Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

7 Tác Dụng Phụ Nếu Bạn Bổ Sung Quá Nhiều Vitamin D

1.Thiếu và độc tính

Vitamin D có liên quan đến sự hấp thụ canxi, chức năng miễn dịch và bảo vệ sức khỏe của xương, cơ và tim. Nó có tự nhiên trong thực phẩm và cũng có thể được sản xuất bởi cơ thể khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Hầu hết mọi người không tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời để sản xuất đủ vitamin D. Vì vậy, tình trạn thiếu hụt Vitamin D tương đối phổ biến. Trên thực tế, ước tính có khoảng 1 tỷ người trên toàn thế giới bị thiếu vitamin D.

Cả vitamin D2 và vitamin D3 đều có thể được dùng ở dạng bổ sung. Vitamin D3 được sản xuất để đáp ứng với ánh nắng mặt trời và được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, trong khi vitamin D2 thường có trong thực vật. Vitamin D3 có thẻ làm tăng nồng độ trong máu nhiều hơn đáng kể so với D2. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trung bình 100 IU vitamin D3 bổ sung mà bạn tiêu thụ mỗi ngày sẽ làm tăng mức vitamin D trong máu của bạn thêm 1 ng / ml (2,5mmol / l), trung bình.Tuy nhiên, dùng vitamin D3 liều cao trong thời gian dài có thể dẫn đến sự tích tụ quá mức trong cơ thể dẫn đến thừa vitamin D3. Nhiễm độc vitamin D xảy ra khi nồng độ trong máu tăng trên 150 ng / ml (375 mol / l). Vì vitamin được lưu trữ ở chất béo trong cơ thể và được giải phóng vào máu từ từ. Do đó, ảnh hưởng của độc tính có thể kéo dài trong vài tháng sau khi bạn ngừng sử dụng chất bổ sung. Điều quan trọng là độc tính không phổ biến và hầu như chỉ xảy ra ở những người dùng thuốc bổ sung liều cao, lâu dài mà không theo dõi nồng độ trong máu. Bạn cũng có thể vô tình tiêu thụ quá nhiều vitamin D bằng cách bổ sung lượng cao hơn nhiều so với quy định được liệt kê trên nhãn. Dưới đây là 6 tác dụng phụ chính của quá nhiều vitamin D.

2. Nồng độ trong máu tăng cao

Nếu mức vitamin D đầy đủ trong máu sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi các bệnh như loãng xương và ung thư. Tuy nhiên, không có một phạm vi tối ưu cho mức độ phù hợp.

Mặc dù mức vitamin D là 30 ng / ml (75mmol / l) thường được coi là đầy đủ, và lượng Vitamin D khuyến nghị duy trì mức 40 - 80ml (100 - 200mmol / l). Nếu lượng vitamin D trên 100 ng / ml (250 mmol / l) có thể có hại.

Ngày càng có nhiều người bổ sung vitamin D. Nhưng hiếm khi thấy người có lượng vitamin này trong máu rất cao. Một nghiên cứu gần đây đã xem xét dữ liệu từ hơn 20.000 người trong khoảng thời gian 10 năm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ có 37 người có mức trên 100 ng / ml (250mmol / l). Chỉ có một người có độc tính thực sự, ở mức 364 ng / ml (899 mmol / l).

Trong một nghiên cứu trường hợp, một phụ nữ có mức 476 ng / ml (1.171nmol / l) sau khi bổ sung 186.900 IU vitamin D3 mỗi ngày trong hai tháng. Đây là con số khổng lồ gấp 47 lần giới hạn trên an toàn thường được khuyến nghị là 4.000 IU mỗi ngày. Người phụ nữ này được đưa vào bệnh viện sau khi cô cảm thấy mệt mỏi, hay quên, buồn nôn, nói chậm và xuất hiện các triệu chứng khác.

Mặc dù chỉ những liều cực lớn mới có thể gây độc tính nhanh, nhưng ngay cả những người ủng hộ mạnh mẽ các chất bổ sung này cũng khuyên bạn nên giới hạn trên 10.000 IU mỗi ngày.

3. Nồng độ canxi trong máu tăng cao

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi từ thực phẩm bạn ăn. Trên thực tế, đây là một trong những vai trò quan trọng nhất của nó. Tuy nhiên, nếu thừa vitamin D quá mức, canxi máu có thể đạt đến mức gây ra các triệu chứng khó chịu và có khả năng nguy hiểm. Các dấu hiệu thừa vitamin D trong máu hoặc nồng độ canxi trong máu cao, bao gồm:

  • Rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như nôn mửa, buồn nôn và đau dạ dày
  • Mệt mỏi, chóng mặt và bối rối
  • Khát
  • Đi tiểu thường xuyên

Phạm vi bình thường của canxi máu là 8,5 -10,2 mg / dl (2,1 .22,5 mmol / l). Trong một nghiên cứu trường hợp, một người đàn ông lớn tuổi mắc chứng mất trí nhớ đã nhận 50.000 IU vitamin D mỗi ngày trong 6 tháng đã liên tục phải nhập viện với các triệu chứng liên quan đến mức canxi cao. Trong một trường hợp khác, hai người đàn ông đã sử dụng các chất bổ sung vitamin D được dán nhãn không đúng cách, dẫn đến nồng độ canxi trong máu là 13,2 -15 mg / dl (3,3 -3,7 mmol / l). Hơn nữa, phải mất một năm để mức độ của họ bình thường hóa sau khi họ ngừng dùng chất bổ sung.

4.Buồn nôn, nôn và ăn kém

Nhiều tác dụng phụ của việc quá liều vitamin D có liên quan đến tăng lượng canxi trong máu. Chúng bao gồm buồn nôn, nôn và ăn kém. Tuy nhiên, những triệu chứng này không phải xảy ra ở tất cả mọi người với mức canxi tăng cao.

Một nghiên cứu đã theo dõi 10 người đã phát triển mức canxi quá mức sau khi họ dùng vitamin D liều cao để điều chỉnh sự thiếu hụt. Bốn người trong số họ bị buồn nôn và ói mửa và ba người trong số họ bị mất cảm giác ngon miệng. Các phản ứng tương tự với vitamin D đã được báo cáo trong các nghiên cứu khác. Một phụ nữ bị buồn nôn và sụt cân sau khi uống một chất bổ sung được tìm thấy có chứa vitamin D nhiều hơn 78 lần so với lượng ghi trên nhãn.

Điều quan trọng là các triệu chứng này xảy ra khi dùng với liều vitamin D3 cực cao, dẫn đến mức canxi lớn hơn 12 mg / dl (3.0 mmol / l).

5. Đau dạ dày, táo bón hoặc tiêu chảy

Đau dạ dày và tiêu chảy là những tác dụng phụ đến hệ tiêu hóa thường liên quan đến không dung nạp thực phẩm hoặc hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên, chúng cũng có thể là dấu hiệu của nồng độ canxi tăng cao do nhiễm độc vitamin D.

Những triệu chứng này có thể xảy ra ở những người bổ sung vitamin D liều cao để điều chỉnh sự thiếu hụt. Cũng như các triệu chứng khác, phản ứng dường như được cá nhân hóa ngay cả khi nồng độ vitamin D trong máu tăng cao tương tự. Trong một nghiên cứu trường hợp, một cậu bé bị đau dạ dày và táo bón sau khi uống bổ sung vitamin D không đúng cách, trong khi anh trai của cậu bé lại bị tăng huyết áp mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác.

Trong một nghiên cứu trường hợp khác, một đứa trẻ 18 tháng tuổi được cung cấp 50.000 IU vitamin D3 trong 3 tháng đã bị tiêu chảy, đau dạ dày và các triệu chứng khác. Những triệu chứng này kết thúc sau khi trẻ ngừng dùng chất bổ sung.

6. Loãng xương

Bởi vì vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi và chuyển hóa xương, nên việc bổ sung đủ là rất quan trọng để duy trì xương chắc khỏe. Tuy nhiên, quá nhiều vitamin D có thể gây bất lợi cho sức khỏe của xương. Mặc dù nhiều triệu chứng của vitamin D quá mức được cho là do nồng độ canxi trong máu cao, một số nhà nghiên cứu cho rằng Vitamin D liều cao có thể dẫn đến lượng vitamin K2 trong máu thấp. Một trong những chức năng quan trọng nhất của vitamin K2 là giữ canxi trong xương và đưa ra khỏi máu. Người ta tin rằng mức vitamin D rất cao có thể làm giảm hoạt động của vitamin K2. Để bảo vệ chống loãng xương, tránh bổ sung vitamin D quá mức và bổ sung vitamin K2. Bạn cũng có thể ăn thực phẩm giàu vitamin K2, chẳng hạn như sữa và thịt của động vật ăn cỏ.

7. Suy thận

Uống quá nhiều vitamin D thường xuyên dẫn đến chấn thương thận. Trong một nghiên cứu trường hợp, một người đàn ông nhập viện vì suy thận đã có nồng độ canxi trong máu tăng và các triệu chứng khác xảy ra sau khi anh ta tiêm vitamin D theo chỉ định của bác sĩ. Thật vậy, hầu hết các nghiên cứu đã báo cáo chấn thương thận từ trung bình đến nặng ở những người bị nhiễm độc vitamin D. Trong một nghiên cứu ở 62 người được tiêm vitamin D liều cao quá mức đều có dấu hiệu bị suy thận cho dù họ có thận khỏe hay bệnh thận hiện tại. Suy thận được điều trị bằng hydrat hóa bằng đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch và thuốc.

Vitamin D cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Ngay cả khi tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, bạn có thể cũng vẫn phải bổ sung để đạt được mức tối ưu. Đảm bảo tránh dùng quá liều vitamin D. Nói chung, 4.000 IU hoặc ít hơn mỗi ngày được coi là an toàn, miễn là máu của bạn được theo dõi.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn mua chất bổ sung từ các nhà sản xuất có uy tín để giảm nguy cơ quá liều do sử dụng nhãn không đúng cách. Nếu bạn đã bổ sung vitamin D và gặp bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê trong bài viết này, hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe càng sớm càng tốt.

 

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading