Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

5 Lưu Ý Cần Nắm Rõ Để Đàn Ông Luôn Giữ Phong Độ Ở Tuổi 50

Tuổi cao không có nghĩa là bạn sẽ mất đi vẻ quyến rũ của mình. Chỉ cần biết cách, đàn ông tuổi 50 vẫn có thể duy trì thể trạng khỏe mạnh, cân đối và năng động. Dưới đây là những lưu ý cần nắm để đàn ông trung niên chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn.

 

1. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho đàn ông tuổi 50

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp nam giới từ 50 tuổi giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường tuyp2, béo phì và một số loại ung thư.

Trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt các sản phẩm từ sữa (không béo hoặc ít béo) là những thực phẩm tốt cho sức khỏe mà bạn nên bổ sung. Bên cạnh đó, thịt gia cầm, cá, đậu, trứng và các loại hạt cũng là những nguồn cung cấp protein dồi dào. Protein là chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp bạn duy trì thể lực và cơ bắp.

Để đảm bảo sức khỏe tim mạch và kiểm soát cân nặng, bạn cũng cần tránh ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa chất béo chuyển hóa, cholesterol, muối và đường. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế uống đồ uống có cồn.

Bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng chế độ ăn phù hợp. Họ sẽ giúp bạn xác định tình trạng sức khỏe bản thân, đồng thời đưa ra lời khuyên hữu ích để bạn tự lên thực đơn mỗi ngày.

 

2. Luyện tập thường xuyên để chăm sóc sức khỏe nam giới tuổi 50

Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao là cách tốt nhất để đàn ông trên 50 tuổi cải thiện sức khỏe tim mạch, sức mạnh cơ bắp, sự linh hoạt và cân bằng cơ thể. Không những thế, hoạt động thể chất vừa sức cũng giúp bạn giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả sa sút trí tuệ.

Bạn nên kết hợp cả bài tập aerobics/cardio và bài tập tăng sức mạnh vào lịch luyện tập hàng tuần. Các môn thể dục như đi bộ, đi xe đạp, bơi lội… giúp tăng cường hoạt động tim mạch và sử dụng các nhóm cơ lớn. Trong khi đó, tập tạ và các bài tập tăng sức mạnh khác sẽ giúp bạn xây dựng và duy trì cơ bắp.

Nếu là người ít vận động, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xây dựng chương trình luyện tập phù hợp. Chú ý rằng việc tập thể lực luôn bắt đầu bằng các bài tập nhẹ nhàng, sau đó mới tăng dần độ khó và cường độ luyện tập lên. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến nghị đàn ông tuổi 50 nên dành 150 phút để tập cardio cường độ vừa phải mỗi tuần, kết hợp với lịch tập tăng cường cơ bắp 2 ngày/tuần hoặc nhiều hơn.

 

3. Đàn ông 50 tuổi: Hãy bỏ thuốc lá

Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá. Ngay sau khi bỏ thuốc, cơ thể sẽ bắt đầu chữa lành những tổn thương do hút thuốc gây ra. Chỉ sau vài ngày không đụng đến điếu thuốc, bạn sẽ thấy mình thở dễ dàng hơn, có nhiều năng lượng hơn, giảm ho và cải thiện hoạt động của các giác quan.

Về lợi ích lâu dài, bỏ thuốc làm giảm nguy cơ bị bệnh tim, đột quỵ và huyết áp. Ngoài ra, cai thuốc lá cũng giúp đàn ông trên 50 tuổi cảm thấy sung sức, năng động hơn, từ đó tận hưởng cuộc sống trọn vẹn và hạnh phúc hơn.

 

4. Nam giới trên 50 tuổi cần thăm khám và tầm soát sức khỏe định kỳ

Việc thăm khám và tầm soát sức khỏe định kỳ có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe nam giới tuổi 50. Dưới đây là những loại kiểm tra và tầm soát phổ biến nhất cho cánh mày râu ở lứa tuổi này mà bạn có thể tham khảo.

Kiểm tra huyết áp

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bắt đầu từ năm 20 tuổi, bạn cần kiểm tra huyết áp ít nhất hai năm một lần.

Xét nghiệm cholesterol

Cholesterol cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Để xác định nồng độ cholesterol trong cơ thể, bạn cần thực hiện xét nghiệm máu. Trên thực tế, người trên 20 tuổi không mắc bệnh tim nên làm xét nghiệm cholesterol từ 4 đến 6 năm một lần. Những người đang bị bệnh tim hoặc một số tình trạng khác có thể cần phải kiểm tra mức cholesterol thường xuyên hơn.

Tầm soát ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt có thể được phát hiện sớm qua xét nghiệm PSA (kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt). Đàn ông tuổi 50 nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc làm xét nghiệm PSA để hiểu rõ những rủi ro và lợi ích của xét nghiệm này.

Tầm soát ung thư ruột kết

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo tất cả nam giới từ 45 – 75 tuổi nên tầm soát ung thư ruột kết. Có rất nhiều các xét nghiệm tầm soát có thể phát hiện các polyp ruột kết có khả năng phát triển ác tính trong tương lai.

Nếu trong gia đình bạn có người mắc ung thư ruột kết, bạn nên tầm soát sớm hơn. Ngoài ra, những người trên 75 tuổi cũng nên trao đổi với bác sĩ về việc có cần tiếp tục tầm soát hay không.

Việc chọn loại hình tầm soát nào và tần suất ra sao phụ thuộc vào tiền sử sức khỏe gia đình, tiền sử sức khỏe cá nhân và lối sống của mỗi người. Hãy tham khảo bác sĩ để lựa chọn loại tầm soát và tần suất tầm soát phù hợp với mình.

Ngoài việc kiểm tra và tầm soát định kỳ, bạn cũng nên cân nhắc việc tiêm chủng để phòng ngừa một số bệnh thường gặp ở người lớn tuổi.

 

5. Sức khỏe tình dục ở nam giới trên 50 tuổi

Một số nghiên cứu cho thấy các bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp cao và bệnh tim có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động tình dục của nam giới. Những bệnh này càng nặng, nguy cơ mắc phải tình trạng rối loạn cương dương sẽ càng cao.

Do đó, nếu bạn gặp phải vấn đề về tình dục, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Bác sĩ sẽ xem liệu vấn đề của bạn có phải do các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn gây ra hay không.

Trên đây là 5 lưu ý quan trọng để bạn chăm sóc sức khỏe nam giới tuổi 50 tốt hơn. Hãy bắt đầu lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ, bạn sẽ thấy cơ thể và chất lượng cuộc sống của mình cải thiện chỉ sau một thời gian ngắn.

 

0
Greenoly back to top