua. Thay vì trộn chung, bạn cũng có thể cho một lượng nhỏ thuốc vào thìa và sau đó phủ sữa chua, sốt socola hoặc một viên kem. Nhờ vậy mà điều đầu tiên con bạn nếm là thứ trên cùng, một món ăn hấp dẫn với chúng. 

Tuy nhiên, không phải loại thuốc nào cũng có thể được trộn chung với thực phẩm. Do đó điều quan trọng vẫn là tham khảo tư vấn của dược sĩ hoặc bác sĩ về việc trộn chung thuốc với các loại thực phẩm để có hướng dẫn phù hợp. 

11. Khi vẫn thất bại 

Khi thử nhiều cách khác nhau nhưng bạn vẫn không thể cho bé uống thì hãy thử tìm đến sự giúp đỡ của một người khác. Trong nhiều trường hợp, trẻ có thể được kiềm chế với sự giúp đỡ của một người khác. Trẻ em có thể sẵn sàng uống thuốc từ người khác hơn là cha mẹ. Vậy nên bạn hãy thử nhờ sự giúp đỡ của một người thân khác trong gia đình, đặc biệt là những người bé thân thuộc và nghe lời để hướng dẫn bé uống thuốc. 

Một số lưu ý khi cho bé uống thuốc 

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc, sử dụng thuốc đúng hướng dẫn, không tự ý tăng liều dùng khi chưa có chỉ dẫn của chuyên gia. 

Đối với thuốc cần đo liều lượng, hãy sử dụng dụng cụ đo do nhà sản xuất cung cấp, không sử dụng dụng cụ bên ngoài khác, tránh tình trạng sai lệch liều lượng có thể xảy ra.

Nếu bạn cần trộn thuốc vào thức ăn hoặc chất lỏng, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về những loại thực phẩm có thể hoặc không thể sử dụng. Một số thức ăn hoặc đồ uống có thể khiến thuốc không phát huy hết tác dụng. 

Ở lại với trẻ cho đến khi trẻ nuốt hết liều thuốc. 

Đừng bao giờ gọi thuốc là "kẹo". 

Không phun thuốc trực tiếp vào cổ họng của trẻ. Điều này có thể khiến con bạn bị sặc. 

Mỗi lần cho uống một lượng nhỏ thuốc để tránh bị sặc. 

Hãy để trẻ nuốt hết thuốc trước khi bạn cho thêm. 

Nếu bé cần thuốc theo toa, đừng cho bé uống các loại thuốc không theo toa (chẳng hạn như acetaminophen, ibuprofen, aspirin, thuốc kháng axit hoặc thuốc cảm) mà không hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước. 

Bảo quản tất cả các loại thuốc ngoài tầm nhìn và xa tầm tay trẻ em. 

Không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào sau ngày hết hạn được in trên hộp đựng.

Hình ảnh bài viết

Trên đây là một số cách cho trẻ uống thuốc mà mình tổng hợp được. Hy vọng với những thông tin cung cấp trong bài viết, các bạn đã có thêm những gợi ý hữu ích trong việc cho bé uống thuốc, giúp công việc cho bé uống thuốc trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công!

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading