Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Bé uống canxi rồi có cần uống thêm vitamin D hay không?

Canxi và vitamin D là những dưỡng chất quan trọng trong sự hình thành và phát triển hệ cơ xương khớp ở trẻ, việc thiếu hụt 2 dưỡng chất này có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh. Vậy cho trẻ uống canxi rồi có cần uống thêm vitamin D hay không?

Hình ảnh bài viết

1. Canxi có lợi ích gì đối với sự phát triển của trẻ?
Trong cơ thể người chỉ có khoảng 2% là canxi, tập trung chủ yếu ở răng, một phần nhỏ nằm trong máu và ngoại bào. Tuy nhiên canxi là chất vi khoáng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Theo đó, canxi tham gia vào việc cấu tạo xương và răng và là thành phần chính tạo nên khung xương của cơ thể. Không những thế, canxi còn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền các tế bào thần kinh, chức năng co cơ, quá trình đông máu. Nếu không bổ sung đầy đủ canxi đầy đủ sẽ khiến trẻ gặp phải những tình trạng như:

Còi xương, suy dinh dưỡng, chậm lớn, răng yếu và mọc không đều.
Ức chế thần kinh, quấy khóc về đêm, giật mình khi ngủ.
Tình trạng nặng thậm chí còn khiến trẻ bị rối loạn chức năng vận động.

2. Nguyên nhân và biểu hiện ở trẻ bị thiếu canxi

Hình ảnh bài viết
Có rất nhiều nguyên nhân gây thiếu hụt canxi ở trẻ, một số nguyên nhân chính có thể kể đến như:

  • Trong quá trình sinh đẻ trẻ bị thiếu oxy hoặc bị ngạt.
  • Di chứng từ những căn bệnh như đái tháo đường thai kỳ hoặc ngộ độc thai nghén.
  • Chế độ dinh dưỡng của trẻ chưa hợp lý dẫn đến tình trạng thiếu canxi.
  • Trẻ không được tắm nắng thường xuyên dẫn đến tình trạng thiếu vitamin D (một dưỡng chất quan trọng trong quá trình giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn).

Những biểu hiện của trẻ bị thiếu canxi như sau:

  • Khi ngủ bị đổ nhiều mồ hôi trong một thời gian dài.
  • Ban đêm ngủ không ngon hay giật mình, thường xuyên quấy khóc.
  • Nếu trẻ bị thiếu canxi trầm trọng sẽ gây nên hiện tượng suy dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn, răng yếu và mọc chậm.
  • Tóc bị rụng thành hình vành khăn ở sau gáy.
  • Thường xuyên vặn mình, uống sữa hay nôn trớ.

3. Trẻ uống canxi rồi có cần uống thêm vitamin D không?
Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhưng cơ thể lại không tự tổng hợp được chất này. Do đó muốn bổ sung canxi cho trẻ đều phải lấy từ nguồn bên ngoài. Theo đó, trẻ càng lớn thì nhu cầu bổ sung canxi càng cao, chính vì thế người mẹ nên ý thức được việc cho con uống canxi từ khi còn sơ sinh.

Tuy nhiên nếu bổ sung canxi không đúng cách sẽ gây phản tác dụng, khiến trẻ mắc những bệnh như táo bón, vôi hoá thận, đau xương. Không chỉ bổ sung mình canxi, người mẹ cần phải bổ sung cả vitamin D cho để trẻ có thể hấp thụ canxi một cách tốt nhất. Do vậy đối với thắc mắc của các bậc phụ huynh về việc trẻ uống canxi rồi thì cần uống vitamin D không, thì câu trả lời là có.

4. Cách bổ sung canxi hợp lý cho trẻ
Việc bổ sung canxi cho trẻ, nhất là những trẻ còn sơ sinh cần phải làm theo chỉ dẫn của các y bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống thuốc hoặc uống các thực phẩm chức năng.

Đối với những trẻ đang còn bú mẹ thì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính. Chính vì thế chế độ dinh dưỡng của người mẹ đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong thực đơn hàng ngày mẹ có thể bổ sung thêm các chất chứa nhiều canxi như sau:

Hình ảnh bài viết

Sử dụng nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua,...

Các loại ngũ cốc và hạt như hạt đậu, hạnh nhân, hạt điều, óc chó, hạt mè,...

Các loại rau có màu xanh thẫm như rau cải thìa, rau chân vịt, cải bó xôi,...

Các loại thủy sản như: tôm, cua, ốc, hến,...

Ngoài ra, cần hấp thụ vitamin D mỗi sáng bằng cách tắm nắng, nên tắm vào sáng hoặc chiều do đây là thời điểm mặt trời cung cấp nhiều vitamin D nhất. Nên cho trẻ mặc quần áo mỏng để quá trình hấp thu diễn ra hiệu quả nhất.

5. Một số vấn đề lưu ý cho cả mẹ và bé khi bổ sung canxi


Phụ nữ đang cho con bú cần hấp thụ khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày, nhưng do chế độ ăn uống sau sinh nên thường bị thiếu hụt canxi. Do vậy các mẹ cũng có thể sử dụng các loại thuốc bổ sung canxi, nhưng tuyệt đối phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Những trẻ trên 7 tháng tuổi đã có thể ăn dặm thì mẹ nên chế biến thực đơn phong phú để bổ sung canxi cho trẻ một cách hợp lý nhất.

Vitamin D giúp trẻ hấp thụ canxi một cách tối ưu nhất, do đó trong khi trẻ uống canxi thì hoàn toàn có thể sử dụng thêm vitamin D. Ngoài ra việc cho trẻ uống canxi phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng. Không được cho trẻ tự uống thuốc hoặc thực phẩm chức năng mà không được sự cho phép của bác sĩ.

Greenoly gợi ý 2 dòng bổ sung vitamin D và Canxi cho các bé nhé:

Hình ảnh bài viếtHình ảnh bài viết

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading