Tài khoản

Đăng nhập

Quên mật khẩu?

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay.

Hoặc đăng nhập bằng

Tập Thể Dục Hay Glucosamine Tốt Hơn Cho Bệnh Viêm Khớp?

Bổ sung glucosamine là một lựa chọn rất phổ biến được nhiều người sử dụng với mong muốn phòng ngừa và giảm triệu chứng viêm khớp. Glucosamine là một chất hóa học tự nhiên trong cơ thể con người nhưng dạng bổ sung này thường được lấy từ động vật có vỏ và được quảng cáo là cải thiện cấu trúc, chức năng khớp bằng cách hỗ trợ sụn khỏe mạnh.

Một cách khác cũng được nhiều người nói đến là tập thể dục xây dựng cơ bắp để ổn định khớp và giảm đau. Đó là các bài tập ít gây căng thẳng cho khớp hơn (như yoga và các bài tập dưới nước) được ghi nhận là có hiệu quả trong việc giảm bớt các triệu chứng viêm khớp đầu gối.

Tập thể dục hay glucosamine tốt hơn cho bệnh viêm khớp?- Ảnh 1.

1. Glucosamine có hiệu quả thế nào với người viêm khớp?

Một số bằng chứng cho thấy glucosamine có thể làm giảm đau khớp và cứng khớp liên quan đến viêm khớp nhưng nhiều nghiên cứu lại cho thấy nó có thể không có tác dụng nhiều. Một nghiên cứu cho thấy yoga giúp giảm 35% cơn đau viêm khớp, trong khi đó một đánh giá có hệ thống về glucosamine bao gồm 5 thử nghiệm khác nhau cho thấy không có sự cải thiện đáng kể nào về tình trạng đau viêm khớp.

Trong một đánh giá gần đây phân tích nhiều nghiên cứu về cùng một chủ đề, các nhà nghiên cứu cũng muốn biết liệu việc bổ sung glucosamine có cải thiện các triệu chứng ở những người bị viêm khớp gối hay không. Họ đã phân tích 5 thử nghiệm của 1.625 cá nhân bị viêm khớp đầu gối hoặc hông và không tìm thấy lợi ích đáng kể nào của việc bổ sung glucosamine so với giả dược. Tất cả các nghiên cứu này bao gồm các thử nghiệm được kiểm soát tốt và ngẫu nhiên, cho thấy rằng glucosamine có thể không có lợi cho bệnh viêm khớp.

2. Nên tập thể dục hay bổ sung glucosamine?

Có nghiên cứu bằng chứng cho thấy tập thể dục giúp giảm đau nhiều hơn glucosamine. Một nhóm nghiên cứu đã xem xét, phân tích 12 thử nghiệm về tập thể dục và 19 thử nghiệm về glucosamine.

Glucosamine và chondroitin thực sự có tác dụng với bệnh viêm khớp không?

Trong số 12 thử nghiệm về tập thể dục mà một nhóm nghiên cứu đã xem xét, 11 thử nghiệm cho thấy tập thể dục làm giảm mức độ đau trung bình từ 20-30%. Ngược lại, trong số 19 thử nghiệm về glucosamine, chỉ có 5 thử nghiệm cho thấy mức độ đau giảm khi bổ sung glucosamine ở những người bị viêm khớp gối.

Trong số 5 thử nghiệm glucosamine này, chỉ có 2 thử nghiệm được ghi nhận là giảm đau đáng kể nhưng thử nghiệm này cho thấy sự cải thiện rất nhỏ về cơn đau so với các nghiên cứu tập thể dục. Vì vậy, nhìn chung bằng chứng này nghiêng về lựa chọn tập thể dục có thể là lựa chọn tốt để giảm các triệu chứng viêm khớp.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Hoạt động thể chất và tập thể dục làm giảm cơn đau viêm khớp và cải thiện chất lượng cuộc sống của người lớn mắc bệnh viêm khớp. CDC ghi nhận rằng các bác sĩ chuyên khoa khuyên bệnh nhân viêm khớp nên vận động thể chất phù hợp. Người lớn bị viêm khớp có thể giảm đau và cải thiện chức năng khoảng 40% bằng cách hoạt động thể chất.

Người bị viêm khớp nên hoạt động thể chất vừa phải trong 150 phút mỗi tuần. Đối với những người không chắc chắn về cách tập thể dục an toàn, CDC công nhận các chương trình hoạt động thể chất đã được chứng minh là cải thiện chất lượng cuộc sống của những người bị viêm khớp.

Tập thể dục hay glucosamine tốt hơn cho bệnh viêm khớp?- Ảnh 3.

3. Bài tập thể dục nào tốt cho người bị viêm khớp?

Một số nghiên cứu cho thấy các bài tập dưới nước có lợi cho bệnh viêm khớp đầu gối. Ví dụ, trong thử nghiệm do các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington phân tích ngẫu nhiên những người bị viêm khớp vào một chương trình bơi lội kéo dài 12 tuần hoặc một nhóm không tập thể dục. Họ phát hiện ra rằng chương trình tập thể dục đã cải thiện sức mạnh cơ bắp ở chân, độ linh hoạt của khớp và thể dục nhịp điệu.

Trên thực tế, độ gập đầu gối tăng 12% và độ duỗi đầu gối tăng 18,5% vào cuối chương trình và các cá nhân trong nhóm tập thể dục có thể đi bộ xa hơn 10,9% so với trước khi thử nghiệm bắt đầu. Tuy những người tham gia không báo cáo bất kỳ thay đổi nào về mức độ đau nhưng những phát hiện này cho thấy việc mất khả năng duỗi đầu gối khiến đi lại trở nên khó khăn hơn và các phương pháp điều trị bằng tập thể dục có thể giúp giải quyết vấn đề này.

Có một số nghiên cứu khác tập trung vào các bài tập rèn luyện sức mạnh và giãn cơ để cải thiện các triệu chứng viêm khớp. Một nghiên cứu được thực hiện tốt, ngẫu nhiên và có kiểm soát đã so sánh cả các bài tập rèn luyện sức mạnh và yoga ở 83 người lớn mắc bệnh viêm khớp và độ tuổi trung bình là 71. Nghiên cứu này bao gồm các buổi đào tạo hàng tuần kéo dài 8 tuần cho cả hai nhóm cùng với một số buổi thực hành tại nhà. Sau can thiệp, các đối tượng trong nhóm tập yoga ít đau đầu gối hơn và ít sợ té ngã hơn so với các đối tượng trong nhóm rèn luyện sức mạnh. Ngoài ra, những người trong nhóm tập yoga có chức năng khớp tốt hơn và giảm đau và cứng khớp hơn 36% so với những người trong nhóm rèn luyện sức mạnh.

Cả hai nhóm đều nhận thấy một số cải thiện về các triệu chứng viêm khớp nhưng điều này cho thấy các bài tập kéo giãn cơ như yoga có thể tốt hơn các bài tập rèn luyện sức mạnh ở người lớn tuổi bị viêm khớp gối.

Về việc bài tập nào hiệu quả nhất cho viêm khớp, dữ liệu vẫn còn mâu thuẫn. Khi mọi người so sánh các bài tập cường độ cao (như tập tạ hoặc tập ngắt quãng) với các bài tập cường độ thấp (như yoga hoặc bơi lội), họ nhận thấy rằng cả hai đều làm giảm một số triệu chứng của viêm khớp. Ví dụ: các thử nghiệm tập thể dục dưới nước không cho thấy cải thiện cơn đau nhưng đã cải thiện các khía cạnh khác như tính linh hoạt, sức mạnh và thể lực. Do đó, bài tập nào cũng có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người bị viêm khớp. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu, tập thể dục cường độ thấp có thể là tốt nhất có hiệu quả trong việc giảm đau tổng thể ở người lớn tuổi. Và ít nhất có một số bằng chứng cho thấy việc tập luyện cường độ cao và tập tạ có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho người viêm khớp.

0
Về đầu trang
green check marked
Đã thêm vào giỏ!
123
Subtotal (6 items)
₫1,729,168
Includes all discounts
Loading